07:51 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu mặt hàng thực vật sang Trung Quốc

16:52 20/03/2023

(THPL) - Mới đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có thông báo về điều chỉnh cách đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc đối với một số mặt hàng thực vật.

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố; Ban Quản lý an toàn thực phẩm; các Hiệp hội: Lương thực, tiêu, điều, cà phê, rau quả; doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thực phẩm vào Trung Quốc về việc điều chỉnh đăng ký xuất khẩu một số mặt hàng thực vật vào Trung Quốc.

Văn bản nêu rõ, căn cứ Công hàm ngày 27/10/2022 của Vụ Kiểm dịch động, thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Công thư số 008 ngày 2/3/2023 của Phòng Kinh tế Thương mại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Công điện ngày 8/3/2023 của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật thông báo điều chỉnh một số nội dung của Công văn số 953 ngày 13/4/2022 hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất thực phẩm có nguồn gốc thực vật đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc theo Lệnh số 248 quy định quản lý đăng ký và doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thực phẩm nhập khẩu vào Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (gọi tắt là Lệnh 248).

Theo đó, các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc thực vật quy định tại mục 1.1 của công văn số 953 tiếp tục đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc trên Hệ thống đăng ký trực tuyến https://cifer.singlewindow.cn của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (gọi tắt là CIFER). 

Tuy nhiên, các mặt hàng rau tươi, gia vị có nguồn gốc thực vật (không nghiền, không xay), đậu khô, ngũ cốc thực phẩm (trừ gạo), hạt có dầu, hạt cà phê chưa qua chế biến, ca cao chưa qua chế biến sẽ không thực hiện trên CIFER. Theo đó, các mặt hàng vừa nêu sẽ đăng ký theo cách nộp hồ sơ gồm các giấy tờ theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Kết quả đăng ký về mã số xuất khẩu được công bố trên trang thông tin điện tử Vụ Kiểm dịch động, thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc là http://dzs.customs.gov.cn”.

Với các doanh nghiệp đã có mã số xuất khẩu (theo hình thức đăng ký nhanh trước 31/12/2021) có trách nhiệm cung cấp và cập nhật thông tin hồ sơ theo yêu cầu tại mục (5) của Công hàm 353 ngày 27/9/2021 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc trước ngày 1/7/2023.

Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu mặt hàng thực vật sang Trung Quốc. Ảnh minh hoạ

Cục Bảo vệ thực vật cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ các quy định của Lệnh 248, các hướng dẫn tại các công văn trên để thực hiện bổ sung thông tin, đảm bảo duy trì mã số xuất khẩu đã được cấp, tránh trường hợp không bổ sung thông tin Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ hủy mã và tạm thời dừng xuất khẩu đối với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc cần tham vấn kỹ các quy định của Trung Quốc, đọc kỹ và cập nhật các hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành tại các công văn trên để thực hiện.

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nông sản rất quan trọng của Việt Nam. Đây cũng là thị trường lớn thứ hai trong xuất khẩu nông sản của nước ta. Trong đó, đối với mặt hàng rau quả, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm tỷ trọng 45,38%; vải thiều, chiếm tỷ trọng trong 90% lượng xuất khẩu ra nước ngoài; thanh long chiếm tỷ trọng hơn 80% lượng xuất khẩu ra nước ngoài. Sắn và các sản phẩm từ sắn, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất với tỷ trọng 91,47%. Mặt hàng cao su với tỷ trọng nhập khẩu lớn nhất với 71,91%; với thủy sản là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 (sau Mỹ, Nhật Bản).

Theo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, hiện nay, giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực kiểm nghiệm, kiểm dịch động thực vật xuất, nhập khẩu. Trong đó, có Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật giữa Việt Nam và Trung Quốc; Thỏa thuận hợp tác đảm bảo an toàn thực phẩm nông sản, thực phẩm xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc (ký năm 2013);…Cùng với đó là các Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch gạo xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc (ký tháng 5/2016); Nghị định thư kiểm dịch khoai lang xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc (2022); Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc (ký 2022); Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch quả chuối xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc (ký 2022);…

Những số liệu trên cho thấy, Trung Quốc là thị trường rất quan trọng đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay, đây không còn là thị trường dễ tính mà ngày càng được thắt chặt hơn với nhiều quy định nghiêm ngặt. Do đó, việc đáp ứng các yêu cầu mới của thị trường này cũng chính là việc đang nâng cao sức cạnh tranh của các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Đây cũng chính là bước đi để từng bước đưa nông sản của Việt Nam tiếp tục vươn tầm thế giới, không chỉ tại Trung Quốc mà xa hơn là nhiều thị trường khó tính khác, qua đó, từng bước tăng doanh thu cho doanh nghiệp, thu nhập cho người nông dân và còn gia tăng thương hiệu, uy tín của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu