03:31 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần Thơ xuất khẩu lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

21:28 17/03/2023

(THPL) - Sáng 17/3, tại Khu Công nghiệp Trà Nóc (quận Bình Thủy), UBND TP Cần Thơ tổ chức xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Theo đó, 18,5 tấn sầu riêng Ri6 đầu tiên của Hợp tác xã Trường Phát (quận Ô Môn) được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn liên kết thu mua với giá 77.000 đồng/kg và xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Ông Trần Thiện Thanh - Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sầu riêng Trường Phát, TP Cần Thơ cho biết: HTX có diện tích 20 ha, với 20 hộ tham gia, tuổi cây trung bình từ 5 - 15 năm, giống sầu riêng Ri 6, ngoài ra còn trồng mới thêm khoảng 10 ha. Sau khi được phía Trung Quốc kiểm tra thực tế sản xuất, HTX được đánh giá đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và được cấp 2 mã vùng trồng xuất sang thị trường này. HTX Trường Phát đã thỏa thuận và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm lâu dài với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Ngọc Minh Lạng Sơn với giá thu mua từ bằng đến cao hơn giá thị trường trong suốt vụ.

Nghi thức cắt băng xuất khẩu chuyến sầu riêng Cần Thơ sang Trung Quốc. Ảnh: Internet

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, sầu riêng Việt Nam được xuất chính ngạch sang Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc giá trị sầu riêng được nâng lên và thị trường cũng sẽ ổn định, bền vững hơn. Đây là bước ngoặt quan trọng, không chỉ với ngành hàng sầu riêng, mà còn tạo động lực để bà con nông dân TP. Cần Thơ cùng nhau hợp tác sản xuất, làm ra nhiều nông sản có giá trị cao phục vụ cho xuất khẩu.

Còn theo ông Trần Thái Nghiêm -  Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, sầu riêng là một trong những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, những năm gần đây lợi nhuận đạt hàng trăm triệu đồng/héc ta/năm. Do đó, tại Cần Thơ cây sầu riêng cũng đang được phát triển và đầu tư với diện tích tăng từ 537 ha (năm 2015) tăng lên gần 3000 ha (năm 2022) tập trung chủ yếu tại Phong Điền (1.731 ha), Thới Lai (333 ha) và Ô Môn (233 ha).

Lô sầu riêng chính ngạch đầu tiên tại Cần Thơ được xuất sang Trung Quốc. Ảnh: Internet

Hiện nay, tại các nhà vườn có trên 86% giống sầu riêng Ri6 được trồng. Mỗi năm, Cần Thơ cung ứng ra thị trường khoảng 40.000 tấn sầu riêng, chủ yếu thông qua thương lái, giá cả không ổn định. Vì thế, xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc vừa được giá lại ổn định là niềm mong mỏi của người nông dân

Năm 2023, Cần Thơ dự kiến xuất khẩu khoảng 3.500 tấn sầu riêng (chiếm gần 10% tổng sản lượng sầu riêng của thành phố) sang Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu