14:17 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Diễn tập cứu hộ hai tàu du lịch tông nhau, bốc cháy trên sông Sài Gòn

22:37 18/05/2017

(THPL) - Tình huống giả định có hai tàu du lịch chở theo hơn 100 hành khách đang chạy trên sông Sài Gòn thì xảy ra sự cố cháy nổ rồi tông nhau, khiến hàng chục hành khách hoảng loạn xô đẩy rồi nhảy xuống sông.

Chiều ngày 18/5, Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị có liên quan như Công an, Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ nội địa TP Hồ Chí Minh, Biên phòng cửa khẩu cảng Sài Gòn, các lực lượng chuyên ngành thuộc UBND quận 4 và Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập công tác ứng phó khi xảy ra cháy, nổ tàu chở khách trên sông Sài Gòn.

Tình huống đặt ra, vào lúc 16h30 cùng ngày, mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới ngoài biển Đông. Lúc đó tàu GREENLINES DP của Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP vận chuyển 40 hành khách với hành trình từ TP Hồ Chí Minh đi thành phố Vũng Tàu. Khi rời bến cảng được 3 phút thì hai máy tàu bị phát nổ và cháy, làm cho tàu bị mất khả năng điều khiển, trôi tự do giữa luồng nước của sông Sài Gòn về phía hạ nguồn, báo TTXVN đưa tin.

Hai tàu được đặt trong tình huống va chạm một tàu bốc cháy, 1 tàu bị thủng. Ảnh Nguyễn Tân.

Thuyền trưởng tàu Greenlines cố gắng chỉ huy thủy thủ đoàn tìm cách dập lửa đồng thời đánh lái đưa tàu vào cảng Sài Gòn nhưng do bị mất lái và hạn chế tầm nhìn do mưa, nước sông Sài Gòn chảy mạnh đã khiến tàu Greenlines trôi nhanh và va chạm với tàu chở khách KING YACHT-SG.6861 (do công ty TNHH SXTM DV Địa Trung Hải chủ quản) đang chở 78 hành khách lưu thông trên tuyến sông Sài Gòn.

Sự cố tai nạn đã làm cho tàu khách KING YACHT thủng một lỗ rộng ở mạng phải mũi tàu, nước đã tràn vào khoang hầm mũi, thuyền trưởng tàu Kinh Yacht đã cho bơm nước ra ngoài nhưng do nước tràn vào nhanh quá khiến cho phần mũi tàu chìm dần xuống sông Sài Gòn.

Va chạm mạnh còn làm cho 10 người đang trên mui tàu GREENLINES bị thương, rơi xuống sông Sài Gòn. Các hành khách trong khoang tàu bắt đầu hoảng loạn, xảy ra sự cố dẫm đạp và có 10 người bị ngất trong khoang hành khách (chủ yếu các nạn nhân là phụ nữ và người lớn tuổi).

Đối với 10 người bị rơi xuống sông, các thuyền viên của tàu Greenlines đã sử dụng phao tròn cứu sinh ném xuống sông cho các nạn nhân ôm lấy, cùng với 2 phao bè đã được đưa xuống để ứng cứu những người này.

Tuy nhiên, việc ứng cứu gặp rất nhiều khó khăn, do trời mưa lớn và con nước chảy mạnh nên hầu hết những người rơi xuống bị nước cuốn trôi, không ôm được phao. Một thuyền viên tàu đã quyết định nhảy xuống sông để hỗ trợ, vớt và đưa những người bơi yếu bám vào các phao bè tạm thời cho lực lượng ứng cứu.

Nhận tin báo, lực lượng PCCC TPHCM cùng các lực lượng khác đã huy động hơn 400 người và phương tiện ứng cứu trên sông triển khai các biện pháp cứu nạn. Các chiến sĩ phải sử dụng canô chạy đón đầu con nước theo dòng chảy để ứng cứu các nạn nhân. Tàu ST-115 - tàu chữa cháy hiện đại nhất của Việt Nam - được huy động. Sau gần 20 phút cứu hộ, lực lượng chức năng đã cứu được hết các nạn nhân, lai dắt các phương tiện gặp sự cố vào bờ.

Diệu Huyền(t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu