21:19 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp XK VN cần nâng cao sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu

Anh Thư | 18:34 28/11/2018

(THPL)- Ngày 28/11, Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam 2018 với chủ đề: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM) phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) tổ chức, đã diễn ra trang trọng tại Trung tâm hội nghị Thành ủy (Quận 3, TP.HCM).

Diễn đàn năm nay có sự tham dự của đại diện các Bộ, ban ngành; các diễn giả, đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam như JETRO, Amcham, EuroCham, JCCH,…; đại diện các Hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước và quốc tế cùng các cơ quan truyền thông, thông tấn báo chí.

Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam 2018 với chủ đề: “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu” được tổ chức vào ngày 28/11.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Võ Tân Thành- Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ: “Các doanh nghiệp xuất khẩu của đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 240 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018 và tăng trưởng từ 10%-12% so với cùng kỳ năm 2017.”

Theo Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, do Thủ tướng Chính phủ ban hành, mục tiêu chung là nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường thế giới và phấn đấu cân bằng cán cân thương mại vào năm 2020 và đạt thặng dư thương mại thời kỳ 2021 - 2030.

Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, nhiều ngành hàng chủ lực như dệt may, da giày chủ yếu là gia công, trong khi các mặt hàng nông sản - thế mạnh của Việt Nam lại xuất khẩu dưới dạng thô, giá trị gia tăng thu về không nhiều.

Tại Diễn đàn xuất khẩu Việt Nam 2018, các diễn giả cho rằng, việc gia tăng chất lượng sản xuất tại nhà máy chính là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải quan tâm.

Việc tập trung giải quyết các vấn đề thiết thực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh như kết nối các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, cập nhật cơ hội, thách thức từ xung đột thương mại toàn cầu, các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu như bảo hiểm, kiểm định hàng hóa, logistics, thông tin doanh nghiệp…

Ngoài ra, cần giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tháo gỡ khó khăn, đáp ứng được những tiêu chuẩn cao trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là CPTPP trong thời gian tới.

Anh Thư

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu