Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu chuối tươi sang Nhật Bản
(THPL) - Nhiều năm qua, Nhật Bản luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Để tận dụng cơ hội xuất khẩu vào thị trường này, doanh nghiệp Việt cần thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để kiểm soát chặt chẽ chất lượng, các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc...
Tin liên quan
- Nghề dệt thổ cẩm truyền thống tại Lâm Bình: Giữ gìn văn hóa và phát triển sinh kế bền vững
Doanh nghiệp cơ khí chủ động thích ứng, tạo đà phát triển
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
» Kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt sang Italy tăng trưởng ấn tượng
» Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy
» Đẩy mạnh xuất khẩu chuối tươi sang Trung Quốc
Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, một số hệ thống siêu thị tại Nhật Bản đã có kế hoạch tăng nhập khẩu chuối Việt Nam. Cụ thể, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tập trung nhập khẩu giống chuối Fohla được bón phân bò trong mô hình VAC khép kín và chuối có chứng nhận hữu cơ.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, năm 2022, chuối Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản chỉ đạt hơn 7 triệu USD, chiếm chưa đầy 1% thị phần nhập khẩu chuối của Nhật Bản. Xuất khẩu trái chuối vào Nhật Bản còn ở mức khiêm tốn, do đó, còn nhiều cơ hội để gia tăng thị phần tại thị trường này trong những năm tới. Tuy nhiên, theo ông Tạ Đức Minh, để giữ được thị trường lâu dài, bền vững là việc không đơn giản.
Nhật Bản là quốc gia có tiêu chuẩn cao đối với chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm nên các doanh nghiệp chuối trước hết cần phải đảm bảo sự ổn định về giá bán và sản lượng cung ứng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu chuối cần thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để kiểm soát chặt chẽ chất lượng, các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc...
Khi thực hiện xuất khẩu sang Nhật Bản, doanh nghiệp Việt cần tận dụng các cam kết cắt giảm thuế trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên như: Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)…
Hiện nay, có nhiều kênh hỗ trợ của Việt Nam và Nhật Bản mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng như: Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, các Thương vụ Việt Nam, các Sở Công Thương (Bộ Công Thương); các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài…Doanh nghiệp cũng có thể tìm thông tin, tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế nhằm giới thiệu hàng hóa, sản phẩm với các khách hàng nước ngoài.
Để giữ vững thị trường cho trái chuối tươi, ông Lê Viết Bình Phó Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng Cơ quan đại diện phía Nam Bộ NN&PTNN cho biết, các đơn vị chuyên môn luôn đồng hành cùng các sở NN&PTNN trong việc hướng dẫn, giám sát người trồng, vùng trồng, cơ sở đóng gói xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc, áp dụng thực hành nông nghiệp tốt... Ông Bình cũng đề nghị các sở NN&PTNN chú trọng công tác hướng dẫn, đào tạo, tuyên truyền người trồng chuối thực hiện theo quy định tại Nghị định thư, đảm bảo xuất khẩu chuối ổn định, hướng dẫn người nông dân trồng chuối áp dụng thực hành nông nghiệp tốt.
Phương Linh (t/h)
Tin khác
-
Xe ô tô điện của VinFast đạt doanh thu "khủng"
-
Tiện ích và an toàn - nhìn từ việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ điện tại Bắc Giang
-
Sáng 27/11: Giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh
-
Hà Nam công bố logo du lịch mới của tỉnh
-
Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel Awards 2024
-
Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025: công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 9 ngày liên tục
Trường THCS Trần Phú: Phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh qua các chuyên đề bổ ích
(THPL) - Với mong muốn định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ,...27/11/2024 09:19:54Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng và hiện thực hóa ước mơ cho sinh viên
(THPL) - Vào ngày 20/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam (VCI) đã trang trọng tổ chức Lễ tổng...27/11/2024 09:18:20Thu hồi, tiêu hủy kem chống nắng SPF 30 kém chất lượng
(THPL) - Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc kem dưỡng trắng da,...27/11/2024 07:08:27Thanh Hóa: Có thêm nhiều sản phẩm OCOP năm 2024
(TH&PL) - Chiều 26/11, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm...26/11/2024 19:37:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt