22:32 ngày 05/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đội trưởng Đội QLTT số 16 khẳng định "Giấy giới thiệu không có giá trị" và yêu cầu phóng viên phải có thẻ nhà báo mới làm việc?

16:05 13/04/2017

(THPL) – Người đàn ông tự xưng là Đội trưởng Đội QLTT số 16, nhưng không mặc đồng phục ngành, không đeo biển hiệu Quản lý thị trường, kiên quyết từ chối làm việc với phóng viên với lý do “Cái giấy giới thiệu này tôi không chấp nhận...” và có thái độ giao tiếp đầy hằn hộc, kể cả, hách dịch....

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải loạt bài viết liên quan đến những sai phạm của cửa hàng MINISO và DAISO nằm trong Trung tâm Thương mại AEON MALL Long Biên – Hà Nội. Cụ thể, tại 2 cửa hàng này bày bán nhiều mặt hàng nhập khẩu không dán nhãn phụ bằng tiếng Việt, không dán tem hợp quy CR theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Với mong muốn tiếp tục có thông tin khách quan liên quan đến hoạt động kinh doanh của 2 cửa hàng trên gửi tới bạn đọc, ngày 7/4, nhóm PV đã có mặt tại trụ sở Đội Quản lý thị trường số 16 (đường Vạn Hạnh, khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội), thuộc Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội. Tại đây, PV nghiêm túc xuất trình giấy giới thiệu do cơ quan cấp để liên hệ làm việc. Lúc này, một người đàn ông tên Hòa, tự xưng là đội trưởng, nhưng không mặc đồng phục ngành và không đeo biển hiệu Quản lý thị trường, tỏ thái độ hằn hộc, kể cả rồi lớn tiếng hạch sách đòi kiểm tra thẻ nhà báo của phóng viên mới cho phép làm việc. 

Ông Hòa, tự xưng là đội trưởng Đội QLTT số 16, Hà Nội, không chấp nhận giấy giới thiệu của PV. Ông yêu cầu PV phải xuất trình thẻ nhà báo.

Khi PV xuất trình giấy giới thiệu với tinh thần hòa nhã, văn minh nhưng thật bất ngờ trước thái độ cáu gắt, hách dịch của người đàn ông tự xưng là Đội trưởng: “Tôi không chấp nhận giấy giới thiệu vì cái này nó không là hình ảnh với anh. Thôi thế thôi nhé, tôi không trả lời gì cả. Tôi nói luôn nhé, cái giấy giới thiệu này tôi không chấp nhận được …”. Cứ thế, với thái độ gay gắt, ông Hòa khăng khăng bắt PV trình thẻ: “Ông đưa thẻ của ông đây? Giấy giới thiệu là cái gì? Trình thẻ tôi xem…"

Dù PV giải thích với ông Hòa rằng, theo quy định của pháp luật, PV có thể đến làm việc với cơ quan chức năng bằng giấy giới thiệu do tòa soạn cấp, nhưng ông Hòa nhất định không hợp tác: “Tôi không làm việc với các anh chị. Tôi không làm việc với giấy giới thiệu, các anh chị có thẻ hay không? Không có thẻ tôi không nói chuyện…"

PV thắc mắc, đang trong giờ làm việc mà sao ông Hòa tự xưng là Đội trưởng nhưng không mặc đồng phục ngành, không đeo biển hiệu Quản lý thị trường thì ông Hòa lớn tiếng: “Cũng được, có sao đâu. Rồi, anh chị cứ đưa tôi là không mặc quần áo ngành, không vấn đề gì cả, không sao cả… Thôi mời các anh chị về, tôi không làm việc với các anh chị".

Nói về việc ông Hòa từ chối làm việc với PV, yêu cầu PV xuất trình thẻ, luật sư Nguyễn Thu Anh, VP luật sư Nguyễn Khánh Toàn (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Nghị định 159/2013/NĐ-CP có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2014, đối tượng được bảo vệ trong khi tác nghiệp báo chí bao gồm hai đối tượng “nhà báo” và “phóng viên”. Nhà báo là người hoạt động báo chí được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ. Phóng viên là những người hoạt động báo chí, đưa tin viết bài, chụp ảnh được cơ quan báo chí cử đi tác nghiệp báo chí mà chưa có thẻ nhà báo. Như vậy, ông Hòa đã vi phạm Nghị định 159/2013/NĐ-CP".

Luât sư Nguyễn Thu Anh, VP Luật sư Nguyễn Khánh Toàn và Cộng sự.

Về việc ông Hòa tự xưng là Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 16 nhưng không mặc đồng phục ngành, không đeo biển hiệu Quản lý thị trường trong giờ làm việc, luật sư Nguyễn Thu Anh nêu quan điểm: "Nếu ông Hòa thực sự là Đội trưởng thì ông Hòa đã vi phạm điểm a, Điều 5, Thông tư Số: 07/2014/TT-BCT Quy định về quản lý, sử dụng trang phục, phù hiệu, cờ hiệu, cấp hiệu, biển hiệu và thẻ kiểm tra thị trường của Quản lý thị trường".

Sau khi Thương hiệu và Pháp luật đăng tải loạt bài viết, dư luận đặt câu hỏi, phải chăng, cơ quan chức năng, lực lượng quản lý thị trường chưa hoàn thành trách nhiệm trong công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ khi để hàng hóa nhập khẩu không tem nhãn theo quy định được ngang nhiên bày bán tại Trung tâm Thương mại AEON MALL Long Biên sầm uất và nhiều địa điểm khác, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng?

Nghị định 159, Điều 7 về Hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí, ghi rõ: 

Khoản 1, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên.
Khoản 2, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp.
Khoản 3, phạt tiền đến 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên; Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động của nhà báo, phóng viên; Thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này. 

Nhóm PVPL

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu