09:48 ngày 04/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao chất lượng hàng hoá để mở rộng thị phần tại Trung Quốc

14:51 27/06/2023

(THPL) - Theo nhận định của một số chuyên gia, để tiếp tục giữ vững và mở rộng thị phần tại thị trường Trung Quốc, các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam cần nhanh chóng đưa hoạt động thương mại vào chính quy, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường rộng lớn này.

Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Trung Quốc hiện không còn là thị trường dễ tính như trước, không phải hàng hóa nào thị trường này cũng chấp nhận. Mặt khác, hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc rất tương đồng với Việt Nam, điều này vừa tạo ra lợi thế vừa là thách thức đối với hàng hóa Việt Nam.

Áp lực cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc ngày càng lớn khi nhiều nước cũng tập trung khai thác, mở rộng thị phần tại thị trường quan trọng này. Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cần nắm bắt rõ thông tin, triển khai đồng bộ các giải pháp để hàng hóa xuất khẩu thuận lợi; trong đó cần quan tâm ưu tiên hàng đầu tới chất lượng và chú trọng chuyển đổi xuất khẩu từ hình thức tiểu ngạch sang chính ngạch. Đây là xu thế tất yếu, đòi hỏi các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng hóa bắt buộc phải thay đổi và thích ứng.

Xe chở sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Ảnh: báo Dân Việt

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, những tháng đầu năm, mặc dù bị cạnh tranh với hàng Thái Lan, Campuchia, Philippines nhưng kim ngạch xuất khẩu ngành rau, củ, trái cây của Việt Nam vẫn bứt phá; trong đó, Trung Quốc là thị trường có sự tăng trưởng ấn tượng. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã chi gần 805 triệu USD để nhập các mặt hàng này của Việt Nam, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc chiếm 59% tổng lượng xuất khẩu rau, quả của Việt Nam. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, xuất khẩu rau, quả trong những tháng tới, đặc biệt đối với thị trường Trung Quốc tiếp tục khả quan khi bước vào mùa trái cây, vải thiều rộ mùa vào tháng 6 và 7. Bên cạnh đó, sầu riêng có cơ hội vươn lên trở thành mặt hàng tỷ USD khi có thêm nhiều vùng trồng được cấp mã xuất khẩu vào Trung Quốc.

Thông tin từ Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 62,2 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 19,8 tỷ USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2022. Nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 42,4 tỷ USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những khó khăn đối với xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này là do ngoài yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn hàng hóa thì kinh tế Trung Quốc chưa phục hồi nhanh; lĩnh vực bất động sản là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc vẫn gặp khó khăn; tình trạng thất nghiệp đã tác động trực tiếp tới nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân Trung Quốc...

Liên quan đến xuất nhập khẩu sang thị trường Trung Quốc, ông Lương Văn Tài – Tùy viên thương mại bộ phận Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, xu hướng tiêu dùng của người dân Trung Quốc, nhất là người tiêu dùng ở đô thị đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trong đó, các quy định và hệ thống quản lý, giám sát về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc… đối với hàng hóa thực phẩm được quy chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.

“Dù hàng rào thuế quan cơ bản được dỡ bỏ khi Trung Quốc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do. Tuy nhiên, các biện pháp kỹ thuật lại được áp dụng nhiều hơn như: Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật bị siết chặt, thường xuyên sử dụng các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá”- ông Lương Văn Tài chia sẻ.

Còn theo ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại TP Hồ Chí Minh (ITPC), để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật nhu cầu của người tiêu dùng, tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc… của thị trường Trung Quốc.

Cùng quan điểm trên, ông Đinh Vĩnh Cường, Chủ tịch Tập đoàn 365 Group cho biết: Để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, chúng ta nên xây dựng chiến lược phát triển ngành, xây dựng thương hiệu song song với xây dựng vùng sản xuất, vùng nuôi trồng chuyên canh tập trung, quy mô lớn dựa theo tín hiệu thị trường.

Doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của thị trường Trung Quốc… Đồng thời, có chiến lược về vấn đề logistics, xây dựng được các kho bảo quản nông sản ở các địa phương biên giới. Điều này sẽ giúp bảo quản lâu hơn, giữ được chất lượng tốt khi đến thời hạn giao hàng.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu