22:01 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đón 129 bệnh nhân Covid-19 từ Guinea Xích đạo về nước

19:31 29/07/2020

(THPL) - Sau khi đáp xuống sân bay Nội Bài, Hà Nội, khoảng 17h chiều nay (29/7), hơn 200 công dân từ Guinea Xích đạo đã được di chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh (Hà Nội)

Trước đó, sáng 28/7 sau khi rời sân bay Nội Bài đi Bata (Guinea Xích đạo) đón 219 người Việt hồi hương, trong đó có tới 129 người được xác định mắc Covid-19, chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines VN5 khai thác bằng máy bay Airbus 350 đã đến sân bay Bata của Guinea Xích đạo.

Sau khi đỗ ở sân bay Bata 3 giờ để đón công dân, máy bay đã cất cánh trở lại Hà Nội và đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) lúc 15 giờ 10 phút chiều nay 29/7.

Lúc đó tại sân bay có khoảng 20 xe, trong đó có 10 xe chở bệnh nhân, 5 xe cứu thương và 5 xe chở đồ, lần lượt theo thứ tự đã dừng ở trước sảnh Khoa Cấp cứu để làm thủ tục, đưa các bệnh nhân lên các khoa phòng.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Khoa Cấp cứu là nơi tiếp đón các bệnh nhân. Vì vậy, Khoa đã bố trí khoảng 7 người tiếp đón, hướng dẫn các bệnh nhân làm thủ tục, di chuyển một cách khẩn trương, nhanh nhất, nhằm tránh việc dồn ứ tăng nguy cơ lây nhiễm trong môi trường.

Theo TS.BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khi hạ cánh xuống mọi thứ đều an toàn, mọi người đều thở phào nhẹ nhõm, bản thân bác sĩ Hùng cũng đã trút bỏ được gánh nặng rất lớn. Đến thời điểm này, toàn bộ sức khỏe của các bệnh nhân đều ổn định, phi hành đoàn và Tổ y tế cũng vui mừng vì đã bước đầu hoàn thành chuyến bay, theo báo VOV thông tin.

Chuyến bay số hiệu VN6 đưa 219 công dân Việt Nam từ sân bay Bata, Guinea Xích Đạo về nước đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài chiều ngày 29/7 (Nguồn: VTV)

Trong quá trình bay, có 2 hành khách có biểu hiện khó thở, đã được cấp cứu kịp thời, sau đó sức khỏe đã trở lại bình thường và được kíp y, bác sĩ đi cùng chuyến bay cũng như tiếp viên theo dõi tình trạng sức khỏe sát sao. Có bệnh nhân Covid-19 kèm bệnh tiêu chảy và 1 bệnh nhân khác bị kèm bệnh sốt rét đã được các y bác sĩ xử lý ổn, sức khỏe ổn định.

Được biết, tổ bay của chuyến bay đặc biệt này được bố trí nhiều gấp đôi so với các chuyến bay bình thường (bao gồm 5 phi công, 8 tiếp viên, 2 nhân viên kỹ thuật, cân bằng trọng tải bay) và 4 y bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Vietnam Airlines cho biết đã có gần 150 người tình nguyện đăng ký đi chuyến bay Guinea Xích đạo.

Đoàn bay và Vietnam Airlines đã xây dựng những phương án phòng chống dịch bệnh chuẩn và nghiêm ngặt, các y bác sĩ đi cùng đã mang theo thiết bị y tế để phục vụ công tác phòng chống dịch. Máy bay được ngăn thành khoang riêng cho những người bị nhiễm bệnh, các thành viên tổ bay thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh và sẽ được cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày sau khi hoàn thành chuyến bay lịch sử này.

Theo báo Người lao động cho hay, thông tin từ Bộ Ngoại giao cho biết trước tình hình nhiều công dân đã được cơ quan chức năng Guinea Xích đạo thông báo dương tính với virus SARS-CoV-2, nhằm đảm bảo an toàn y tế ở mức cao nhất, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo, chuyến bay được triển khai theo kế hoạch chi tiết, cụ thể với sự tham gia của đoàn công tác đặc biệt gồm 4 nhân viên y tế (2 bác sỹ, 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), mang theo nhiều trang thiết bị, máy móc, thuốc và phương tiện cấp cứu, áp dụng những biện pháp cách ly và chăm sóc đặc biệt trên chuyến bay, thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp về an ninh, an toàn, phòng, chống nhiễm Covid-19. Trong quá trình bay, những công dân có sức khỏe yếu đều được chăm sóc và hỗ trợ y tế kịp thời.

Do tình hình dịch bệnh tại châu Phi khiến việc đi lại khó khăn, Đại sứ quán Việt Nam tại Angola đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng Guinea Xích đạo, các công ty sử dụng và phái cử nhóm công dân Việt Nam này, tạo điều kiện thuận lợi nhất để công dân hoàn thành các thủ tục xuất cảnh cần thiết, đảm bảo chuyến bay được diễn ra an toàn theo đúng kế hoạch.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, toàn bộ người trên chuyến bay được đưa về khu cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội). Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất (khoa phòng, giường bệnh, máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc men) và đội ngũ nhân viên y tế để tiếp nhận, điều trị và phòng chống lây nhiễm cho các công dân Việt Nam trở về từ Guinea Xích đạo; tất cả bệnh nhân đang điều trị tại đây đã được chuyển sang các cơ sở y tế khác.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu