06:06 ngày 15/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đổi địa điểm trồng tỏi voi Nhật Bản trên đảo Lý Sơn

14:21 23/12/2017

(THPL) - Thay vì ở đảo Lý Sơn như trước đó, phía đối tác Nhật Bản đề nghị triển khai khảo sát và trồng thí nghiệm tỏi voi tại 2 huyện trong đất liền của Quảng Ngãi là Bình Sơn và Mộ Đức.

Sáng nay (23/12), ông Phạm Ngọc Lân – Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết trên báo Dân Việt, quan điểm của chính quyền địa phương là ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tác Nhật Bản khảo sát và trồng thí nghiệm giống tỏi voi tại địa phương. Nếu mô hình thành công và được nhân rộng, sẽ tăng thêm thu nhập, công ăn việc làm cho người dân; góp phần đa dạng hóa sản phẩm cây trồng của địa phương.

toi-voi-nhat
Tỏi voi Nhật Bản. Ảnh: News.zing.vn

Về phía huyện Bình Sơn, tuy vẫn ủng hộ nhưng ông Nguyễn Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện này tỏ ra thận trọng: "Đây là cây trồng mới và chỉ biết qua lời giới thiệu từ phía đối tác Nhật Bản. Vì vậy, để xem quá trình khảo sát, kết quả trồng thử nghiệm thế nào, hiệu quả kinh tế và lợi nhuận mang lại cho người dân ra sao,... rồi mới đưa ra định hướng cho tương lai".

Trước đó, ngày 22/12, đoàn công tác của Công ty Nikken Sekkei Civil Engeneering Ltd (NSC) và Tập đoàn CAN Holdings (Nhật Bản) có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về việc nghiên cứu trồng thử nghiệm giống tỏi voi Nhật Bản tại một số địa phương của tỉnh. Theo giới thiệu của đối tác Nhật Bản, đây là giống tỏi có năng suất, chất lượng, giá trị cao và tốt cho sức khỏe. Tỏi voi có năng suất từ 4,5 - 5 tấn/ha, với giá bán trên thị trường khoảng 180.000 đồng/kg tươi.

Thay vì đề nghị trồng tại đảo Lý Sơn như trước đó, Công ty NSC và Tập đoàn CAN Holdings đề nghị tỉnh cho phép nghiên cứu trồng thử nghiệm tỏi voi theo phương pháp sử dụng phân hữu cơ 100% ở trong đất liền; đồng thời xin thủ tục nhập tỏi giống từ Nhật Bản vào Việt Nam. Cùng với trồng tỏi voi, phía đối tác Nhật Bản cũng sẽ nghiên cứu sản xuất phân hữu cơ thông qua xử lý nguồn rác thải để bón cho giống tỏi này.

Theo đại diện Công ty NSC, nếu được tỉnh Quảng Ngãi cho chủ trương, năm 2018 sẽ lựa chọn đơn vị hợp tác và địa điểm canh tác để tiến hành trồng thử nghiệm vào năm 2019, triển khai thực hiện đồng bộ trong năm 2020. Đối với dự án sản xuất phân hữu cơ, dự kiến trong năm 2018 sẽ tìm đối tác lựa chọn để hợp tác, khảo sát tình hình rác hữu cơ và khảo sát tiền khả thi.

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, về việc này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh lý giải: “Đó mới chỉ là nhã ý của doanh nghiệp Nhật Bản và tỉnh Quảng Ngãi cũng ghi nhận, rồi để họ khảo sát, chứ chưa có kết luận. Tỉnh Quảng Ngãi chủ trương sẽ “níu chân” các doanh nghiệp khi đến đầu tư. Chúng tôi sẽ thuyết phục họ khảo sát và tìm vùng đất phù hợp để trồng tỏi voi ngay tại đất liền tỉnh Quảng Ngãi, thay vì ra đảo”.

ly-son
Người dân Lý Sơn vẫn sản xuất tỏi bằng phương pháp truyền thống. Ảnh: SGGP

Theo đó, ông Trần Ngọc Thương- Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Ngãi đề xuất tỉnh cho phép trồng thử nghiệm tại 2 huyện Bình Sơn và Mộ Đức. Cùng với thống nhất với đề xuất này, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã giao cho Sở NNPTNT đưa đoàn đi khảo sát tại 2 huyện trên.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch Hiệp hội hành tỏi Lý Sơn, cho ý kiến: “Hành tỏi Lý Sơn trước nay đã có thương hiệu trứ danh và là đặc sản thơm ngon nhất của cả nước, đem lại giá trị kinh tế rất cao cho người dân tại đảo. Với diện tích 300ha, mỗi năm tỏi Lý Sơn xuất bán ra thị trường khoảng 800 đến trên 1.000 tấn tỏi khô, với giá trên 110 triệu đồng/tấn. Nhiều hộ trồng tỏi thu được 1 tấn tỏi/năm, trừ chi phí, thu nhập vào khoảng 70 - 80 triệu đồng. Vì vậy, việc doanh nghiệp Nhật Bản có nhã ý trồng tỏi voi trên đảo khiến cho bà con ở Lý Sơn hết sức hoang mang. Nên dừng lại việc đưa tỏi voi ra đảo, chúng ta cần tìm biện pháp để bảo tồn giống tỏi Lý Sơn”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu