Doanh nghiệp nhỏ ứng phó như thế nào trước "cơn bão nhảy việc"?
(THPL) - Hiện tượng “nhảy việc” ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay. Theo một khảo sát thì cứ 500 nhân sự trong độ tuổi 25 - 40 thuộc 48 công ty có quy mô từ 1.000 lao động trở lên tại TPHCM, 67% cho biết sẽ "nhảy việc" khi có cơ hội, 56% cho biết từng "nhảy việc" khi làm chưa được 1 năm.
Tin liên quan
- Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
Việt Nam thu hút hơn 27 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng
» Hà Nội: 100% doanh nghiệp đăng ký thành lập qua mạng
» Deaura công bố thay đổi thương hiệu doanh nghiệp
» Tuyển dụng: Nỗi lo của nhiều doanh nghiệp
Dần dần, điều này trở thành thói quen của đại đa số những người trẻ nói riêng và với người đi làm nói chung. Và “xu hướng nhảy việc” đã có những ảnh hưởng trực tiếp khiến cho một số doanh nghiệp lao đao. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp nhỏ, xu hướng này gây nhiều trở ngại trong việc triển khai hiệu quả các kế hoạch kinh doanh và phát triển.
Năm mới, nếu như các doanh nghiệp lớn xem như thời điểm vàng để tuyển dụng nhân sự, chiêu mộ hiền tài, phát triển kinh doanh và mở rộng thị trường thì đối với các doanh nghiệp nhỏ lại có thể xem là giai đoạn gian nan nhất trong năm.
Việc cả một phòng ban đồng loạt xin nghỉ việc sau Tết âm lịch kéo theo cả kế hoạch phát triển trong năm mới sụp đổ là không hiếm. Dù doanh nghiệp đã nỗ lực “giữ chân” nhân sự bằng các biện pháp tăng lương, thăng cấp, thưởng Tết của công ty. Tuy nhiên, khá nhiều nhân viên vẫn dứt áo ra đi trước lời mời gọi hấp dẫn từ những doanh nghiệp khác.
Chu kỳ tuyển dụng – đào tạo – nhảy việc tại các doanh nghiệp nhỏ
Đối với các công ty nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập, việc chiêu mộ được nhân sự có kinh nghiệm rất khó khăn bởi chế độ đãi ngộ không cao, danh tiếng doanh nghiệp chưa có, quy mô hoạt động nhỏ... Do đó, họ thường chọn những người chưa có kinh nghiệm để đào tạo và phát triển năng lực dần dần. Cách làm này trên lý thuyết khá phù hợp, song trên thực tế lại tồn tại rất nhiều rủi ro.
Việc tuyển dụng và đào tạo liên tục là cách tốt nhất để luôn lấp đầy lỗ hổng mà tình trạng “nhảy việc” gây ra.
Theo tính toán, chi phí đào tạo một người mới, chưa có kinh nghiệm làm việc cao gấp 150% so với lương của một nhân viên đã thuần thục với công việc. Bình quân một người cần từ 1 - 2 tháng để làm quen với môi trường, văn hóa công ty, và từ 3 - 6 tháng để hiểu rõ công việc của mình và cần ít nhất 1 năm để hoàn thành tốt công việc.
Tuy nhiên, xu hướng “nhảy việc” khiến thời gian cống hiến của một nhân viên rút ngắn hơn, và họ có thể rời bỏ công ty chỉ sau vài tháng làm việc, thậm chí còn đang trong quá trình thử việc. Điều này khiến doanh nghiệp không thể phát triển được khi cứ mãi loay hoay trong vòng xoáy tuyển dụng – đào tạo – nhảy việc không ngừng của người lao động.
Vì vậy, kế hoạch tuyển dụng và phát triển nhân sự của các doanh nghiệp nhỏ luôn phải có phương án, kế hoạch dự phòng. Trong đó việc tuyển dụng và đào tạo liên tục là cách tốt nhất để luôn lấp đầy lỗ hổng mà tình trạng “nhảy việc” gây ra. Đó cũng là một cách để xây dựng thương hiệu tuyển dụng, điều mà các doanh nghiệp chưa thật sự chú trọng.
Xây dựng kế hoạch tuyển dụng trực tuyến cụ thể
Tuyển dụng trực tuyến là hình thức hiện đại, hiệu quả được nhiều doanh nghiệp và người lao động tin dùng trong những năm qua. Với ưu điểm về số lượng người sử dụng lớn, lượng hồ sơ nhiều và đa dạng về chức năng tùy chọn ngành nghề, mức lương, bằng cấp và trình độ… các trang web tuyển dụng ngày càng phổ biến và hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động tuyển dụng của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng tối đa được tiềm năng của nền tảng này. Dù đưa tin rộng rãi trên nhiều website tuyển dụng khác nhau nhưng hiệu quả mang lại vẫn chưa cao. Nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp đánh giá sai tầm quan trọng của việc tìm đúng người đúng việc. Quy trình tuyển dụng hời hợt, thiếu hiệu quả và không có định hướng rõ ràng khiến doanh nghiệp không tiếp cận đúng người mình cần.
Giải pháp cho vấn đề này là cần xây dựng một kế hoạch tuyển dụng cụ thể, chi tiết và có mục tiêu rõ ràng. Cơ cấu nhân sự của doanh nghiệp là gì? Cần bao nhiêu người, bao nhiêu vị trí, vị trí nào có thể kiêm nhiệm, vị trí nào độc lập, vị trí nào cần nhân viên toàn thời gian, bán thời gian? Yêu cầu tính cách, kỹ năng chuyên môn, trình độ học vấn và kinh nghiệm ra sao? Chế độ lương bổng và đãi ngộ như thế nào? Thời gian đào tạo trong bao lâu, tiềm năng phát triển đến đâu, là nhân viên ngắn hạn hay dài hạn… Đó là những câu hỏi mà mỗi doanh nghiệp cần trả lời cụ thể cho bản thân mình.
Tuyển dụng trực tuyến là hình thức hiện đại, hiệu quả được nhiều doanh nghiệp và người lao động tin dùng trong những năm qua.
Làm sao để trở thành nhà tuyển dụng thông minh?
Việc lựa chọn kênh tuyển dụng cũng là một chiến lược mà các doanh nghiệp cần chú ý đến. Cùng với sự phát triển của công nghệ, website tuyển dụng trực tuyến đang trên đà thắng thế. Tuy nhiên doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ mục tiêu và kế hoạch phát triển nhân sự của mình để lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp. Đầu tư vào những kênh tuyển dụng cao cấp cho những vị trí thấp là điều không cần thiết. Ngược lại, tiết kiệm chi phí đăng tin trên các trang không uy tín gây mất thời gian, không tìm được người như ý mà còn ảnh hưởng tới chính thương hiệu của công ty.
Số lượng người dùng lớn, lượng hồ sơ dồi dào, cùng các thông tin đa dạng là cơ sở để bộ phận tuyển dụng của các doanh nghiệp tìm hiểu và đưa ra bản kế hoạch nhân sự phù hợp với điều kiện của mình.
Hiện nay, cổng thông tin tuyển dụng - việc làm Vieclam24h.vn là một trong những nơi tập trung nguồn dữ liệu hồ sơ ứng viên khổng lồ và hàng ngàn nhà tuyển dụng đáng tin cậy nhất trên thị trường. Với hơn 1,5 triệu hồ sơ tìm việc và 43 nghìn công việc có chuyên môn được đăng tuyển và cập nhật liên tục mỗi ngày. Đồng thời, là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tuyển dụng trực tuyến, Vieclam24h.vn có hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động với hơn 10 triệu lượt tuyển dụng và tìm việc thành công. Website với giao diện thân thiện, cách sử dụng đơn giản, hệ thống sàng lọc ứng viên với các tiêu chí đa dạng giúp người tìm việc và đơn vị tuyển dụng dễ dàng kết nối với nhau.
Ngoài độ phủ sóng rộng khắp, độ tin cậy cao và hệ thống hỗ trợ, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, Vieclam24h.vn còn trang bị cổng quản lý cho các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí quản lý và nhân sự cấp cao. Điều này giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc quản lý hồ sơ và kết nối với ứng viên tiềm năng.
Tình trạng “nhảy việc” sẽ không có xu hướng suy giảm, nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0 như hiện nay. Cách duy nhất để đối phó và ứng biến đó là doanh nghiệp cần chủ động xây dựng một kế hoạch tuyển dụng rõ ràng, trung thành và nhất quán với một số kênh tuyển dụng xuyên suốt để tìm được “nhân tài” cho mình.
PV
Tin khác
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
-
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
-
Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
THPL - Sáng 22/11, sự kiện truyền thông Bữa sáng Ruy băng trắng với chủ đề "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời" đã thu hút gần...22/11/2024 21:52:00Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
(TH&PL)- Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Cẩm Thủy đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng vì có hành vi "xúc...23/11/2024 08:13:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt