13:47 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp Việt chú trọng mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu dùng những tháng cuối năm

16:32 17/08/2023

(THPL) - Hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn và các hộ kinh doanh. Do đó, kích cầu tiêu dùng nội địa là một trong các giải pháp để lĩnh vực này trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2023 ước đạt 512,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.529,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Trước kết quả đó, từ nay tới cuối năm, kích cầu tiêu dùng nội địa là một trong các giải pháp để lĩnh vực này trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế.

Theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng sôi động với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn và các hộ kinh doanh. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành bán lẻ cũng đã đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ tích cực đến từ các chính sách vĩ mô. Quốc hội đã đồng ý giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) với các nhóm hàng, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 10% (còn 8%). Thời hạn áp dụng từ 1/7 đến hết năm 2023.

Từ giờ đến cuối năm, để hoàn thành kế hoạch và các mục tiêu đề ra như mở rộng thị trường, thúc đẩy hoạt động tiêu dùng để gia tăng sản xuất thương mại. Các siêu thị, trung tâm thương mại cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Tăng cường gắn kết lưu thông với sản xuất, liên kết chuỗi nhằm kết nối cung cầu, bảo đảm ổn định đầu vào, đầu ra…

Doanh nghiệp Việt chú trọng mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu dùng những tháng cuối năm. Ảnh minh hoạ

Để có thể phục hồi cầu tiêu dùng những tháng cuối năm, các địa phương đều sẵn sàng 1 kế hoạch bài bản khuyến mại. Tại thành phố Hà Nội, chương trình khuyến mại năm nay kéo dài hơn và tập trung vào từng loại hàng hoá theo chủ đề từng tháng. Theo bà Trần Thị Lan Phương, Quyền Giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội, cho biết: "Sở Công Thương Hà Nội nhận được 21.000 chương trình khuyến mại của 4.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia, gấp đôi năm trước và còn tiếp tục bổ sung thêm".

Chẳng hạn trong tháng 11, sự kiện “Tháng khuyến mại” được triển khai trên địa bàn toàn thành phố với đối tượng tham gia là các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. Cũng trong tháng 11, sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight sale 2023” diễn ra  vào dịp Black Friday, thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi, cơ sở sản xuất, kinh doanh...

Tại TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại TP.HCM tháng 7 ước đạt hơn 104.000 tỷ đồng, tăng 4,3% so với tháng trước và tăng gần 11% so với cùng kỳ. Cục Thống kê TP.HCM nhận định, mức tăng tích cực này đến từ hoạt động bán buôn, bán lẻ và du lịch diễn ra sôi động trong tháng vừa qua. Đặc biệt, chương trình khuyến mại tập trung TP.HCM triển khai đã phát huy hiệu quả.

Tại các trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM, các thương hiệu lớn đều đồng loạt giảm giá lên đến 50%. Nhiều mặt hàng, vốn chưa bao giờ giảm giá, nay cũng nhập cuộc khuyến mại. Sắp tới, chương trình khuyến mãi hàng hiệu tại TP.HCM sẽ được tổ chức từ ngày 25 - 27/8. Đây là sự kiện tập trung chỉ khuyến mãi hàng hiệu được tổ chức quy mô, bài bản lần đầu tiên tại TP.HCM. Chương trình dự kiến có quy mô khoảng 70 gian hàng của các thương hiệu lớn và nổi tiếng trong và ngoài nước. Để tạo điều kiện doanh nghiệp phân phối, bán lẻ hàng hiệu tham gia và đưa ra mức khuyến mãi hấp dẫn, ban tổ chức sẽ hỗ trợ tiền thuê gian hàng cho các đơn vị.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, nhận định. TP.HCM kỳ vọng, sức mua trong cao điểm hè sẽ đạt trên 10%, góp phần củng cố vững chắc cho trụ cột tăng trưởng tiêu dùng.

Còn tại Bình Dương, ông Võ Văn Lớt, Giám đốc Siêu thị AEON Mall Bình Dương cho biết, dưới sức ép của thị trường, các đơn vị bán lẻ đã nỗ lực không ngừng trong khâu quản lý, chăm sóc khách hàng, quản trị chuỗi cung ứng để đạt được mục tiêu tăng trưởng tốt.

Các doanh nghiệp chủ động làm việc với các nhà cung ứng để giảm một phần áp lực chi phí của khách hàng, hạ biên lợi nhuận. Đồng thời sắp xếp, đa dạng hóa các sản phẩm để thu hút khách hàng. Đại diện các siêu thị trên địa bàn đều cho biết thực tế phân khúc hàng hóa bình dân phục vụ nhu cầu đại chúng như đồ gia dụng, dịch vụ sức khỏe, ăn uống đều hoạt động tốt. Càng về cuối năm, sức nóng của tiêu dùng nội địa sẽ càng tăng.

Bên cạnh đó, theo một số chuyên gia, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã giúp hàng Việt ngày càng có sự lan tỏa, được người tiêu dùng cả nước biết đến và hưởng ứng tích cực. Cùng đó, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước có mặt trong hệ thống phân phối tăng cao cũng giúp kích cầu tiêu dùng, đưa các sản phẩm đến gần hơn với người dân.

Bộ Công Thương cũng cho biết, từ nay cho đến cuối năm, Bộ sẽ có chỉ đạo với uỷ ban nhân dân các thành phố và sở công thương để đẩy mạnh chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường phục vụ cho tết nguyên đán 2024, tổ chức kích cầu gắn với công nghiệp văn hoá, du lịch để làm sao vừa thu hút du lịch, vừa tăng được sức mua. 

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu