21:26 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh áp dụng Qrcode xác thực hàng chính hãng

16:18 28/07/2023

(THPL) - Để công cuộc chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng đạt hiệu quả cao hơn cần áp dụng các công nghệ tiên tiến như mã vạch, mã QR, công nghệ blockchain, để giám sát nguồn gốc và chứng thực sản phẩm.

Những năm gần đây, tình trạng sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng nhái diễn ra khá phổ biến. Hàng giả không chỉ tập trung ở một vài nhóm sản phẩm hay thương hiệu xa xỉ, mà diễn ra với hầu hết các nhãn hiệu trong và ngoài nước. Điều này, đã vi phạm nghiêm trọng đến quyền sở hữu trí tuệ, gây thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp và ảnh hưởng tiêu cực đến thói quen tiêu dùng và đôi khi ảnh hưởng đến cả sức khỏe của khách hàng.

Theo thống kê, nửa đầu năm 2023, lực lượng quản lý thị trường kiểm tra gần 3.000 vụ việc, số tiền xử phạt gần 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái vẫn diễn biến phức tạp. Thực tế, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thuộc đủ chủng loại từ hàng tiêu dùng, gia dụng, điện tử tới thực phẩm, dược phẩm…

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được đưa ra thị trường thông qua các trang thương mại điện tử, mạng xã hội, đến các chợ, cửa hàng truyền thống,...Tại Hà Nội, hàng giả các thương hiệu tập trung bày bán tại hầu hết các khu vực nổi tiếng như chợ Đồng Xuân, các tuyến phố Hàng Bài, Huế, Bà Triệu, Tràng Thi,… Ở Thành phố Hồ Chí Minh, hàng giả được phát hiện tại các chợ, trung tâm thương mại như chợ Bến Thành, An Đông, Kim Biên, Bình Tây, Saigon Square,... Hàng giả cũng được đưa đến tay người tiêu dùng thông qua các trang thương mại điện tử và mạng xã hội như Shopee, Lazada, Facebook,..

Việt Nam cần đẩy mạnh áp dụng Qrcode xác thực hàng chính hãng. Ảnh minh hoạ

Nhằm đẩy lùi vấn nạn hàng giả và hàng nhái hiện nay, các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát thị trường, kiểm tra cơ sở sản xuất và kinh doanh để phát hiện và ngăn chặn các hoạt động hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, cần tăng cường hình thức giám sát trực tuyến để phát hiện và xử lý các hoạt động trên mạng liên quan đến hàng giả, hàng nhái.

Bên cạnh đó, chống lại vấn nạn hàng giả, hàng nhái là một cuộc chiến toàn cầu. Chính phủ và các cơ quan chức năng cần hợp tác với các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia sản xuất hàng giả, hàng nhái, để truy tìm nguồn gốc và chặn đứng chuỗi cung ứng.

Đối với người tiêu dùng, để đấu tranh chống hàng giả, mà cũng là để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng trước hết cần nâng cao nhận thức để có được thông tin chính xác về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá; hoá đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.

Ngoài ra, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu biết cách áp dụng công nghệ tiên tiến, như mã vạch, mã QR, công nghệ blockchain, để giám sát nguồn gốc và chứng thực sản phẩm….

Liên quan đến mã QR, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, thông thường hình ảnh code/serial được phủ cào để chống giả, đồng thời tránh trường hợp bị quét trước khi mua hàng. Khách hàng khi mua hàng thành công thì mới cào lớp phủ cào để quét xem thông tin liên quan đến chống giả (so sánh số serial, số lần quét). Với công nghệ QRCode tĩnh, sản phẩm được giới thiệu và dẫn tới trang web nhà cung cấp sản phẩm hoặc một trang giới thiệu sản phẩm. Thông số QRCode + serial trên hệ thống được cài đặt chỉ quét tối đa một lần. Nếu quét lần tiếp theo sẽ hiển thị trang báo lỗi. Như vậy, sẽ không bị hiện tượng sao chép hình ảnh QRCode để in làm giả.

Với ứng dụng mới, mã QRCode tĩnh được in kèm để làm chức năng truy xuất nguồn gốc. Cụ thể, khách hàng có thể check nhiều lần trước khi mua hàng để biết thông tin về nhà sản xuất, thông tin sản phẩm mà không ảnh hưởng đến việc bán hàng, chống giả của code kia.

Giới chuyên gia kỳ vọng, khi hệ thống xác thực hàng chính hãng được vận hành rộng rãi, người tiêu dùng sẽ có thêm phương thức kiểm tra chất lượng hàng hóa. Đặc biệt vấn đề hàng giả, hàng nhái của thị trường nói chung cũng như trong thương mại điện tử nói riêng và giúp người tiêu dùng thông thái có thể tự bảo vệ mình khi mua sắm.

Phương Anh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu