Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU
(THPL) - Thời gian qua, việc tham gia ký kết hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã tạo đà cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng trưởng hiệu quả hơn. Dưới đây là một số điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu sang thị trường EU.
Tin liên quan
» Bài toán phát triển bền vững cho doanh nghiệp xuất khẩu vào các thị trường FTA
» Hoàn thiện dự thảo về hàng hoá Việt Nam góp phần bảo hộ thương hiệu trong nước
» Người miệt mài xây dựng thương hiệu chè sạch ở vùng đất Thái
Trước khi có FTA, ngành gỗ đã có lợi thế về thuế khi xuất khẩu vào EU. Tuy nhiên, nếu không ký kết các FTA thì rất có thể mức thuế sẽ cao trở lại. Theo đó, khi tham gia các FTA, doanh nghiệp gỗ có nhiều lợi thế hơn so với các nước khác. Minh chứng là kim ngạch xuất khẩu gỗ vào các thị trường đều giữ mức ổn định.
Với các yêu cầu về môi trường, về lao động hay nguồn gốc xuất xứ, mặc dù là rào cản kỹ thuật, tuy nhiên đây là cơ hội để nâng cao chất lượng cho sản phẩm. Khi doanh nghiệp vượt qua được những yêu cầu này sẽ tạo ra bước tiến mới.
Với cà phê, việc tham gia FTA đã tạo thuận lợi cho ngành cà phê, nhất là đối với các đối tác như châu Âu. Các doanh nghiệp Việt Nam chúng ta cũng nhận được rót vốn nhiều hơn cho đầu tư, sản xuất. Việt Nam được các doanh nghiệp EU tin tưởng và Việt Nam không bị đóng cửa sau đại dịch nên có thể đảm bảo duy trì sản xuất kinh doanh ổn định. Đây là điều các nhà nhập khẩu tin tưởng đánh giá cao.

Đối với công tác xuất khẩu rau quả, hiện Việt Nam đang ghi nhận một số lợi thế từ các FTA thế hệ mới. Các doanh nghiệp điển hình như khối EU đã hướng tới thị trường Việt nam nhiều hơn. Hiện Việt Nam có một lợi thế để xuất khẩu rau quả đó chính là người nông dân Việt Nam có thể tạo ra sản phẩm quanh năm. Bên cạnh đó, nhiều chương trình xúc tiến thương mại cũng được Bộ Công Thương triển khai, hỗ trợ các doanh nghiệp.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp thích ứng nhanh với các cam kết từ FTA, Bộ Công Thương đã và đang tăng cường các hoạt động phổ biến, tuyên truyền các cam kết cũng như quy tắc xuất xứ; đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, hỗ trợ kết nối giao thương; tuyên truyền và hỗ trợ doanh nghiệp phòng tránh nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại khi xuất khẩu hàng hóa.
Về phía doanh nghiệp xuất khẩu, cần xây dựng thương hiệu riêng cho mình, hạn chế xuất khẩu thô, nâng cao năng lực chế biến. Ngoài ra, để tận dụng hiệu quả EVFTA mang lại, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần tập trung tối đa nguồn lực để đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới, nhanh chóng tăng thị phần trong thị trường nhập khẩu nông sản của EU, trước khi EU triển khai ký kết FTA với các đối thủ cạnh tranh tiềm năng của Việt Nam.
Hoạt động xuất khẩu cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 được dự báo đối diện một số khó khăn, thách thức. Chẳng hạn như đứt gãy nguồn cung và giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao khiến cho nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới như Hoa Kỳ, EU nguy cơ rơi vào suy thoái. Hơn nữa, việc lạm phát tăng cao, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, cũng khiến nhu cầu về các mặt hàng tiêu dùng giảm.
Tuy nhiên, dữ liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu đang duy trì đà tăng trưởng cao 2 con số với kim ngạch tăng thêm hàng chục tỷ USD so với cùng kỳ 2021. Tính ra trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 312,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 43,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng sang thị trường EU như: gạo, sản phẩm mây tre, cói thảm tăng trên 50%; các sản phẩm gốm, sứ tăng trên 25%; nhóm rau quả, dây điện và dây cáp điện tăng trên 15%.
Tuấn Kiệt
Tin khác
Sắp diễn ra Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo tại Việt Nam
Cuối năm Sacombank tăng nguồn vốn và giảm sâu lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng
Tuyên án sơ thẩm vụ tham ô tài sản xảy ra tại Bệnh viện TP. Thủ Đức
Giá vàng thế giới tăng cao kỷ lục, vàng trong nước giảm nhẹ
Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg pháo nổ trái phép
Xuất hiện HIO ở Vinpearl DIC Legends Việt Nam 2023
Ngành gạo lập kỷ lục thu về 4,4 tỷ USD trong 11 tháng
(THPL) - Theo Bộ NN&PTNT, xuất khẩu gạo của nước ta thu về 4,41 tỷ USD chỉ trong 11 tháng năm 2023, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch...01/12/2023 19:04:04Sân bay Điện Biên khai thác trở lại từ ngày 2/12
(THPL) - Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định về việc chấp thuận cho Cảng hàng không Điện Biên hoạt động trở lại từ ngày...01/12/2023 19:01:23Đề xuất chi 450 tỷ đồng tặng quà cho người có công dịp Tết Nguyên đán 2024
(THPL) - Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã có Tờ trình gửi Chủ tịch nước về...01/12/2023 19:00:30Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xe hợp đồng phải vào bến để đón trả khách
(THPL) - Trước tình trạng xe hợp đồng trá hình đang hoạt động ngày càng nhức nhối, gây ra nhiều hệ lụy, Cục Đường bộ Việt Nam đã có...01/12/2023 18:58:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vietjet vừa khai trương đường bay đến Perth, Adelaide
(THPL) - Tiếp tục mở rộng mạng bay đến với Australia, Vietjet tưng bừng khai trương đường bay mới kết nối Perth, Adelaide, hai thành phố lớn thứ tư và thứ năm của “xứ sở chuột túi” với TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam. Phó Thủ hiến bang Tây Australia - Rita Saffioti, Bộ trưởng Du lịch bang Nam Australia - Zoe Bettison, Lãnh đạo sân bay Perth và sân bay Adelaide đã cùng chúc mừng đường bay mới của Vietjet. - VPBank thêm hình thức thanh toán Garmin Pay vào hệ sinh thái thanh toán một chạm
- Chuyên gia: Cơ hội hướng tới nguồn thu khổng lồ cho GSM từ thị trường...
- VinFast ký với Yorkville Advisors thỏa thuận mua cổ phiếu trị giá lên tới 1...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Ciputra - top 3 doanh nghiệp bất động sản đáng tin cậy nhất thế giới
(THPL) - Vừa qua, tờ Newsweek đã công bố danh sách bình chọn các tập đoàn, doanh nghiệp top đầu thế giới trong các ngành nghề kinh tế, xã hội, đầu tư, dịch vụ, kỹ thuật then chốt, được phối hợp thực hiện đánh giá cùng với đối tác nghiên cứu thị trường Statista, để vinh danh các công ty đáng tin cậy nhất. Chỉ những tập đoàn/công ty đủ điều kiện theo các tiêu chí mới được tham gia cuộc bình chọn này. Mỗi vị trí trong bảng xếp hạng lần này là sự công nhận tích cực dựa trên cuộc khảo sát và nghiên cứu người tiêu dùng rộng rãi vào thời điểm tương ứng và tính đến hết ngày 19 tháng 7 năm 2023. - Ciputra – Tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh cùng Việt Nam
- PNJ nhận giải thưởng Instant Impact/ Promotion tại MMA Smarties Việt Nam 2023
- Sun Hospitality Group lần đầu tiên đạt giải thưởng Thương hiệu mạnh -...