19:33 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp xả thải vượt quy chuẩn: Xử phạt có làm môi trường an toàn trở lại?

13:52 10/12/2020

(THPL) - Ngày 10/11, sau khi nhận được lời kêu cứu của người dân tại thị trấn Đông Anh và xã Nguyên Khê. Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải bài phản ánh tình trạng xả thải không khí ô nhiễm ra môi trường và tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do Công ty TNHH Eagle Industries gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

Sau khi Báo chí phản ánh, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo Phòng TNMT kết hợp với Đội CSKT và UBND xã Nguyên Khê tiến hành kiểm tra đột xuất, lấy mẫu quan trắc khí thải tại các ống khói từ lò hơi của Công ty Eagle Industries.

Xử phạt 60 triệu…

Ngay khi có kết quả quan trắc, UBND huyện Đông Anh đã ban hành văn bản trả lời Báo chí. Cụ thể: Ngày 20/11/2020, UBND huyện Đông Anh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 7804/QĐ-XPVPHC, do ông Nguyễn Anh Dũng – Phó chủ tịch UBND huyện Đông Anh ký. Theo đó:

Xử phạt Công ty Eagle Industries 60 triệu đồng, do đã thực hiện hành vi vi phạm thải khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 03 lần trở lên trong trường hợp lưu lượng khí thải nhỏ hơn 500m3/h.

Hành vi của Công ty Eagle Industries, đã vi phạm điểm a, khoản 5, điều 15, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016, của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đồng thời, buộc Công ty Eagle Industries phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả trong vòng 45 ngày kể từ ngày Quyết định có hiệu lực.

Văn bản trả lời Báo chí của UBND huyện Đông Anh sau khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Eagle Industries

Như vậy, việc cơ quan chức năng huyện Đông Anh đã vào cuộc, kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm là điều đáng hoan nghênh, đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “không đánh đổi kinh tế lấy ô nhiễm môi trường”.

Nhưng, qua đó cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, cơ quan chức năng xã Nguyên Khê và huyện Đông Anh đã thực hiện tốt vai trò nắm bắt tình hình, quản lý, giám sát và đã kịp thời xử lý vi phạm của doanh nghiệp trên địa bàn chưa? Hay chỉ tới khi người dân kêu cứu, các cơ quan Báo chí vào cuộc quyết liệt, thì huyện Đông Anh mới có cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm?

Trước đó, trả lời PV, ông Nguyễn Mạnh Hồng – Phó chủ tịch UBND xã Nguyên Khê đã nhiều lần khẳng định quan điểm của xã: “sẽ không bảo kê hay dung túng cho bất kỳ hành động vi phạm nào của doanh nghiệp”. Ông Hồng cũng khẳng định thêm, xã sẽ kiên quyết giám sát, xử lý vi phạm nếu phát hiện.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm, thực tế, nơi vị trí nhà máy xả khí thải chỉ cách UBND xã Nguyên Khê mấy trăm mét đường chim bay và hoạt động xả khí thải ô nhiễm đã diễn ra đã 3-4 tháng liên tục không kể ngày đêm. Mặc dù, người dân đã nhiều lần phản ánh, kêu cứu khắp nơi, nhưng xã vẫn trong tình trạng “chưa thấy ai phản ánh gì, nên chưa nắm được và chỉ biết sự việc khi có PV đến liên hệ làm việc”.

Điều đó cho thấy rằng, những gì vị Phó chủ tịch xã Nguyên Khê khẳng định có vẻ đi ngược lại với thực tế đang diễn ra hàng ngày tại khu vực này.

…có làm môi trường sống an toàn trở lại?

Theo ông Trương Văn Sơn, một người dân sống cạnh nhà máy cho biết, việc huyện, xã thành lập đoàn kiểm tra nhà máy cũng không thấy thông báo cho dân biết và cũng không thấy cơ quan chức năng nào tiếp xúc với bà con nơi đây để hỏi thăm, đánh giá mức độ ảnh hưởng việc gây ô nhiễm môi trường cho người dân.

Ông Trương Văn Sơn, sống sát nhà máy xả thải, có cháu nội bị ốm liên tục từ khi nhà máy này hoạt động xả thải ô nhiễm 4-5 tháng trở lại đây

Trong khi đó, sức khỏe người dân khu vực này vẫn đang bị ảnh hưởng nghiệm trọng. Các bệnh lý về Phổi, hô hấp vẫn thường xuyên xảy ra, kéo dài ở người già và trẻ nhỏ sinh sống quanh đây từ khi nhà máy này xả thải không khí ô nhiễm khoảng 4-5 tháng trở lại đây.

“Cứ mấy hôm lại thấy có nhà cho trẻ con đi viện, nằm viện chán rồi lại về đây chứ biết đi đâu bây giờ, nghĩ mà thương bọn trẻ cứ ho lụ sụ suốt ngày đêm…!” một cụ bà thở dài, than với PV.

Doanh nhiệp xả thải, vi phạm quy định an toàn môi trường đã rõ, huyện cũng đã xử phạt, sức khỏe, cuộc sống người dân cũng đã ít nhiều bị ảnh hưởng. Thế nhưng, trách nhiệm khắc phục hậu quả của doanh nghiệp tới đâu? Trách nhiệm với người dân thế nào? Các cơ quan chức năng liệu có buông lỏng quản lý giám sát, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dân? 

Với những gì đang diễn ra, dư luận hoài nghi rằng, liệu xử phạt đã đủ trả lại môi trường sống lành mạnh, an toàn cho người dân nơi đây hay chưa? Hay xử phạt chỉ như gãi ngứa? Câu hỏi này xin chuyển đến UBND TP. Hà Nội và huyện Đông Anh trả lời người dân đang ngày đêm sống chung với ô nhiễm môi trường tại địa bàn huyện Đông Anh.

Đỗ Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu