Doanh nghiệp ngành gỗ đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường châu Á
(THPL) - Hiện nay, các doanh nghiệp ngành gỗ đang có xu hướng chuyển dịch sang các thị trường châu Á, có vị trí địa lý gần hơn như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Vừa qua, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy trong tháng 11 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 1,17 tỉ USD, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, tính chung 11 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 14,7 tỉ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 10,15 tỉ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong tháng 11, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ khoảng 571.000 USD, giảm mạnh 22%, khiến trị giá trị xuất khẩu chung của ngành gỗ giảm đáng kể do trị giá xuất khẩu thị trường này chiếm 49% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Ngoài thị trường Hoa Kỳ, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Anh, Úc, Canada, Malaysia cũng giảm mạnh.

Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành gỗ trong khi hoạt động xuất khẩu sang thị trường này đang đối mặt với nhiều khó khăn và rủi ro. Trong bối cảnh lạm phát tăng cao tại các thị trường xuất khẩu chủ lực như Hoa Kỳ, EU…, với chi phí vận chuyển, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất gia tăng, thì khả năng tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng này kém khả quan, mặc dù cuối năm theo chu kỳ là thời gian xuất khẩu tăng trưởng mạnh để đáp ứng nhu cầu thị trường nhà ở hoàn thiện, trang trí nội thất gia đình đón chào năm mới. Do đó, các doanh nghiệp ngành gỗ đang có xu hướng chuyển dịch sang các thị trường châu Á, có vị trí địa lý gần hơn như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt gần 2 tỉ USD, Nhật Bản đạt hơn 1,7 tỉ USD, Hàn Quốc đạt hơn 924.000 USD, tăng tương ứng 45,6%, 33%, 16% so với cùng kỳ năm 2021.
Hiện nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang đặt ra một số vấn đề cần quan tâm giải quyết. Cụ thể, về xuất khẩu, cần mở rộng hơn nữa thị trường châu Âu và đặc biệt châu Á. Ngoài ra cần gia tăng diện tích trồng rừng; hạn chế tình trạng thiệt hại rừng để vừa có nguyên liệu ở trong nước, hạn chế nhập khẩu (dễ gặp rủi ro về giá cả, thị trường, về xuất xứ, liên quan đến môi trường,…), lại góp phần bảo vệ và cải thiện môi trường, giải quyết việc làm…Tăng quy mô, tăng kết nối giữa các doanh nghiệp để có thể đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu với lô hàng có khối lượng lớn, phải giao trong kỳ hạn ngắn của nhiều khách hàng ở một số thị trường.
Minh Anh
Tin khác
Thực trạng và giải pháp hoàn thiện quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong pháp luật dân sự Việt Nam
Gai concert- bữa tiệc âm nhạc đầy cảm xúc
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính xây dựng phương án tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp
Bổ nhiệm chức danh Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định
Ngân hàng liên tục tung gói vay ưu đãi, cơ hội “vàng” giúp người trẻ an cư
Thương hiệu Dasmurai được vinh danh hạng Vàng - Khẳng định cho mô hình kinh doanh hiện đại
Thương hiệu Dasshu được vinh danh hạng Vàng - Ghi nhận cho một mô hình đột phá trong ngành phân bón
THPL - Thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các đại lý hay kênh phân phối trung gian, Dasshu đã thiết lập hệ thống tư vấn trực tuyến, video kỹ...08/04/2025 08:35:00TP.HCM: Khai mạc triển lãm chuyên đề “50 năm vang mãi bản hùng ca”
(THPL) - Triển lãm khẳng định vị trí, tầm vóc lịch sử, tính thời đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là...08/04/2025 17:32:05Các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động ứng phó linh hoạt, mở rộng thị trường
(THPL) - Trước mức áp thuế mới của Mỹ, Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang chủ động thực hiện nhiều giải pháp để xuất...08/04/2025 16:41:04Nguyên phó chủ tịch huyện Quan Hóa bị khởi tố
(TH&PL) – Bà Phạm Thị Lượng, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa vừa bị KSND tỉnh Thanh Hoá phê chuẩn quyết định khởi tố vì liên quan...08/04/2025 17:00:52
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
“Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu quả tốt nhất cho gia đình
- Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
- Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Thiết kế hồ sơ năng lực
- Siêu tổng kho sàn nhựa giả gỗ hàng đầu VN
- ván mdf lõi xanh phủ melamine