10:18 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đông Anh, Hà Nội: Doanh nghiệp bức tử môi trường, người dân lãnh đủ?

08:22 10/11/2020

(THPL) - Cột khói đen ngòm, khét lẹt bốc lên nghi ngút từ Công ty TNHH Eagle Industries, bay quẩn vào khu dân cư bên cạnh, khiến hàng chục hộ dân bức xúc, cho rằng đây là nguyên nhân khiến nhiều người liên tục bị các bệnh về đường hô hấp trong thời gian qua.

Theo phản ánh của người dân tại Cụm công nghiệp Nguyên Khê (xã Nguyên Khê và thị trấn Đông Anh), huyện Đông Anh, TP. Hà Nội, tại đây có hàng chục nhà máy hoạt động. Tuy nhiên, do các nhà máy này bố trí sát khu dân cư, thậm chí là các hộ dân sinh sống xen kẽ giữa các nhà máy nên ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Công ty TNHH Eagle Industries tại Cụm công nghiệp Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội.

Trong đó, phải kể đến các hoạt động gây ô nhiễm, như tiếng ồn lớn, liên tục, từ hoạt động máy móc sản xuất, các phương tiện xe cộ ra vào khu công nghiệp, không kể ngày đêm, đến ô nhiễm không khí do hoạt động xả thải không khí ô nhiễm dẫn tới ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân.

Xóm chỉ có khoảng 10 hộ dân nhưng tới 5-6 hộ có người nhà bị bệnh hô hấp

Bà Phùng Thị Nho – một hộ dân sinh sống sát nhà máy sản xuất gỗ công nghiệp của Công ty TNHH EAGLE INDUSTRIES cho biết: “Hiện nay, Công ty này xả thải không khí ô nhiễm ra môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe bà con xung quanh. Khoảng 3-4 tháng trở lại đây, nhiều người dân quanh đây có biểu hiện ho, khó thở, tức ngực; đi khám thì nhiều người bị viêm phổi cấp, viêm họng cấp…và các bệnh liên quan đến hô hấp. Hiện tượng này thường xuyên gặp ở người già, trẻ nhỏ”.

Nhiều hộ dân kêu cứu vài tháng qua, nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn, nhiều người dân đã bị các bệnh về đường hô hấp.

Như trường hợp nhà ông Trương Văn Sơn, có cháu nhỏ là Trương Quốc Bảo, hơn 1 tuổi bị ốm, sau khi đi khám ở Bệnh viện Nhi Trung ương thì bác sỹ kết luận bị viêm mũi, họng cấp. Tương tự như trường hợp của cháu Ngô Hải Đăng, sinh năm 2019 sau khi có biểu hiện ho, khó thở đi khám được bác sỹ kết luận là bị viêm mũi – Amidan cấp.

Đặc biệt, trường hợp nhà bà Nguyễn Thị Kim Dung, có 2 cháu nhỏ là Nguyễn Anh Tuấn, 02 tháng tuổi và Nguyễn Việt Hưng, 06 tuổi đồng thời bị ho, sổ mũi, có hiện tượng khò khè, khó thở, nhiều lúc bị tức ngực cho đi khám thì bác sỹ đều kết luận các bệnh liên quan đến mũi, họng.

Bà Nguyễn Thanh Lương, trú tại đây cho biết: “Xóm tôi có khoảng 20 hộ dân nhưng hiện tại chỉ có 10 hộ dân thường xuyên sinh sống. Số còn lại đã di cư đến nơi khác sinh sống để đảm bảo sức khỏe kể từ khi có nhà máy sản xuất gỗ này đi vào hoạt động”.

Khách thuê trọ chỉ ở được vài hôm là bỏ đi do ô nhiễm trầm trọng

Việc xả khí thải ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số hộ dân có phòng trọ cho thuê tại khu công nghiệp này.

Xung quanh khu vực đặt ống khói, cây cối và đồ vật đều chuyển thành màu đen, mùi khét lẹt.

Bà Nguyễn Thị Luyến, nhà ngay gần nơi đặt ống khói bức xúc: “Gia đình có phòng cho thuê trọ nhưng khách cứ đến vài hôm rồi bỏ đi mà không rõ lý do. Sau nhiều lần như vậy, tìm hiểu mới vỡ ra là do khách trọ không chịu được mùi khét từ không khí ô nhiễm, thấy rất khó thở, cộng với tiếng ồn lớn, thường xuyên, khó ngủ. Họ sợ ở lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên khách thuê trọ cứ lặng lẽ bỏ đi”.

Khu vực đặt ống khói của nhà máy này chỉ cách khu dân cư khoảng 5,6 mét, nên mỗi lần xả khí thải là thấy mùi khét như đốt nhựa, cao su. Khói bụi đen như than bám vào các vật dụng trong gia đình khiến mọi thứ trong nhà trở nên đen sì, ngả màu sau 1 thời gian sử dụng mặc dù thường xuyên vệ sinh.

Mỗi lần trời mưa, không khí càng trở nên nặng nề, khó thở hơn nữa. Nhiều hôm, đêm đến phải dùng khẩu trang bịt kín mặt để ngủ cho đỡ khét nhưng rất khó thở. Tình trạng này đã kéo dài khoảng 3-4 tháng trở lại đây khiến người dân vô cùng lo lắng và búc xúc.

“Chúng tôi đã kiến nghị lên tổ trưởng tổ dân phố và làm việc với công ty nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện” – một người dân cho biết.

Khu vực đặt ống khói ngay cạnh khu dân cư, khiến hàng chục hộ dân bị bức tử nhiều tháng qua.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH EAGLE INDUSTRIES do ông Wang, Huadong là người đại diện pháp luật, có địa chỉ tại lô CN5, Cụm công nghiệp Nguyên Khê, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. Ngành nghề chính là bán buôn tổng hợp nhưng thực tế hoạt động sản xuất các sản phẩm từ gỗ, tre, nứa, rơm rạ…

Theo ghi nhận của PV, việc xả khói đen từ nhà máy của Công ty Eagle Industries diễn ra thường xuyên, bất kể đêm hay ngày. Những luồng khói đen, bốc lên ngùn ngụt, bốc mùi khét lẹt phả sang khu dân cư khiến cho những người đứng gần khó thở.

Muội khói và những chấm đen do chất lạ cuộn lên trong cột khói cũng bám dày đặc vào cây cỏ và các thiết bị xung quanh tường, nhà các hộ dân.

Những luồng khói đen đặc, khét lẹt xả ra môi trường.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hồng – Phó chủ tịch UBND xã Nguyên Khê cho biết: "Về thủ tục pháp lý và hoạt động của công ty này, xã không có, thủ tục đó do huyện nắm".

"Về công tác kiểm tra, giám sát hoạt động xả khí thải ra môi trường thì xã chỉ có kiểm tra bằng mắt thường, gần đây sau khi có người dân, báo chí phản ánh thì Công an xã có chủ động lấy mẫu khí thải gửi đi kiểm định nhưng chưa có kết quả"; "Xã cũng chưa có bất kỳ quyết định kiểm tra, xử lý nào đối với nhà máy này", ông Hồng cho biết thêm.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu