13:31 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồn biên phòng Trà Lĩnh, Trùng Khánh, Cao Bằng: Nơi lấp lánh những ngôi sao xanh

14:16 20/12/2023

(THPL) - “Tết này em không về quê với bố mẹ mà sẽ ở lại đón Xuân cùng anh em trong đồn và bà con, đây là Tết thứ hai em vắng nhà” - Giọng Chiến nhỏ nhẹ, dứt khoát nhưng đôi mắt anh nhìn xa xăm về một nơi rất xa. Nơi đó là quê hương....

Tâm sự của người lính biên phòng

Lời tâm sự vừa rồi là của Trung tá Vũ Minh Chiến, Đồn trưởng Đồn biên phòng Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng. Anh vừa qua tuổi 43, gương mặt rắn rỏi, sạm đen nắng gió biên thùy.

Vũ Minh Chiến sinh ra trên mảnh đất Thành Nam, trong một gia đình có bố là bộ đội kháng chiến chống Mỹ, cậu ruột và anh trai là bộ đội biên phòng.

Chiến chia sẻ: “Từ nhỏ em đã được bố, cậu và anh trai kể những câu chuyện về đời lính, em thích lắm, đặc biệt là thích anh lính biên phòng và em mơ ước lớn lên sẽ được mang trên vai những ngôi sao xanh, được cưỡi ngựa, đánh võ và sải chân bên những cột mốc chủ quyền nơi biên cương”. Giọng anh chậm lại: Vậy mà loáng cái em đã có 19 năm gắn bó với những ngôi sao xanh...”.

Giao lưu đoàn kết biên phòng tỉnh Cao Bằng, Hà Giang với biên phòng nước bạn

Năm 2001, chàng trai Vũ Minh Chiến rời quê, nhập ngũ một năm thì theo học trường Trung học Biên phòng tại Bắc Giang (2002 - 2004). Năm 2004, anh tốt nghiệp với quân hàm Thiếu úy và được điều động về đồn biên phòng Đàm Thủy. Sau một năm công tác tại đây, anh tham gia làm công tác huấn luyện ở nhiều đơn vị khác nhau trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Năm 2011, Trung úy Vũ Minh Chiến được cấp trên cử đi học tại Học viện Biên phòng Sơn Tây. Trải qua nhiều cương vị công tác, năm 2022, anh được điều động về làm Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Trung tá Vũ Minh Chiến cho biết: “Đồn Biên Phòng Trà Lĩnh quản lý 3 xã và 1 thị trấn, chịu trách nhiệm tuần tra, bảo vệ đường biên dài 27,7km, với 63 cột mốc trên địa bàn đồi núi cực kỳ hiểm trở.

“Khi đã trở thành một người lính biên phòng thực sự em mới biết thực tế khác xa những gì mình tưởng tượng khi còn nhỏ. Thay vì phi như bay là những đôi chân rớm máu vì leo núi tuần tra, là những sáng sớm rét cắt ra cắt thịt, là những đêm mật phục đói lả giữa rừng... Nhưng cũng như bao người lính biên phòng khác, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lĩnh luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc, bảo vệ đồng bào trong mọi tình huống, dù có phải hy sinh tính mạng”, anh Chiến tâm sự.

Nhiệm vụ hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lĩnh là tuần tra, kiểm tra hệ thống đường biên, cột mốc 24/24 giờ và sẽ cơ động đến mọi vị trí nếu phát hiện hoặc có tin báo xảy ra bất thường trên toàn tuyến (phát quang đường biên, phá hoại hàng rào, vượt biên trái phép, buôn lậu...).

 Đồn biên phòng Trà Lĩnh giúp dân sản xuất

Không chỉ chắc tay súng bảo vệ biên cương tổ quốc, những người lính của Đồn Biên phòng Trà Lĩnh còn xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, được bà con trên địa bàn tin yêu bởi các hoạt động khác như giúp bà con sửa nhà dột nát, di dời chuồng trại khỏi gầm nhà sàn, gặt hái mùa màng, khắc phục thiên tai, cứu trợ người bị nạn, đặc biệt là chương trình chăm sóc con nuôi Biên phòng...

Lặng thầm những chiến công

Theo Trung tá Vũ Minh Chiến, ngoài nhiệm vụ bảo vệ biên cương, Đồn Biên phòng Trà Lĩnh còn tham mưu cho cấp trên và chính quyền địa phương để trao đổi, phối hợp với nước bạn Trung Quốc giải quyết dứt điểm 3 đoạn biên giới có nhận thức khác nhau, đi đến chung nhận thức về hướng đi của đường biên giới, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị, hòa bình và tôn trọng lẫn nhau giữa hai quốc gia.

Lực lượng biên phòng tỉnh Cao Bằng và Hà Giang trao đổi nghiệp vụ với biên phòng Trung Quốc

“Đồn Biên phòng Trà Lĩnh cũng tham mưu cho cấp trên và chính quyền địa phương trao đổi với nước bạn, hoàn thiện các thủ tục về nội luật của mỗi bên để báo cáo Bộ Ngoại giao hai bên nâng cấp cửa khẩu Trà Lĩnh - Lang Bang lên Cửa khẩu Quốc tế trong năm 2023, qua đó tạo ra thế và lực mới cho tỉnh Cao Bằng”, anh Chiến cho biết thêm.

Đặc biệt, nhờ chắc nghiệp vụ và vững địa bàn mà trong năm 2023, Đồn trưởng Vũ Minh Chiến và đồng đội đã triệt phá 2 vụ án, lập thành tích xuất sắc dâng Đảng và chào mừng ngày Truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam 22 tháng 12.

Vụ án thứ nhất: Do làm tốt công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình nội ngoại biên, chú trọng xây dựng lực lượng mật mà đơn vị đã phát hiện và triệt phá thành công một vụ án buôn bán người trái phép qua biên giới vào cuối năm 2023.

Cụ thể, vào tháng 10.2023, đơn vị nhận được thư từ cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ trao trả 16 công dân Việt Nam đã nhập cảnh trái phép sang nước bạn qua cửa khẩu Trà Lĩnh. Trong quá trình tiếp nhận, rà soát, các chiến sĩ biên phòng Trà Lĩnh phát hiện cháu nguyễn Thị Oanh, 13 tuổi, quê ở Cần Thơ, có dấu hiệu bị mua bán trái phép.

Lập tức, Trung tá Chiến báo cáo cấp trên và một chuyên án nhanh chóng được thành lập, quyết đưa những kẻ tội phạm ra chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cháu Oanh khai, tháng 8.2023, chị họ, mẹ đẻ và bà ngoại bé đón 2 người đàn ông Trung Quốc đến nhà và yêu cầu cháu phải đi theo họ sang nước ngoài làm thuê với giá 450 triệu đồng. Lúc đầu cháu Oanh khóc lóc, van xin, từ chối nhưng bị mẹ và chị họ ép, bà ngoại dọa tự tử nếu cháu không nghe lời nên cuối cùng cháu phải theo sự sắp đặt của họ. Hai người đàn ông Trung Quốc và người chị họ đã đưa cháu Oanh vượt biên trái phép trót lọt nhưng chỉ vài ngày sau đã bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt giữ, sau đó trao trả cho Việt Nam...

Anh Chiến kể lại: “Đơn vị đã mời bà ngoại và chị họ cháu Oanh đến làm việc, ghi lời khai. Trước các bằng chứng không thể chối cãi, những người phụ nữ đầy dã tâm này đã cúi đầu nhận tội. Đơn vị tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Cao Bằng, đến ngày 13.11.2023 đã bắt giữ 4 đối tượng có hành vi mua bán người được quy định tại Điều 150 Bộ Luật hình sự. Các đối tượng gồm: bà ngoại, mẹ, chị họ và một người mang quốc tịch Trung Quốc”. Với thành tích kể trên, ngày 6.12, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã tặng Bằng khen cho Đồn Biên phòng Trà Lĩnh vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án CB1023p.

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lĩnh luyện tập để bảo vệ tổ quốc

Trước đó, vào tháng 6.2023, đơn vị cũng đã triệt phá đường dây tổ chức, môi giới cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, bắt giữ 6 đối tượng liên quan. Cụ thể, vào lúc 23 giờ 45 phút, ngày 22/4/2023, trong lúc thực hiện nhiệm vụ tại trục đường Quốc lộ 4A, thuộc xã Quang Hán, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, Đồn Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh đã phát hiện 3 đối tượng đi trên một chiếc xe máy không có biển kiểm soát di chuyển theo hướng từ xóm Vĩnh Khải, xã Quang Hán về thị trấn Trà Lĩnh có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác ra tín hiệu kiểm tra nhưng 3 đối tượng đã bỏ chạy. Tổ công tác truy đuổi đến khu vực tổ dân phố 01, thị trấn Trà Lĩnh thì bắt giữ được các đối tượng. Qua kiểm tra, đối tượng điều khiển xe máy là Lý Kiềm Chòi (sinh năm 1989, trú tại xóm Kéo Có, xã Mai Long, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), 2 người đàn ông còn lại có quốc tịch Trung Quốc, đều không có giấy tờ nhập cảnh hợp pháp.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng tặng bằng khen cho Đồn biên phòng Trà Lĩnh

Căn cứ tin tức, tài liệu thu thập được, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xác lập Chuyên án CBX4 để truy xét, bắt giữ, xử lý các đối tượng trong đường dây tổ chức, môi giới cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Đến ngày 25/4/2023, lực lượng đánh án đã tiến hành bắt khẩn cấp 4 đối tượng là Đặng Quầy Mềnh, Phùng Kiềm Siếu và Bàn Văn Khuôn cùng trú tại xã Phan Thanh, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng và đối tượng Bàn Quầy Phâu trú tại thôn Nà Pái, xã Vi Hương, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn...

Chia tay Trung tá Vũ Minh Chiến khi đồn biên phòng Trà Lĩnh đã lên đèn. Những người lính với những ngôi sao xanh lấp lánh vẫn tiếp tục đi về phía đường biên. Đêm nay cũng như bao đêm khác, các anh vẫn thức vì những mái ấm bình yên....

M. Tuấn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu