16:49 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy lao đao vì thiếu hụt chip bán dẫn

15:15 03/06/2022

(THPL) – Nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy dự báo sẽ phải cắt giảm tới 50% đơn hàng sản xuất trong thời gian tới vì cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip bán dẫn.

Theo đó, việc khủng hoảng thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu đang làm tổn hại đến các thương hiệu ô tô, làm chậm lại quá trình hồi phục sau đại dịch COVID-19. Cạnh đó, khủng hoảng chip, linh kiện điện tử cũng lan dần ra toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Từ các chính sách thắt chặt do dịch COVID-19 cho đến các biến động chính trị khiến chuỗi cung ứng vốn gặp nhiều trở ngại, nay lại càng khan hiếm. Vì tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, linh kiện, phụ tùng cùng nhiều bộ phận liên quan khác buộc các hãng xe phải cắt giảm sản lượng toàn cầu.

Doanh nghiệp sản xuất ô tô lao đao vì thiếu hụt chip bán dẫn. Ảnh minh họa

Báo VTV News đưa tin, từ hơn tháng nay, chỉ có mỗi dây chuyền sản xuất các dòng xe số của Công ty Honda Việt Nam là còn hoạt động, dây chuyền sản xuất xe ga phải tạm dừng. Theo đại diện nhà máy, việc đứt gãy nguồn cung chip bán dẫn - một linh kiện quan trọng trong sản xuất là nguyên nhân của tình trạng này.

Đứt gãy chuỗi cung ứng và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao cũng là nguyên nhân khiến nhiều nhà sản xuất ô tô, xe máy phải điều chỉnh tăng giá bán nhiều sản phẩm. Chẳng hạn, từ đầu tháng 4 giá hơn 20 dòng xe ga của Honda đã tăng từ 1 đến 3 triệu đồng.

Năm ngoái, doanh số của Honda Việt Nam đạt gần 2 triệu chiếc, chiếm khoảng khoảng 80% thị phần trong nước. Tuy nhiên, việc thiếu chíp và biến động tăng giá liên tục của nguyên liệu đầu vào, năm nay việc duy trì doanh số như năm ngoái với doanh nghiệp là rất khó khả thi.

Báo Kinh tế và Đô thị đưa tin, đại diện TC Group (Tập đoàn Thành Công) cho biết, cuộc khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip, linh kiện công nghệ cao trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng cung ứng một số sản phẩm mang thương hiệu Hyundai tại Việt Nam. Theo đại diện Honda Việt Nam, hãng đang thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục, nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, chính sách kiểm soát hàng hóa xuất, nhập khẩu của nhiều quốc gia cũng đã ảnh hưởng nhiều đến lĩnh vực logistic. Nhiều thương hiệu do không tiếp cận được nguồn cung linh kiện đã có thời điểm phải tạm dừng, đóng cửa một phần dây chuyền sản xuất.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu