02:25 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Deutsche Bank bị phạt 70 triệu USD vì 'thao túng' chứng khoán

19:43 03/02/2018

(THPL) - Ngân hàng này đồng ý nộp phạt nhưng không nhận làm sai.

Theo tạp chí Người Đồng Hành, Công ty dịch vụ tài chính Deutsche Bank đồng ý chi 70 triệu USDđể giải quyết khiếu nại của cơ quan quản lý Mỹ rằng người giao dịch ở đây cố tình "thao túng" các sản phẩm chứng khoán. Tuy nhiên, công ty này không thừa nhận làm sai.

Từ 2007 đến tháng 5/2012, người giao dịch tại chi nhánh Chứng khoán Deutsche Bank đã tìm cách "lái" chỉ số tham chiếu ISDAfix để thu lợi trong các giao dịch quyền chọn và hoán đổi lãi suất, Ủy ban Giao dịch Hợp đồng Hàng hóa Tương lai (CFTC) cho biết hôm thứ năm (1/2).

Các nhân viên của ngân hàng được cho là biết và thậm chí còn thảo luận rằng họ đã vi phạm pháp luật. Từng có thời điểm, một người giao dịch tâm sự với môi giới rằng "rất nhiều người sẽ phải vào tù " nếu Chính phủ tìm ra, cơ quan điều tra cho biết.

deu
Deutsche Bank bị phạt 70 triệu USD vì 'thao túng' chứng khoán. Ảnh: NDH

Mặc dù ít người hiểu, ISDAfix đóng một vai trò quan trọng trong các thị trường tài chính toàn cầu, giúp xác định giá trị hàng nghìn tỷ USD sản phẩm và "thao túng" có thể có những ảnh hưởng sâu rộng.

Khoản phạt lớn đối với Deutsche Bank chỉ là một phần trong chuỗi hình phạt đối với các ngân hàng đa quốc gia lớn vì cáo buộc thao túng lãi suất trong những năm gần đây.

Theo báo Thanh niên, ngoài Deutsche Bank, Bộ Tư pháp và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) còn ra "án phạt" với 2 ngân hàng khác là UBS và HSBC.

Deutsche Bank bị phạt nặng nhất với số tiền là 30 triệu USD, trong khi đó UBS phải trả 15 triệu USD và HSBC phải trả 1,6 triệu USD. Các thương nhân khác, bao gồm cả nhà kinh doanh cũ của UBS, ông Andre Flotron, người đã bị truy tố hồi năm ngoái, cũng phải đối mặt với cáo buộc lừa đảo, thao túng giá trên các thị trường kim loại bao gồm vàng và bạc trong khoảng thời gian từ đầu năm 2008 đến năm 2014. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, trước đó chỉ có ba người bị buộc tội lừa đảo.

“Hành vi này có nguy cơ làm xói mòn niềm tin vào thị trường Mỹ và tạo ra một sân chơi không lành mạnh, thiếu công bằng cho các nhà đầu tư hợp pháp”, John Cronan, người đứng đầu bộ phận hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ, nói.

Theo ông James McDonald, giám đốc điều hành các thị trường phái sinh của CFTC, giao dịch điện tử đã tạo cơ hội cho cả kinh doanh hợp pháp và các hành vi gian lận. “Chúng tôi cam kết sẽ xác định và trừng phạt những thành phần xấu”, ông McDonald nói trong một bản tuyên bố.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu