14:07 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: “Rao bán lúa non” bát nháo, hiểm họa cho khách hàng

07:59 06/07/2021

(THPL) – Thời gian gần đây, nhiều dự án chung cư trên địa bàn TP Hà Nội, dù vẫn còn là bãi đất trống hay đang xây dựng tầng hầm, nhưng đã được rao bán rầm rộ qua nhiều kênh thông tin, từ trang mạng, sàn bất động sản đến tư vấn thu tiền đặt chỗ trực tiếp.

Dự án Eco Smart City là tổ hợp căn hộ chung cư cao cấp nằm tại đường Cổ Linh, quận Long Biên, Hà Nội do Công ty TNHH Thiên Hương làm chủ đầu tư.

Thời gian gần đây, hoạt động quảng cáo, giới thiệu căn hộ dự án chung cư Eco Smart City Cổ Linh diễn ra rầm rộ trên nhiều kênh rao vặt và trang mạng. Trên các trang này, phối cảnh 3D của dự án được đăng tải kèm theo những thông tin về mặt bằng căn hộ điển hình, giá bán dự kiến từ 45 – 50 triệu/m2. Ngoài ra, tiến độ thi công của dự án được các trang này ghi rõ là “Hiện tại dự án đã bắt đầu đào tầng hầm và gấp rút hoàn thiện khối đế để dự án đạt kế hoạch chỉ tiêu ra hàng vào cuối quý 2 năm 2021 này”. Đặc biệt, phần đăng thông tin hiện trạng dự án thì chỉ là những ảnh chụp hàng rào phía đường Cổ Linh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tới thời điểm hiện tại, khu vực dự án Eco Smart City vẫn đang là bãi đất trống quây tôn kín mít, cỏ mọc um tùm. Phía ngoài dựng biển bảng quảng cáo về dự án, mặt bằng căn hộ, tiện ích. Bên trong chưa hề có hoạt động thi công xây dựng nào.

Vào vai khách hàng và liên hệ với môi giới rao bán, phóng viên được biết: dự án Eco Smart City Cổ Linh được quy hoạch xây dựng bao gồm 6 block cao 16 tầng với hơn 1000 căn hộ cao cấp, diện tích khoảng từ 40-77m2. Giá bán khởi điểm dự kiến trên 40 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 1,9-3,4 tỷ/căn hộ.

Môi giới cũng cho biết, ở thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đang nhận đặt cọc thiện chí của khách hàng mua căn hộ chung cư với số tiền 30 triệu đồng. Khách hàng được lựa chọn căn đẹp và giá bán ưu đãi khi mở bán đợt 1.

Khá hơn 1 chút so với “đồng xanh” ở Eco Smart City Cổ Linh, dự án Lavender Garden (176 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) dù mới đang trong giai đoạn thi công phần móng, tuy nhiên dự án đã được rao bán một cách công khai, rầm rộ ngay giữa mùa dịch.

Được biết, dự án Lavender Garden do liên danh Công ty Cổ phần Kinh doanh Bất động sản Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) và Công ty Cổ phần Chế biến Kinh doanh lương thực – thực phẩm Hà Nội (Công ty thực phẩm Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, việc phân phối dự án không trực tiếp qua chủ đầu tư, mà do Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Thăng Long Capital ủy quyền cho sàn giao dịch phân phối dự án là Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) rao bán và thu tiền đặt chỗ của khách hàng có nhu cầu.

Với viễn cảnh Lavender Garden có vị trí vàng nằm cạnh mặt đường vành đai 2,5 kết nối các khu vực, tuyến phố sầm uất của Hà Nội. Tiềm năng tăng giá, sinh lời không giới hạn, thuộc quần thể Khu đô thị mới Định Công, được quy hoạch đồng bộ, hiện đại với rất nhiều tiện ích xanh. Lavender Garden đã được quảng cáo và rao bán rầm rộ trong những tháng vừa qua.

Tuy nhiên, qua khảo sát, hiện nay tại dự án này vẫn chỉ là bãi đất ngổn ngang vật liệu, đang trong giai đoạn thi công ép cọc, phần móng chưa hình thành.

Theo môi giới của dự án này tư vấn, dự kiến giá từ 30 - 35 triệu đồng tùy theo từng tầng và tăng theo tiến độ. Khách hàng chuẩn bị 25%, ngân hàng hỗ trợ 70%, khi nhận nhà sẽ đóng tiếp 5%.

Thời điểm hiện nay, khách hàng có nhu cầu sẽ nộp cọc thiện chí giữ chỗ là 20 triệu đồng để được ưu tiên. "Có nhiều hình thức như ưu tiên 1, ưu tiên 2, ưu tiên 3 ví dụ khách chọn 1 căn chưa có ai vào đặt cọc, khách nào đặt đầu tiên thì được ưu tiên 1, khách vào sau thì xếp vị trí ưu tiên 2. Nếu khách ưu tiên 1 không vào nữa thì khách ở ưu tiên 2 được xếp vào ưu tiên 1", môi giới tư vấn.

Tuy nhiên, nhóm môi giới bán dự án này thừa nhận, chủ đầu tư chưa đưa giá chính thức. Và dự án chưa đủ điều kiện bán theo quy định của pháp luật do chưa xong phần móng tòa nhà chung cư.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện cơ quan này chưa nhận được văn bản, hồ sơ nào liên quan đến việc nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của 2 dự án trên, cũng như văn bản của chủ đầu tư đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Theo quy định, đối với việc mở bán các dự án nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có xác nhận nghiệm thu chất lượng công trình đối với móng của tòa nhà. Đồng thời chủ đầu tư dự án cũng phải có giấy xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng của Sở Xây dựng địa phương mới được phép thực hiện các giao dịch liên quan đến mua bán căn hộ. 

Như vậy, việc 2 dự án chung cư này quảng cáo, bán và nhận đặt cọc của khách hàng khi dự án chưa được cấp phép mở bán. Đây được coi là một trong những dấu hiệu của việc huy động vốn trái phép. 

Điều này vi phạm quy định của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, một trong các hành vi bị cấm là: Huy động, chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, việc chủ đầu tư bán các sản phẩm của dự án khi chưa đủ điều kiện kinh doanh sẽ chứa rất nhiều rủi ro, và các rủi ro này khách hàng sẽ phải chịu nếu dự án không được thực hiện hoặc thực hiện chậm tiến độ.

Hồ Minh, Thắng Nguyễn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu