Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu nông sản sang thị trường Australia
(THPL) - Tại thị trường Australia, các rào cản kỹ thuật, yêu cầu về nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe, một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU. Do đó, các doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá sang thị trường này.
Tin liên quan
Xuất khẩu cà phê vượt mốc 2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm
Trái vải thiều của Việt Nam có giá hơn 400.000 đồng/kg tại thị trường Anh
Thu hồi toàn quốc lô mỹ phẩm Coverderm Filteray Face Plus SPF50+
Quạt tích điện cháy hàng, khách mua phải đặt trước cả tuần mới có
Bất ngờ trúng quà tặng trendy xịn sò vì chăm bóc nhãn chai
» Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Australia
» Quả dừa Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Australia
» Nông sản Việt chinh phục thị trường Australia
Theo ông Vũ Huy Phúc - Phó trưởng bộ môn nghiên cứu Thị trường và Ngành hàng, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Australia đạt 845 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu bình quân 9%/năm trong giai đoạn 2009 - 2022. Trong đó, tăng trưởng mạnh nhất là sản phẩm thuỷ sản, tiếp đến là các mặt hàng rau quả cũng tăng mạnh nhờ mở cửa thị trường. Tuy nhiên, một số sản phẩm hạt điều, tiêu, cà phê, gỗ giảm nhẹ trong thời gian dịch bệnh Covid-19.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều nông sản từ Australia. Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam từ Australia năm 2022 đạt 2,7 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu của Việt Nam từ Australia 32,6%/năm (giai đoạn 2009 - 2022).
Trong đó, tăng trưởng nhập khẩu mạnh nhất những năm gần đây là lúa mì và bông, đặc biệt là năm 2022 do Chiến tranh Nga - Ukraina khiến nhập khẩu tăng đột biến. Các mặt hàng nhập khẩu tăng ổn định như sữa, trái cây.

Thông tin về những điểm cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá sang Australia, ông Vũ Huy Phúc cho biết, tại thị trường này, các rào cản kỹ thuật, yêu cầu về nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe, một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU. Bên cạnh đó, nông sản còn chịu sự cạnh tranh lớn của các nước khác tại thị trường Australia.
Nhiều quy định về nhập khẩu như: Chính sách thuế và thuế suất; quy định về bao bì, nhãn mác; quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch; quyền sở hữu trí tuệ; thương hiệu; tập quán kinh doanh,... các doanh nghiệp cũng cần lưu ý.
“Thông thường, hải quan sẽ thu phí xử lý hàng hoá thông thường dưới 200 AUD. Thuế hàng hoá và dịch vụ (GST) được tính bằng 10% tổng giá trị của hàng hoá, cộng với thuế nhập khẩu, cộng với phí bảo hiểm và vận chuyển đến Australia. Thuế nhập khẩu được tính dựa trên phần trăm giá hàng hoá. Thuế nhập khẩu vào khoảng 0-10% nhưng chủ yếu 5%”, ông Vũ Huy Phúc chia sẻ.
Nói thêm về quy định bao bì, nhãn mác, ông Phúc cho biết, các quy định, tiêu chuẩn xuất khẩu trái cây sang Australia gồm: Các tiêu chuẩn quốc tế về các biện pháp kiểm dịch thực vật; yêu cầu chung về thiết lập và giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói,...
Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức là cơ hội mà doanh nghiệp Việt cần tận dụng. Với số đông người Việt đang sinh sống tại Australia, kèm theo là nhu cầu của người dân Australia với các sản phẩm của Việt Nam ngày càng lớn (trái cây, gia vị…). Australia là một nền kinh tế mở, cạnh tranh lành mạnh, công bằng. Việt Nam và Australia cùng là thành viên của nhiều FTA song phương và đa phương. Đây đều là những điều kiện thuận lợi để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang Australia.
Do đó, để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, ông Vũ Huy Phúc nhận định, việc tiếp tục đàm phán mở cửa thị trường cho nông sản nói chung và trái cây nói riêng tại Australia là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát chất lượng vùng trồng, vùng nuôi. Hoàn thiện hệ thống đăng ký, đánh giá cấp mã vùng trồng, vùng nuôi, cơ sở đóng gói, sơ chế, chế biến.
Cơ quan chức năng cũng cần xây dựng các chương trình hỗ trợ phát triển thương hiệu và đăng ký bảo hộ thương hiệu nông sản xuất khẩu sang Australia. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho doanh nghiệp hai nước. Thúc đẩy chuyển đổi số trong sản xuất, thương mại nông sản.
Liên quan đến xuất khẩu, để tăng giá trị các mặt hàng nông sản trong năm 2023, Bộ NN&PTNT đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, đối với các nhóm sản phẩm chủ lực, với sản phẩm trồng trọt, toàn ngành sẽ tập trung tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá cho những sản phẩm đã được cấp phép tiếp cận thị trường xuất khẩu trong năm 2022 như: Trung Quốc (chanh leo, sầu riêng, chuối), New Zealand (chanh, bưởi), Nhật Bản (nhãn), Hoa Kỳ (bưởi). Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá cho những sản phẩm mà thị trường truyền thống có nhu cầu lớn trong năm 2023 như: Hoa Kỳ (gỗ, hạt tiêu, cà phê), Trung Quốc (trái cây, rau quả), EU (rau quả, gỗ), Đông Bắc Á (rau quả, cây gia vị), ASEAN (gạo, gỗ); thị trường tiềm năng như Ả rập Xê út (gạo, chè, cà phê).
Tiếp tục đàm phán để thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm trồng trọt như: Trung Quốc (ký nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với thanh long, nhãn, vải, chôm chôm, xoài; mở cửa chính ngạch cho bơ, na, bưởi); Hàn Quốc (thanh long ruột đỏ); Ấn Độ (nhãn, bưởi, chôm chôm, sầu riêng, bơ, dừa, dưa hấu, dâu tây)...
Năm 2023 được dự báo là một năm có nhiều khó khăn đối với xuất khẩu nông sản. Dù vậy, thách thức luôn là điều luôn sẵn có. Do đó, để vượt qua các rào cản, cán đích và vượt mục tiêu về giá trị xuất khẩu đề ra đòi hỏi ngành NN&PTNT cần chủ động nắm bắt thông tin, nhu cầu của từng thị trường; sớm tháo gỡ các rào cản kỹ thuật để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Mặt khác, linh hoạt trong từng giai đoạn của thị trường để nắm bắt các sản phẩm có thế mạnh. Cùng với đó là ưu tiên tổ chức các hoạt động tìm kiếm, mở rộng các thị trường tiềm năng. Song song với đó, từng bước khắc phục các khó khăn, điểm yếu của các mặt hàng nông sản để từng bước chinh phục các thị trường.
Bằng sự chủ động linh hoạt vượt khó và kinh nghiệm ‘chinh chiến’ trên các thị trường trong nhiều năm qua, kỳ vọng ngành NN&PTNT sẽ tiếp tục cán được đích mới ấn tượng về xuất khẩu nông sản trong năm 2023.
Tuấn Minh (t/h)
Tin khác
Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Từ 15/7/2023, áp dụng biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi mới
Lịch cắt điện ngày mai 8/6 tại Hà Nội
Honda Elevate 2023 ra mắt, cạnh tranh Hyundai Creta và KIA Seltos
Giải ngân vốn đầu tư công trong 5 tháng đạt hơn 20% kế hoạch được giao
LPBank giảm lãi suất đồng loạt cho khách hàng hiện hữu trên quy mô lớn
Ngân hàng Thế giới nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023
(THPL) - Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu công bố ngày 6/6, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt 2,1% trong năm...07/06/2023 10:48:54Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường các giải pháp bảo đảm cung ứng điện
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 517/CĐ-TTg về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện...07/06/2023 10:11:09Wink Hotels tại Đà Nẵng gây ấn tượng với bãi biển Blush Beach Club
(THPL) - Thương hiệu khách sạn đô thị ‘made-in-Vietnam' Wink Hotels tại Đà Nẵng vừa giới thiệu đến du khách khu phức hợp giải trí + bãi...07/06/2023 10:40:41Giá vàng và ngoại tệ ngày 7/6: Vàng và USD biến động mạnh
(THPL) - Trên thị trường thế giới, USD vẫn có xu hướng mạnh lên do những tín hiệu cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi...07/06/2023 07:52:17
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank giảm lãi suất đồng loạt cho khách hàng hiện hữu trên quy mô lớn
(THPL) - Nhằm đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp giúp giảm gánh nặng chi phí tài chính cho khách hàng vay vốn, LPBank đã triển khai gói hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng cá nhân vay tiêu dùng, khách hàng doanh nghiệp bán lẻ và đặc biệt khách hàng sản xuất kinh doanh với mức giảm lên tới 1%/năm. Áp dụng tại các CN/PGD trên phạm vi toàn quốc từ 01/06/2023 tới hết ngày 31/08/2023. - SHB ra mắt dòng thẻ cao cấp Visa Platinum với nhiều đặc quyền hấp dẫn
- Người trẻ bật mí cách theo đuổi lối sống “healthy” dễ dàng
- Căn hộ mẫu Hoàng Thành Pearl có gì khiến khách hàng nóng lòng chờ quỹ căn...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
DKRA Group 3 năm liên tiếp lập hat-trick giải thưởng Asia Pacific Property Awards
(THPL) - Vượt qua các vòng đánh giá khắt khe cùng hàng trăm đề cử danh tiếng thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, DKRA Group tiếp tục được Asia Pacific Property Awards 2023 - 2024 vinh danh ở 3 hạng mục giải thưởng quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản. Đây là lần thứ ba liên tiếp DKRA Group được trao tặng giải thưởng danh giá này. - The Asset bình chọn Sacombank có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
- SHB nhận giải thưởng “Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng Xanh” và “Ngân...
- Vinamilk công bố lộ trình tới Net Zero 2050 và nhà máy, trang trại đạt trung...