Động lực lớn cho cà phê hòa tan Việt Nam với EVFTA
(THPL) - Liên minh Châu Âu (EU) có mức tiêu thụ cà phê trên đầu người lớn nhất thế giới. Với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), cà phê hòa tan Việt Nam xuất khẩu vào EU sẽ được hưởng thuế 0%. Đây là một lợi thế lớn, kỳ vọng trở thành động lực tăng sản lượng, chất lượng xuất khẩu cho các doanh nghiệp cà phê hòa tan Việt Nam sang thị trường này.
Tin liên quan
» Masan muốn chi 1.700 tỷ mua toàn bộ Vinacafé Biên Hòa
» 6 đúc rút dành cho người khởi nghiệp tại 'Café Business Start-up'
» Café Phụ nữ khởi nghiệp: Chiến lược phát triển cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp miền Bắc
Cà phê là loại thức uống không thể thiếu với gần như tất cả người dân Châu Âu, trở thành là một nét văn hóa ẩm thực đặc trung của họ. Tuy nhiên, chính các quốc gia trong EU lại không sản xuất cà phê mà chỉ thuần túy là thị trường tiêu thụ, phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nhập khẩu. Hiện Brazil là nước cung cấp cà phê các loại lớn nhất cho EU, tiếp theo là Việt Nam và Colombia. Mặc dù không trồng cà phê nhưng EU có ngành rang xay cà phê phát triển rất mạnh.
Người Châu Âu có nhu cầu tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới, khoảng 5kg/người/năm. Tuy nhiên, nhu cầu này tại các nước trong khối EU lại rất khác nhau. Hiện Đức chiếm khoảng 20% tổng tiêu dùng cà phê của châu Âu, theo sau là Pháp và Ý khoảng 13%, Tây Ban Nha khoảng 8% và Anh 8%...
Theo tổng kết sơ bộ của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, hiện tại nhu cầu cà phê hòa tan trên thị trường nội địa lẫn xuất khẩu đều tăng, trước đây cà phê hòa tan xuất khẩu vào EU thường chịu mức thuế từ 10 – 20%. Từ 1/8/2020, hiệp định EVFTA đã có hiệu lực và mức thuế này chỉ còn bằng 0%. Để tận dụng được ưu đãi đó, nhiều doanh nghiệp đã dự định đầu tư nhà máy chế biến cà phê hòa tan để xuất khẩu vào thị trường EU.
Tuy nhiên, đầu tư một nhà máy chế biến cà phê hòa tan đạt chất lượng châu Âu là chuyện không hề đơn giản, mà thị trường EU lại tiêu thụ cà phê hòa tan 3 trong 1 và các loại cà phê hòa tan khác không nhiều. Song, với mức thuế bằng 0% và xuất khẩu không hạn ngạch chính là cơ hội rất lớn cho phân khúc cà phê hòa tan ở thị trường EU.
Thị trường cà phê Việt Nam phân thành 2 phân khúc rõ ràng: cà phê rang xay đang chiếm khoảng 2/3 sản lượng tiêu thụ, 1/3 còn lại thuộc về phân khúc cà phê hòa tan. Hiện có rất nhiều loại cà phê hòa tan của các hãng, như: Trung Nguyên, Nestlé, Vinacafé, Maccoffee, Highlands Coffee, Mê Trang… Tuy nhiên thị phần chủ yếu vẫn thuộc về 3 ông lớn: Trung Nguyên, Nestlé và Vinacafé. Trong đó, mỗi năm Nestlé thu mua khoảng 20 - 25% lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam, và trực tiếp đóng góp khoảng 650 triệu USD vào nền kinh tế thông qua các hoạt động này. Không chỉ các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp FDI, mà hầu hết các nhà rang xay lớn trên thế giới đều mua cà phê của Việt nam, đã từ lâu Việt Nam đã trở thành nguồn cung không thể thiếu đối với họ, nhưng về mặt thương hiệu thì Việt Nam vẫn chưa có.
Tại thị trường EU, các nhà rang xay lớn đã có lịch sử lâu đời và thương hiệu vững chắc trên thị trường, nếu một thương hiệu mới muốn chen chân vào sẽ rất khó. Hy vọng chỉ còn lại ở thị trường châu Á, châu Phi, nơi lượng người tiêu thụ cà phê hòa tan chưa nhiều, nên khả năng thành công của các thương hiệu mới tương đối dễ dàng hơn. Hiện cà phê hòa tan của Việt Nam tiêu thụ rất tốt tại thị trường châu Á, thông qua các thương hiệu nổi tiếng như Nestlé, và Nestlé cũng là đơn vị sử dụng cà phê nhân của Việt Nam nhiều nhất, vừa rang xay vừa chế biến cà phê hòa tan xuất khẩu đi các thị trường trên thế giới.
Việt Nam có hàng trăm doanh nghiệp chế biến cà phê hòa tan, nhưng mỗi thương hiệu đều chọn hướng đi riêng, ví dụ như cà phê Trần Quang đi vào khu vực Nam Bộ, cà phê Phố cũng đang tiến rất nhanh ở thị trường miền Tây. Intimex thì có chủ trương bán buôn và thị trường xuất khẩu. Chiến lược phát triển của Intimex là trở thành nhà cung cấp cà phê nhân lớn nhất Việt Nam và thế giới, Intimex cũng đang nỗ lực phấn đấu lên hàng top của Việt Nam về lĩnh vực cung cấp cà phê hòa tan nhưng dưới hình thức bán buôn chứ không tham gia thị trường bán lẻ, với châu Á vẫn là thị trường quan trọng. Tuy nhiên, EVFTA đã có hiệu lực với thuế nhập khẩu cà phê hòa tan bằng 0% nên Intimex cũng đang hướng mục tiêu vào thị trường châu Âu.
Quốc Cường
Tin khác
-
Dự báo mặt bằng lãi suất ngân hàng năm 2025
-
FIFA gửi thư chúc mừng VFF, ĐT Việt Nam đặt mục tiêu giành vé dự World Cup
-
Năm 2025, đưa du lịch Thủ đô vươn tầm cao mới
-
Bánh chưng bị mốc có ăn được không?
-
Thời tiết ngày 31/1: Bắc Bộ có mưa phùn, trời rét
-
Những chính sách về giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2025
Dự báo thị trường chip toàn cầu sẽ đạt mốc cao kỷ lục trong năm 2025
(THPL) - Theo dự báo của Tổ chức Thống kê kinh doanh bán dẫn thế giới (WSTS) tháng 1/2025, thị trường chip (vi mạch) toàn cầu nhiều khả năng...31/01/2025 08:12:19Tiềm năng, triển vọng thị trường xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2025
(THPL) - Theo các chuyên gia kinh tế dự báo, có nhiều cơ hội mở ra cho xuất khẩu, song hoạt động này có thể chậm lại trên nền tăng trưởng cao...31/01/2025 08:18:09Gần 38.000 lỗi vi phạm giao thông trong 6 ngày nghỉ Tết
(THPL) - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông tin, chỉ trong 6 ngày nghỉ, toàn quốc xử lý gần 38 nghìn trường hợp vi phạm giao thông.30/01/2025 17:15:35Những chính sách mới về giáo dục có hiệu lực từ tháng 02/2025
(THPL) – Từ tháng 02/2025 một số chính sách mới về giáo dục sẽ có hiệu lực từ, trong đó ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc...30/01/2025 17:19:02
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024
- so sánh giá trực tuyến
- Máy pha cafe hạt gia đình
- Máy Pha Cà Phê Tự Động Siemens TI35A509DE EQ.300 Black