11:59 ngày 27/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh nghiệp gửi nhiều kiến nghị đến kỳ gặp gỡ doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa

22:07 21/03/2023

(THPL) – Trước những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ngày 21/3, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị để tìm cách tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh và tiếp cận nguồn tín dụng. Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã nêu lên nhiều khó khăn vướng mắc, cần có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị để giải quyết các khó khăn, nếu không DN sẽ sớm đối diện với nguy cơ “vỡ nợ”, và chuyện doanh nghiệp phá sản là chuyện “một sớm một chiều”.

Doanh nghiệp Thanh Hóa “kêu trời” vì gặp khó!

Tại hội nghị “Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh và tiếp cận nguồn vốn” tổ chức vào sáng ngày 21/3, đại điện các doanh nghiệp cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có nhiều DN đang khát vốn và không có nguồn vốn để trả nợ hoặc đầu tư kinh doanh, còn một số DN có vốn thì cũng kinh doanh cầm chừng e dè, thậm chí có tâm lý lo sợ với muôn vàn khó khăn như giá cả, quy định, nghị định, nhân công...

Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Hội nghị có khoảng 300 đại biểu đại diện cho các hiệp hội, ngành hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Hội nghị nhằm mục đích chia sẻ, tiếp nhận và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, thông qua hội nghị để gửi những khó khăn của DN đến hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2023, dự kiến diễn ra vào sáng 31/3 tại Trung tâm hội nghị 25B (TP Thanh Hóa) với khoảng 400 đại biểu, do Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn chủ trì.

Theo ông Lê Hùng Mạnh, Giám đốc Công ty Liên doanh phân bón Hữu Nghị, hiện nay lãi suất ngân hàng ở mức 9 đến 10% ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Bởi vì, DN nhỏ hầu như đều phải đi vay để đầu tư, vì thế Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần có những giải pháp giảm lãi suất để doanh nghiệp sớm tiếp cận được nguồn vốn, nhằm tái đầu tư phát triển doanh nghiệp, còn lãi suất mà cứ để cao như vậy thì DN rất khó tiếp cận được vốn, mà không có vốn thì không thể làm gì được.

Ông Cao Thiện Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị.

Còn ông Cao Thiện Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Mặc dù các ngân hàng giảm lãi suất, nhưng lãi suất kinh doanh với DN du lịch còn cao (9-10%). Vì thế, chúng tôi đề nghị điều chỉnh giảm lãi suất đối với các DN du lịch. Việc ngân hàng tạo điều kiện cho DN sớm tiếp cận, đảo nợ vay ngân hàng, giảm lãi suất ưu đãi đối với lĩnh vực du lịch cũng chính là đưa du lịch sớm thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, nếu không có biện pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp khó mà trụ được, ông Tâm chia sẻ.

Trong khi đó bà Mai Thị Thắm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đông Bắc nói về khó khăn của DN bất động sản hiện nay đang gặp khó khăn trong vay vốn kinh doanh BĐS không thuận lợi như trước. "Việc nhà nước thắt chặt chặt các khoản vay làm cho các DN không đủ nguồn vốn để xây dựng. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới nhà nước có cơ chế tháo gỡ khó khăn nêu trên để cứu doanh nghiệp", bà Thắm chia sẻ.

Đối với các DN may mặc ông Trịnh Xuân Lâm kiến nghị "Ngân hàng nên căn cứ hiện trạng để định giá tài sản thế chấp để DN tiếp cận vốn vay sớm để DN phục hồi sản xuất góp phần đưa DN vượt qua khó khăn, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động"

Các chủ doanh nghiệp tại Hội nghị.

Đối với ngành may mặc hiện nay đang chiếm ¾ số lượng lao động của cả tỉnh, nếu không có cơ chế chính sách hỗ trợ thiết thực thì khi doanh nghiệp phá sản, đời sống hàng nghìn công nhân không biết sẽ đi về đâu và hệ lụy xã hội sẽ như thế nào?”, ông Lâm cho biết

Ông Trần Quốc Trường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Tây bắc Ga tỉnh Thanh Hóa nêu vấn đề, một năm KCN nộp ngân sách hơn 200 tỷ, doanh thu 7000 tỷ đồng. Nhưng có tới 103 cơ sở không bảo đảm tiêu chí phòng cháy chữa cháy, bị phạt, đình chỉ sản xuất để xây dựng phương án PCCC từ cuối năm 2022 để khắc phục theo nghị định 136.

"Hiện nay, một số doanh nghiệp đã chấp hành xử phạt hành chính, mặc dù nhiều DN cũng đã xây dựng lộ trình, phương án để khắc phục nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn vì chưa thể hoạt động do thiếu những căn cứ pháp lý để cơ quan có thẩm quyền thẩm định là đảm bảo rồi hay chưa?, ông Trường đề nghị ngành công an cần sớm ban hành bộ tiêu chí hướng dẫn cụ thể các văn bản, quy định pháp luật làm căn cứ ban hành thực hiện. Hướng dẫn quy trình, thủ tục hồ sơ PCCC từ thiết kế, thẩm duyệt, đến nghiệm thu tạo điều kiện để các DN có phương án khắc phục để đi vào hoạt động sớm ổn định doanh nghiệp", ông Trường cho biết.

Gửi gắm nhiều kiến nghị đến kỳ gặp gỡ doanh nghiệp năm 2023 của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến xác đáng về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến tình hình thị trường cung cầu hàng hóa, việc tiếp cận nguồn vốn ở một số lĩnh vực do thủ tục thẩm định khắt khe, đặc biệt là các lĩnh vực như bất động sản, du lịch; việc áp dụng quy định phòng cháy, chữa cháy mới khiến nhiều doanh nghiệp chưa kịp thích ứng và những vướng mắc trong lộ trình khắc phục; nguồn nguyên vật liệu phục vụ xây dựng và giao thông gặp khó về nguồn cung, giá cả biến động thất thường khó lường.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội DN Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa việc thiếu hụt và tăng giá tài nguyên đất, cát ở Thanh Hóa đang có những diến biến khó lường khiến các công trình, dự án chậm tiến độ, một số doanh nghiệp “dọa” trả dự án vì càng làm càng lỗ. Theo đại diện một doanh nghiệp trên địa bàn TP Thanh Hóa cho biết, nếu cứ để tình trạng giá vật liệu "nhảy múa" nhất là giá đất, giá cát như hiện nay thì doanh nghiệp càng làm càng lỗ và có nguy cơ phá sản nếu tiếp tục làm, nên chúng tôi đã phải chọn giải pháp là trả lại dự án rồi, đại diện doanh nghiệp này cho biết.

Được biết, gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng tìm cách tháo gỡ vướng mắc về giá VLXD trên địa bàn và đã có nhiều cuộc họp liên ngành để bàn về việc này. Tuy nhiên, đến nay đã hết quý I năm 2023 vẫn chưa tìm được giải pháp cho đúng với diễn biến thực tế về giá VLXD trên địa bàn, để công bố cho sát với giá thị trường, nhằm đẩy nhanh các dự án trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa.

Kết luận hội nghị, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội DN Thanh Hóa khẳng định, hội nghị lần này là lắng nghe những khó khăn của DN để kiến nghị đến Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn, chủ trì Hội nghị gặp gỡ doanh năm 2023, dự kiến diễn ra vào sáng 31/3 tới đây. Tất cả các ý kiến rất tâm huyết và xác đáng, rất mong được lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa quan tâm tháo gỡ trong lần gặp gỡ này, giúp doanh nghiệp vực lại kinh tế doanh nghiệp. Khi kinh tế của doanh nghiệp có vững thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc nền kinh tế chung của cả tỉnh sẽ có nhiều khởi sắc đi lên, ông Cao Tiến Đoan nhận định.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu