07:39 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đồ chơi truyền thống hút khách dịp Trung thu 2022

08:53 03/09/2022

(THPL) – Những năm gần đây, các phụ huynh có xu hướng lựa chọn mặt hàng truyền thống cho con em mình trong dịp Tết Trung thu vì sự gần gũi với văn hóa, lịch sử của người Việt Nam và an toàn.

Cận Tết Trung thu, trên các tuyến phố lớn chuyên kinh doanh đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can (quận Hoàn Kiếm)… đã tràn ngập sắc đỏ của các món đồ như mặt nạ giấy bồi, trống, đèn lồng, đèn kéo quân, đèn ông sao…Khách đến mua sắm cũng vô cùng nhộn nhịp. Đáng chú ý, năm nay các loại đồ chơi truyền thống được làm thủ công trong nước có lợi thế hơn hẳn so với đồ chơi hiện đại vì gần gũi văn hóa và an toàn.

Theo báo Hà Nội mới, chị Nguyễn Thu Trang, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã chia sẻ: “Các loại đồ chơi truyền thống vẫn là những sản phẩm bán chạy nhất. Một chiếc mặt nạ giấy bồi của Việt Nam sản xuất có giá hơn 30.000 đồng, đắt gấp 3 lần so với mặt nạ do nước ngoài sản xuất, nhưng lại bán được rất nhiều”.

Cũng theo chị Trang, năm nay, các mẫu đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước được cải tiến nhiều về mẫu mã, màu sắc, được phụ huynh, các bạn trẻ và trẻ em rất yêu thích. Cửa hàng nhập về nhiều loại đồ chơi hàng Việt, chủ yếu như đèn kéo quân, đèn ông sao, đèn cá chép trông trăng, đèn kéo quân giấy bóng kính, đèn cù, mặt nạ giấy, đầu lân, sư, rồng, trống mặt da… phong phú về hình dạng, kích cỡ, màu sắc. Tháng trước, khách hàng chủ yếu mua buôn, đến thời điểm này khách hàng chủ yếu mua lẻ, nhưng đông gấp đôi so với tuần trước.

Đồ chơi truyền thống hút khách dịp Trung thu 2022. Ảnh: Internet

Theo báo Tin tức, tại một số cửa hàng còn xuất hiện các sản phẩm mới như các loại đèn giấy 12 con giáp, giá dao động từ 15.000 - 25.000 đồng/chiếc tùy kích cỡ, các loại đèn nhựa biểu tượng 12 con giáp có pin, có nhạc, phát sáng. Một số cửa hàng còn bày bán các loại xe tăng nhựa, giá 100.000 - 120.000 đồng/chiếc, đèn siêu nhân phát sáng có giá từ 60.000 đồng - 80.000 đồng/chiếc.

Ngoài ra, một số mặt hàng như bờm chuột mickey, bờm tai thỏ nhấp nháy, mắt kính cách điệu, đèn lồng phát sáng… với giá dao động 15.000 - 70.000 đồng/chiếc cũng được nhiều người yêu thích, tìm mua.

Đặc biệt, đầu lân sư tử là loại đồ chơi Trung thu có giá đắt nhất từ 200.000 - 700.000 đồng/chiếc tùy kích thước; trống từ 30.000 - 300.000 đồng/chiếc tùy kích thước… Bên cạnh bán đèn, trống thì nhiều cửa hàng cũng bán giấy kính và khuôn để các bậc phụ huynh mua về cho con trẻ trải nghiệm việc tự tay làm đèn ông sao, giá của combo này dao động từ 15.000 - 30.000 đồng…

Chị Lê Hà, một phụ huynh cho rằng: "Vào Tết Trung thu, tôi muốn mua cho con những món đồ chơi truyền thống để dạy con về văn hóa xưa của Việt Nam. Đó là nét đẹp cần gìn giữ".

Tuy nhiên, bên cạnh các loại đồ chơi truyền thống mang tính văn hóa cao, tại một số cửa hàng vẫn bày bán các loại đồ chơi mang tính bạo lực, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, như kiếm nhựa, mặt nạ kinh dị…Những đồ chơi này được các chuyên gia cho rằng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp mà còn gián tiếp, chứa rất nhiều nguy hại tới sức khỏe của trẻ khi tiếp xúc. Các bậc phụ huynh cần tránh chọn các món đồ chơi bạo lực, hoặc đồ chơi có ánh sáng laser hay âm thanh quá lớn.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thanh Mai - nguyên giảng viên Trường Đại học Văn hóa cho rằng, đồ chơi bạo lực, nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây tác động tiêu cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Một món đồ chơi thông minh sẽ giúp trẻ vừa giải trí, vừa phát triển trí tuệ. Nhưng những loại đồ chơi bạo lực sẽ tác động sâu sắc đến tính cách của trẻ, tạo nên tính hung dữ, bạo lực.

Do tác hại của đồ chơi bạo lực đối với trẻ nhỏ là vô cùng lớn nên phụ huynh cần quan tâm hơn tới việc chọn đồ chơi cho con. Thay vì mua súng đạn nhựa, đồ chơi hình kiếm thì cha mẹ có thể tìm mua các loại đồ chơi trí tuệ, kích thích tư duy cho trẻ.

Anh Tuấn (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu