03:32 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài khiến sóng cắt lỗ farmstay, homestay nóng trở lại

18:34 08/09/2021

(THPL) - Dịch bệnh và giãn cách xã hội kéo dài trở thành nhân tố thúc đẩy trào lưu "bỏ phố về rừng" làm farmstay. Thế nhưng, không ít những chủ farmstay đang đứng trước cảnh phải rao bán mảnh đất vườn khi mọi kế hoạch đổ vỡ vì dịch. Cùng với đó, hàng loạt homestay cũng được rao bán vì nhà đầu tư dần “kiệt sức” với nhiều khoản nợ ngân hàng.

Trước đó, theo báo cáo năm 2019 của AirDNA, thị trường kinh doanh homestay tại Việt Nam tăng trưởng với tốc độ 452% chỉ trong một năm, trong khi mức tăng trưởng trung bình toàn cầu là 140% và cao hơn rất nhiều so với ngành khách sạn truyền thống - chỉ tăng trưởng 40% về nguồn cung chỗ ở. Từ đó, cuộc đua kinh doanh homestay cũng bắt đầu nở rộ ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cùng với sự “đóng băng” của ngành du lịch, thị trường homestay cũng rơi vào khủng hoảng.

Báo Tiền phong đưa tin, khảo sát trên các website môi giới bất động sản, có thể thấy sau thời gian dài chống chịu với dịch bệnh, hàng loạt homestay đã "kiệt sức" và rao bán.

Tại Hà Nội, hàng loạt homestay ở các huyện ngoại thành như Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn liên tục rao bán với mức giá trung bình từ 3 – 6 triệu đồng/m2. Trong đó, một homestay dành cho đại gia đình nghỉ dưỡng có diện tích 3.161m2 với 8 phòng ngủ, sẵn khuôn viên nội thất đầy đủ ở xã Vân Hòa (huyện Ba Vì) đang được chính chủ rao bán ở mức 11 tỷ đồng (trung bình 3,5 triệu đồng/m2) với lí do vỡ nợ.

Hay như ở Đà Lạt (Lâm Đồng), nơi được mệnh danh là “Thủ phủ homestay” của Việt Nam cũng liên tiếp xuất hiện thông tin rao bán homestay. Trong đó, homestay tại trung tâm xã Trạm Hành (Đà Lạt) có diện tích 22.000m2, pháp lý rõ ràng, đang được rao bán với giá 32 tỷ đồng (tương đương 1,5 triệu đồng/m2). Trong khi đó một homestay kết hợp kinh doanh cà phê ở phường 11 (TP Đà Lạt) rộng 2.860 m2 được rao bán ở mức 28 tỷ đồng (trung bình 9,8 triệu đồng/m2).

Những thông tin rao bán farmstay mùa dịch. Ảnh: Internet

Theo các chủ các homestay, hầu hết homestay đang được rao bán đều có giấy tờ pháp lý rõ ràng và kinh doanh tốt trước đại dịch COVID-19. Đến năm 2020 khi dịch bùng phát, nhiều người vì tin rằng dịch sẽ sớm được khống chế nên vẫn cố chống chịu, nuôi hy vọng vào loại hình du lịch đang được người trẻ và khách quốc tế ưa chuộng này.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, với những diễn biến ngày càng phức tạp dịch COVID-19, nhiều người đã bắt đầu kiệt sức vì các khoản nợ ngân hàng dùng để đầu tư cho homestay tích tụ ngày càng lớn. Và để giải tỏa áp lực, họ bắt đầu bán tháo tài sản.

Mới đây, trên một nhóm mua bán bất động sản, một môi giới T.Q đăng tải thông tin rao bán mảnh đất tại Lương Sơn, Hòa Bình với mức giá chỉ bằng 1/2 giá rao trước đó. Mảnh đất này được quảng cáo là nơi tập trung rất đông người Hà Nội đến sinh sống với diện tích gần 6000m2, có hồ nước trong xanh, có view đẹp và cơ sở hạ tầng giao thông thông thoáng. Mức giá hiện tại đang được rao bán là 1,2 triệu đồng/m2. Theo môi giới T.Q, do chính sách cách ly kéo dài hơn dự kiến nên chủ đất phải thay đổi kế hoạch tài chính, cần tiền bán gấp.

Khảo sát trên các trang mua bán trao đổi đất vườn, khu farmstay, lượng hàng đang được đẩy ra khá nhiều dưới thông tin: "Cần tiền gấp bán rẻ mùa dịch".

Theo trang Nhịp sống kinh tế, các chuyên gia nhận định, tình trạng cắt lỗ sẽ tiếp tục xảy ra nếu như dịch bệnh tiếp tục kéo dài. Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội nhận định, với dịch bệnh như hiện tại, có thể đến quý I hoặc quý II/2022 thị trường mới ổn định lại. Như vậy, những người ôm bất động sản nếu như sử dụng đòn bẩy tài chính tới 50-80% sẽ buộc phải đẩy hàng.

Cũng theo ông Điệp, "trên thị trường đang có nhiều loại hình bất động sản đang giảm sức hấp dẫn và giao dịch ở mức thấp. Thị trường ghi nhận rất nhiều đợt sóng bán cắt lỗ kể từ lần bùng dịch thứ 2", ông Điệp nhận định.

Vị chuyên gia này cũng dự báo, làn sóng cắt lỗ vẫn có thể tiếp diễn đến những tháng cuối năm 2021, và có thể kéo dài tới giữa năm 2022 nếu dịch không được kiểm soát, kinh tế không hồi phục và việc di chuyển chưa thuận lợi. 

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu