Doanh nghiệp cần nâng cao ý thức chống hàng giả, hàng nhái
(THPL) - Để ngăn chặn hoạt động buôn bán hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng và mỗi doanh nghiệp cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của mình.
Tin liên quan
Đồng Nai: Cách chức nữ chủ tịch UBND huyện bị lừa 170 tỷ đồng
Thanh Hóa: Xử phạt phòng khám 400 vì kinh doanh hàng nhập lậu
Thanh Hoá: Xử phạt 5 tổ chức, cá nhân bán hàng trên website thương mại điện tử vi phạm pháp luật
Lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các vụ hàng hóa vi phạm qua nền tảng số
Lực lượng QLTT liên tiếp phát hiện và thu giữ lượng lớn hàng hoá giả nhãn hiệu
» Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu sầu riêng và chanh leo sang Trung Quốc
» Mỗi tháng có 13.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường
» Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khi tập kết hàng tại cửa khẩu Khánh Bình
Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh, từ đầu năm 2022 đến nay, quy mô hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, gian lận thương mại… ngày càng gia tăng. Thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường cho thấy, 7 tháng năm 2022, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý hơn 24.000 vụ vi phạm; phạt hành chính hơn 144,5 tỷ đồng.
Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Nguyễn Hữu Tuấn thông tin, do đặc thù người bán, người mua không gặp nhau trực tiếp, nên gian lận thương mại gia tăng trên thương mại điện tử. Hay như việc lợi dụng dịch vụ chuyển phát, hàng giả “đi” công khai thay vì chui lủi như trước đây. Hoạt động buôn lậu qua biên giới vào thị trường nội địa rất phức tạp, thay vì qua các đường mòn, lối mở như trước đây, hàng lậu “luồn lách” qua kênh chính ngạch... Các thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, xử lý.
Bên cạnh đó, không ít người tiêu dùng biết là hàng giả, không rõ xuất xứ nhưng vẫn mua hoặc không tố giác. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu của mình.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2022/08/29/25.8.22.jpg)
Nếu như trước đây, hàng giả thường tập trung ở các mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng... nhưng bây giờ, hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện ở những mặt hàng khác nhau, ví dụ như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, phân bón, vật tư y tế....
Trên các mô hình kinh doanh online, sàn giao dịch thương mại điện tử, hàng giả thậm chí còn được vận chuyển một cách tương đối công khai. Đặc biệt là việc mua bán, trao đổi, các kênh giới thiệu quảng bá sản phẩm trong thương mại điện tử cũng góp phần làm cho hàng giả được lưu thông dễ dàng hơn.
Theo báo Chính phủ, dưới góc độ luật pháp, Tiến sĩ Bùi Kim Hiếu, Trưởng khoa luật Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM; Trưởng Ban Luật Dân Sự, Viện Nghiên cứu Pháp luật Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng cho biết, để bảo vệ quyền lợi của mình, các doanh nghiệp phải xác lập quyền sở hữu của mình đối với nhãn hiệu hoặc là đối với kiểu dáng thông qua đăng ký bảo hộ dưới góc độ của Luật sở hữu trí tuệ và bảo hộ nhãn hiệu; bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, bảo hộ sáng chế và xác lập quyền tác giả; đăng ký bảo hộ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam hoặc trong phạm vi vùng hoặc lãnh thổ nào đó.
Báo Công thương cho hay, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước ma trận hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, ngoài những nỗ lực của lực lượng chức năng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động chống hàng giả. Người tiêu dùng tự giác hơn trong việc nâng cao nhận thức, chủ động tìm hiểu thông tin hàng hóa qua nhiều kênh.
Bản thân các doanh nghiệp cũng phải tự hoàn thiện các chính sách, đặc biệt là những chính sách liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có những cam kết đối với người tiêu dùng và thực hiện đúng các cam kết, bởi vì trong xu thế hiện nay, người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn.
Dự báo những tháng cuối năm, vấn nạn hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại càng diễn biến phức tạp hơn. Để ngăn chặn tình trạng này, không chỉ cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng mà còn cần sự nhận diện và tham gia tố giác của người dân, sự chủ động bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Đèo Cả tăng trưởng tập trung vào lĩnh vực hạ tầng giao thông
Biệt thự tứ lập Vinhomes Ocean Park 3: Nơi mỗi chủ nhân đều là “tỷ phú” về cảm xúc và trải nghiệm
Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ tung tin lộ đề thi
Sao Mai Huyền Trang gây ngạc nhiên với MV nhạc trữ tình đề tài bảo vệ môi trường
Chiều nay 26/6, hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Bộ Tài Chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/6: Vàng quay đầu giảm, USD phục hồi nhẹ
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc khi đồng USD tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của mình so với phần lớn đồng tiền khác trên thế giới. Vàng...26/06/2024 09:14:00Dự báo thời tiết ngày 26/6: Bắc Bộ có mưa lớn về đêm và sáng sớm
(THPL) - Trong sáng 26/6, các tỉnh Bắc Bộ có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 90mm; nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông,...26/06/2024 07:17:33Ra mắt Tổ công tác xúc tiến hợp tác Đà Nẵng - Hoa Kỳ
(THPL) - Tổ công tác có vai trò quan trọng trong việc kết nối các doanh nghiệp hai bên, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá...26/06/2024 07:20:15LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
(THPL) - HĐQT Ngân hàng LPBank vừa thông qua việc tạm dừng thực hiện các thủ tục triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện...26/06/2024 07:19:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank dự kiến trình ĐHĐCĐ trả cổ tức 16,8% bằng cổ phiếu
(THPL) - HĐQT Ngân hàng LPBank vừa thông qua việc tạm dừng thực hiện các thủ tục triển khai phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ năm 2024, đồng thời xem xét trình Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 16,8%. - Người bạn đồng hành cùng người lao động bứt phá năng lượng, trở...
- 24h trải nghiệm bất tận tại “Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Thủ đô
- Meey Group ký kết cung cấp ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch cho KBA
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
MB nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
(THPL) - Ngày 18/6/2024, Tạp chí Fortune (Mỹ) chính thức công bố MB là một trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. Fortune 500 là một trong những bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới, bảng xếp hạng (BXH) FORTUNE Southeast Asia 500 cũng là BXH đầu tiên dành riêng cho khu vực Đông Nam Á của FORTUNE. - Thương hiệu thể thao Kamito chính thức tài trợ giải Bóng rổ chuyên nghiệp...
- Tập đoàn Bảo Việt: Vươn tầm khu vực, lần đầu tiên được xếp hạng...
- Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk