16:11 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồng Nai tiếp tục chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất làm sân bay Long Thành

11:13 01/10/2020

(THPL ) - Ngày 30/9, UBND huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã tiến hành chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường, tái định cư đợt 6 cho các hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ xây dựng dự án sân bay Long Thành.

Số tiền thực hiện chi trả hơn 351 tỷ đồng cho 112 hộ dân, trong đó hộ nhận cao nhất là hơn 10 tỷ đồng, hộ thấp nhất là 28,8 triệu đồng. Lũy kế, đến nay địa phương đã chi trả tổng cộng hơn 1.251 tỷ đồng cho 568 hộ dân có đất bị giải tỏa, thu hồi để làm sân bay quốc tế Long Thành.

Theo dự kiến, trong tháng 10, UBND huyện Long Thành sẽ tiếp tục thực hiện chi trả tiền đền bù, hỗ trợ và đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đáng chú ý là sẽ ưu tiên hoàn thành hạ tầng (điện, nước, giao thông…) của 800 lô phục vụ bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc giai đoạn 1 (1.810ha) để người dân vào xây dựng nhà ở, sớm ổn định cuộc sống và các cơ sở tôn giáo có thể xây dựng cơ sở thờ tự ngay sau khi nhận mặt bằng.

Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, để thực hiện dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi hơn 5.000ha đất của 18 tổ chức, gần 5.300 gia đình, chi gần 23.000 tỷ đồng hỗ trợ bồi thường và phải bàn giao toàn bộ diện tích vào năm 2021.

Đồng Nai tiếp tục chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất làm sân bay Long Thành (ảnh: Internet)

Liên quan đến tiến độ dự án sân bay Long Thành, cùng ngày 30/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình dẫn đầu Đoàn công tác của Trung ương kiểm tra tình hình thanh lý cây cao su và xây dựng Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn phục vụ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo báo VOV cho hay, báo cáo với đoàn kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, giai đoạn 1 của Dự án Sân bay Long Thành cần hơn 1.800 ha đất, trong đó có hơn 1.100 ha vườn cây cao su. Từ tháng 7, các đơn vị liên quan đã huy động nhiều nguồn lực, tập trung cưa cắt được hàng trăm ha cao su, dự kiến trong tháng 10/2020 việc cưa cắt cao su sẽ hoàn thành. Ngoài ra, chính quyền Đồng Nai đã chi trả hàng trăm tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ phục vụ xây dựng sân bay.

Đối với Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn (diện tích hơn 280 ha), sau gần 6 tháng thi công, đến nay 5 hạng mục ưu tiên (4 tuyến đường giao thông và hệ thống thoát nước) đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục tiếp theo như: hệ thống chiếu sáng, cấp nước, điện và hạ tầng 12 phân khu chức năng.

Trong tháng 10 tới, Đồng Nai sẽ tổ chức cho người dân bốc thăm vị trí đất, ngay sau khi bốc thăm, người dân sẽ được xây dựng nhà ở. Với phần diện tích còn lại hơn 3.000 ha, Đồng Nai cũng sẽ đảm bảo bàn giao mặt bằng trong quý II/2021.

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đánh giá, việc thanh lý cây cao su trong khu vực hơn 1.800ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đúng tiến độ mà tỉnh đã cam kết. Đồng thời, yêu cầu sau khi thanh lý xong toàn bộ diện tích cao su các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác quản lý mặt bằng, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép.

Đối với tiến độ Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn, ông Trương Hoà Bình cho rằng, các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực khi thi công liên tục trong cao điểm mùa mưa. Đồng Nai cần sớm xây dựng các công trình công cộng (trường học, trạm y tế, chợ, trụ sở cơ quan Nhà nước) trong khu tái định cư, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân; quan tâm vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm khi người dân đến nơi ở mới.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu