00:44 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dịch Covid-19 lan ra "vùng xanh" của Quảng Bình

19:45 17/09/2021

(THPL) - Thị xã Ba Đồn trở thành ổ dịch Covid-19 mới ở Quảng Bình khi bất ngờ phát hiện 3 ca bệnh trong cộng đồng. Các ca bệnh là tiểu thương bán hàng ở chợ Ba Đồn có yếu tố dịch tễ phức tạp.

Thêm ổ dịch mới

Ngày 17/9, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình, cho biết ngành y tế địa phương này đã ghi nhận 1 điểm dịch mới: 3 ca ở chợ Ba Đồn dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân là chị Tr.T.V.H (SN 1971; bán mỹ phẩm) và con gái Ng.T.T.H (SN 1998; nghề nghiệp nội trợ) ở xóm 1, TDP Minh Lợi, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn.

Theo điều tra dịch tễ, trong thời gian 14 ngày trở lại đây, người mẹ sinh sống tại nhà và hằng ngày đi bán hàng mỹ phẩm tại chợ Ba Đồn, không di chuyển đến các huyện, thành phố khác.

Sau khi phát hiện ca dương tính mới tại vùng xanh tại thị xã Ba Đồn, lực lượng chức năng đã phong tỏa một số khu vực nhằm tránh lây lan. Ảnh: Cảnh Hoa

Lúc 8 giờ hôm 10/9, chị H. có đến Phòng giao dịch Ngân hàng Công thương Việt Nam (Viettinbank) ở Ba Đồn để giao dịch, sau đó ghé lại quầy thuốc tây Hồng Vân (phường Quảng Thọ) để mua thuốc điều trị cảm cúm.

Từ ngày 11 đến 12-9, chị H. ở nhà không di chuyển đi đâu. Khoảng 7 giờ ngày 13-9, có ghé ăn sáng tại quán cháo Nhung Chất ở đường Văn Cao, phường Ba Đồn; ghé cà phê Hoàng Hôn (cạnh quán cháo) rồi đi chợ Ba Đồn bán hàng.

Từ ngày 13 đến 15/9, tiếp tục đi chợ Ba Đồn bán hàng và có ghé mua dừa tại quán của bà Ng.T.T (Khu phố 1, phường Ba Đồn) và tối về nhà nghỉ ngơi. Lúc 20 giờ 30 ngày 15/9, đến nhà người quen ở Khu phố 2, phường Ba Đồn có tiếp xúc với 6 người.

Khoảng 9 giờ 45 ngày 16-9, chị H. cùng con gái đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình lấy mẫu test nhanh có kết quả nghi ngờ mắc Covid-19.

Sau đó, CDC Quảng Bình xét nghiệm RT-PRC khẳng định 2 trường hợp mẹ con chị H. đều dương tính với SARS-CoV-2. Hiện sức khỏe người mẹ ổn định, không có biểu hiện ho, sốt, khó thở; còn trường hợp cô con gái ho nhiều, đau họng nhẹ, không sốt, không mất khứu giác...

Trường hợp chị Đ.T.H.Y (sinh năm 1993, trú tại khu phố 6, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn) là tiểu thương ở chợ Ba Đồn được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra dịch tễ.

Cả 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã được đưa đến cơ sở điều trị Covid-19 của tỉnh Quảng Bình bằng xe chuyên dụng để cách ly, điều trị.

Theo Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình, tính từ 6 giờ ngày 16/9 đến 6 giờ sáng 17/9, tỉnh Quảng Bình có 29 trường hợp dương tính mới.

Cụ thể, tại các khu phong tỏa ở TP Đồng Hới đã phát hiện thêm 1 F0 ở xã Bảo Ninh, 1 F0 ở xã Quang Phú; huyện Bố Trạch thêm 1 ca ở xã Nhân Trạch; huyện Quảng Ninh thêm 1 ca ở xã Hiền Ninh. Trong khu cách ly ghi nhận 21 ca mắc Covid-19 và thêm 2 ca nhập cảnh.

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình đã gỡ phong tỏa, chuyển từ chỉ thị 16 sang chỉ thị 15 đối với nhiều phường, xã ở thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Trạch…nên đã tạo điều kiện cho người dân những nơi không có ca nhiễm mới trong 7 ngày qua đi lại, sản xuất, kinh doanh.

Bát nháo các văn bản cung cấp thông tin

Liên quan đến việc cung cấp thông tin về bệnh Covid -19 trên địa bàn cho báo chí, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid tỉnh Quảng Bình cũng như Sở Thông tin và Truyền thông thống nhất mỗi ngày cung cấp 1 bản tin vào lúc 6 giờ sáng. Tuy nhiên, việc cung cấp thông tin theo quy định đang còn rất chậm, xử lý số liệu trên văn bản còn rất nhiều lỗi, số liệu không ăn khớp nhau. Việc phát thông tin và thu hồi nhiều lần 1 bản tin khiến cho nhân dân hoang mang về tính xác thực cũng như năng lực của cán bộ cung cấp thông tin.

Thông báo của Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid tỉnh Quảng Bình phát đi nhưng chưa chính xác, nhất quán về số liệu. Ảnh: Cảnh Hoa

Sáng ngày 17/9, Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp số liệu có tất cả 29 ca dương tính mới, tuy nhiên số mắc trong khu cách ly là 31 trường hợp, nhiều hơn cả tổng số mắc trong ngày. Thông tin báo chí ghi “Về số ca mắc ngoài khu vực phong tỏa: 4 ca. Trong đó thành phố Đồng Hới 2 ca, huyện Bố Trạch 1 ca, huyện Quảng Ninh 1 ca”. Trên thực tế, thành phố Đồng Hới có 1 ca dương tính trong khu phong tỏa và 1 ca ngoài khu phong tỏa.

Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình có sửa lại số liệu, tuy nhiên cung cấp tiếp tục lại sai khi trong cùng văn bản, phía trên nói về 31 ca dương tính trong khu cách ly, phía dưới văn bản lại ghi 21 ca dương tính trong khu cách ly. Đến lần thứ 3, mọi số liệu mới được sở này đưa ra mới thống nhất trong 1 bản tin.

Trong ngày 17/9, tại Trường Đại học Quảng Bình ghi nhận 4 ca dương tính, ông Nguyễn Đức Vương - Hiệu trưởng nhà trường đã ra thông báo số 1548/TB-ĐHQB về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Thông báo của BCĐ phòng, chống dịch trường Đại học Quảng Bình làm dư luận hoang mang. Ảnh: Cảnh Hoa

Văn bản 1548 có đoạn: “Tạm thời phong tỏa toàn bộ khuôn viên Trường Đại học Quảng Bình, đóng tất cả các cổng không cho người ra/vào Trường, ngoại trừ lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 khi có ý kiến của đồng ý của đồng chí Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của trường, thời gian thực hiện kể từ 09h ngày 17/9/2021 đến khi có thông báo mới”.

Với thông báo này, Hiệu trưởng trường Đại học Quảng Bình được xem như “vua” có “lệnh” phong tỏa khuôn viên trường, gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, cũng trong ngày 17/9, ông Hiệu trưởng này đã ký thông báo số 1549 về việc thu thông báo 1548 và yêu cầu “các đơn vị và cá nhân trong nhà trường thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về phòng chống dịch Covid-19 của chính quyền địa phương các cấp và của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trường Đại học Quảng Bình".

Cảnh Hoa

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu