20:55 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dịch Corona có thể đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới

07:45 05/02/2020

(THPL) - Chiều 4/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Theo báo Công lý, phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận các cấp các ngành và người dân tích cực, thực hiện có hiệu quả 2 chỉ thị, 2 công điện và ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư về phòng, chống dịch corona.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ diễn biến dịch "còn rất phức tạp, khó lường", vì vậy các địa phương "không chủ quan nhưng không bi quan hay hoang mang". Việt Nam chấp nhận thiệt hại một số lợi ích kinh tế để đảm bảo tính mạng người dân, "nhưng phải chủ động giữ ổn định một số ngành".

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch corona cho biết, hiện nay phương pháp xét nghiệm dịch bệnh đã tốt hơn, tới đây sẽ đưa về Việt Nam các que thử xét nghiệm, còn đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị.

Dịch Corona có thể đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới (Ảnh minh họa)

Theo Phó Thủ tướng, một số tổ chức quốc tế nhận định Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Đại diện của WHO đồng tình với các biện pháp mà Việt Nam đang triển khai. Về thời điểm dịch đến đỉnh điểm, hiện có nhiều nhận định khác nhau, có ý kiến cho rằng, 7-10 ngày nữa dịch corona tại Trung Quốc đến đỉnh dịch, có ý kiến nhận định là từ 1 tháng đến 1 tháng rưỡi nữa.

Theo báo Dân trí, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây là dịch bệnh dễ lây, khó phòng. Biện pháp quan trọng nhất hiện nay là cách ly. Hiện nay có 3 vòng cách ly là cách ly tuyệt đối người bệnh, nghi nhiễm bệnh; vòng hai là cách ly 14 ngày những trường hợp người nhập cảnh Việt Nam đến từ các vùng dịch của Trung Quốc; những người tiếp xúc xung quanh thì cách ly hạn chế. 

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị, việc cách ly đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là các địa phương. Cách ly tốt thì mới phòng chống dịch hiệu quả.

Tại Việt Nam, với 10 bệnh nhân đã ghi nhận cho đến nay, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng dịch đã ở “thế hệ thứ 2”, tức là có bệnh nhân F2 - lây bệnh từ người Trung Quốc tại Việt Nam (thế hệ 1 là người mang bệnh từ Trung Quốc sang). Đặc biệt, bệnh nhân dương tính mới nhất ở Vĩnh Phúc không sống cùng bệnh nhân nguồn lây, mà dịp Tết có tụ họp cùng nhau và lây bệnh.

Tại Vũ Hán (Trung Quốc) hiện có 302 du học sinh Việt theo học, trong đó có 281 học sinh đã về ăn Tết. Trong số các em đã về nước, có 7 em đã xét nghiệm, 3 có kết quả âm tính và 4 người đang chờ kết quả.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu