05:16 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dinh dưỡng - chìa khóa thành công trong bóng đá

22:27 19/01/2023

(THPL) - Thành công trong bóng đá đến từ nhiều yếu tố, có thể xuất phát từ trên sân bóng với yếu tố về kỹ thuật, chiến thuật thi đấu. Song, để góp phần nên thành công còn có cả những điều đến từ ngoài sân bóng. Một trong số đó là dinh dưỡng.

Yếu tố cần thiết với mọi cầu thủ

Harry Kane đang là một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới. Thành công của Kane xuất phát từ sự rèn luyện và ý thức duy trì chế độ dinh dưỡng đúng đắn. Suốt nhiều năm qua, Harry Kane đã thuê 1 đầu bếp cá nhân để chuẩn bị các bữa ăn cho mình. Giống như Kane, nhiều cầu thủ hàng đầu thế giới như Kevin De Bruyne, Ilkay Gundogan đều có đầu bếp cá nhân. Đây là những người mang đến một chế độ dinh dưỡng phù hợp, đảm bảo cho cầu thủ một nền tảng sức khỏe thật vững chắc.

Trong khi đó, sau khi chính thức dẫn dắt Liverpool vào năm 2016, một trong những người đầu tiên HLV Jurgen Klopp mời về đội ngũ của mình tại “Lữ đoàn đỏ” là Mona Nemmer - người từng đảm nhận vai trò trưởng bộ phận dinh dưỡng tại CLB Bayern Munich. Có thể nói, Mona Nemmer là người hùng thầm lặng trong thành công của Liverpool những năm vừa qua.

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng giúp cầu thủ có thể đạt phong độ cao khi thi đấu

Những ví dụ trên cho thấy ngày nay, các CLB cũng như cầu thủ hàng đầu thực sự chú trọng đến chế độ dinh dưỡng. Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi thể chất, các cầu thủ cần có tốc độ, sự nhanh nhẹn và sức bền. Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên những thành tố đó. Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, cường độ tập luyện, khả năng duy trì thể lực, sức bền cho các cầu thủ. Do đó, các cầu thủ cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng để duy trì một nền tảng thể lực ổn định, hoặc xa hơn là hướng đến thành tích tốt trong những trận tranh tài.

Cầu thủ cần bổ sung dinh dưỡng như thế nào?

Đối với các cầu thủ bóng đá hay những VĐV thể thao thành tích cao, dinh dưỡng thể thao cần được kết hợp vào trong cuộc sống hàng ngày. Một trong những yếu tố cơ bản trong dinh dưỡng thể thao là dinh dưỡng đa lượng. Dinh dưỡng đa lượng bao gồm đạm, chất béo và tinh bột. Đó là ba nhóm chất các cầu thủ cần đảm bảo cung cấp cho cơ thể mỗi ngày để có thể thi đấu ở mức độ tốt nhất.

Herbalife Việt Nam là nhà tài trợ đồng hành của Đội tuyển Việt Nam và giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022

Đạm giúp các cầu thủ xây dựng cơ bắp để trở nên mạnh mẽ và nhanh hơn. Trong quá trình tập luyện, các cầu thủ cần đảm bảo đủ lượng đạm để giúp cơ thể phục hồi. Trong khi đó, tinh bột cung cấp năng lượng cho cơ thể và não bộ. Cuối cùng, chất béo sẽ hỗ trợ các khớp xương cũng như bộ phận chức năng trong cơ thể con người. Ngoài ra, các VĐV cũng cần đảm bảo bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng như vitamin B, vitamin C, vitamin D để bảo vệ cơ thể, hỗ trợ hiệu suất hoạt động và sự phục hồi của cơ thể. Tóm lại, dinh dưỡng khoa học là điều kiện tiên quyết, mang ý nghĩa quan trọng giúp một đội tuyển nâng cao thành tích.

Trong hội thảo “Dinh dưỡng nâng cao - Thành tích thể thao” diễn ra tại Hà Nội vào tháng 12/2022, tiến sĩ Dana Ryan - Giám đốc phụ trách Chương trình về Hiệu Suất và Giáo dục Thể Thao của Tập đoàn Herbalife Nutrition - chia sẻ: “Điều thực sự quan trọng khi chúng ta nghĩ về dinh dưỡng đó là nó không chỉ là việc bù nước trên sân mà nó cần phải nằm trong văn hóa của mọi tổ chức thể thao. Khi đó các VĐV sẽ cảm nhận được tầm quan trọng của dinh dưỡng. Sau đó họ thực sự có thể tạo nên những thói quen tốt. Sự nhất quán trong việc kết hợp dinh dưỡng không chỉ diễn ra trong ngày thi đấu hoặc khi di chuyển tới địa điểm thi đấu, mà đó là thói quen được bồi đắp mỗi ngày”.

Tiến sĩ Dana Ryan - Giám đốc phụ trách Chương trình về Hiệu Suất và Giáo Dục Thể Thao củaTập đoàn Herbalife Nutrition chia sẻ tại hội thảo chủ đề “Dinh Dưỡng Nâng Cao – Thành Tích Thể Thao” do Herbalife Việt Nam phối hợp cùng Ủy Ban Olympic Việt Nam (VOC) tổ chức

Tại Việt Nam trong những năm qua, thành tích cao của thể thao nước nhà có một phần quan trọng từ việc chế độ dinh dưỡng đã được chú ý hơn, đặc biệt trong bóng đá. Thành công của bóng đá Việt Nam một phần đến từ việc vấn đề dinh dưỡng của các cầu thủ đang được chú trọng hơn bao giờ hết. Tại AFF Mitsubishi Electric Cup 2022, với chế độ dinh dưỡng được đảm bảo nghiêm ngặt, đội tuyển Việt Nam đang đi đúng hướng trên hành trình đòi lại ngôi vương của giải đấu khi các cầu thủ luôn thể hiện tinh thần chiến đấu hết mình cùng sức mạnh bền bỉ suốt 90 phút mỗi trận.

Herbalife Nutrition đồng hành cùng thể thao Việt Nam trong nhiều sự kiện. Năm 2021, Herbalife Việt Nam trở thành nhà tài trợ chính thức của Đội Tuyển Bóng Đá Nam Quốc Gia, Nữ Quốc Gia và Đội Tuyển Bóng Đá Quốc gia U-23 từ năm 2021 đến 2024. Hiện tại, Herbalife Nutrition Nhà Tài Trợ Đồng Hành Của AFF Mitsubishi Electric Cup 2022.

ÁNH SỮA

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu