00:42 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ

08:58 24/03/2020

(THPL) - Trước nguy cơ sẽ tiếp tục tồn đọng hàng hóa xuất, nhập khẩu tại khu vực biên giới, ngày 23/3, Bộ Công Thương đã có văn bản hỏa tốc số 2035/BCT-XNK gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất cho phép thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Theo Bộ Công Thương, thời gian tới một số mặt hàng nông sản, trái cây tươi của Việt Nam sẽ tiếp tục vào thời điểm chính vụ để xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong khi thực tế năng lực thông quan của các cửa khẩu biên giới đã được mở lại như hiện nay vẫn chưa được cải thiện nhiều, nên lượng hàng hóa được thông quan xuất nhập khẩu mới chỉ đạt khoảng 50-60% so với trước khi có dịch COVID-19.

Điều này có khả năng sẽ dẫn đến tình trạng tồn đọng, ùn ứ hàng hóa tại khu vực biên giới, phần nào làm giảm hiệu quả của các giải pháp đã được Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả thời gian vừa qua.

Giải phóng hàng hóa qua các cửa khẩu phụ sẽ giảm bớt ùn ứ hàng hóa trên toàn tuyến biên giới 

Để đảm bảo mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng chống dịch nhưng không làm gián đoạn, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng cho phép mở lại các cửa khẩu phụ đã đáp ứng được đủ những quy định của Chính phủ về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền, và đã được chính quyền địa phương hai bên thống nhất, được phép mua bán, trao đổi, xuất nhập khẩu hàng hóa, hiện vẫn đang tạm thời bị đóng cửa trên cơ sở đảm bảo tối đa phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu, tại các cửa khẩu phụ này phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các văn bản khác có liên quan đã được chính quyền địa phương hai bên thống nhất, triển khai áp dụng chặt chẽ theo nguyên tắc đặt ưu tiên cao nhất cho phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân các tỉnh có đường biên giới giáp Trung Quốc chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn ưu tiên bố trí nguồn lực phù hợp để đảm bảo phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định, đồng thời sớm trao đổi, thống nhất với các địa phương biên giới phía Trung Quốc để tổ chức thực hiện,  chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc đảm bảo các yêu cầu trong phòng, chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp ngày 23/3 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 về triển khai các biện pháp ứng phó dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương. Phó Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao làm đầu mối gửi thuốc men và một số vật tư y tế phòng dịch nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ và gia đình đang công tác tại các cơ quan đại diện, bao gồm cán bộ Thương vụ. Việc cung ứng mặt hàng khẩu trang sẽ do Bộ Y tế làm đầu mối, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Công Thương thực hiện, dùng tiền từ ngân sách nhà nước để đặt hàng, mua từ các doanh nghiệp theo quy định.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đồng ý việc áp dụng mở rộng đối với các nước có biên giới với Việt Nam như áp dụng với Trung Quốc, theo Công điện số 224/CĐ-TTg, nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu vận chuyển hàng hóa qua biên giới, khơi thông dòng chảy hàng hóa với tất cả các quốc gia chung đường biên giới với Việt Nam. 

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu