16:36 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất nâng mức lợi nhuận từ dự án nhà ở xã hội lên 15% cho các nhà đầu tư

16:17 17/03/2024

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, đề xuất tăng mức lợi nhuận định mức từ 10% lên 15%, vì ông cho rằng mức lợi nhuận 10% hiện tại không hấp dẫn với các doanh nghiệp.

Trong một cuộc họp nhằm giải quyết các vấn đề và thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Đỗ Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), cũng đồng tình rằng mức lợi nhuận 10% đối với nhà ở xã hội và nhà ở công nhân không đủ hấp dẫn nhà đầu tư.

Ông Châu đã bày tỏ mong muốn rằng Chính phủ xem xét việc tăng hệ số lợi nhuận định mức để hỗ trợ các doanh nghiệp, đồng thời chỉ ra rằng tỷ lệ đầu tư vào nhà ở xã hội chỉ là 76% so với nhà ở thương mại tương đương. "Để đảm bảo chất lượng của nhà ở xã hội ngang bằng với nhà ở thương mại, tỷ lệ đầu tư cần phải tương đương," ông Châu lưu ý. Do đó, ông đề xuất rằng dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội cần xem xét tăng mức lợi nhuận định mức lên 15% cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, thay vì 10% như hiện tại.

Ảnh minh họa

Trong phần kết luận của cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thừa nhận rằng mức lợi nhuận tối đa quy định là 10% cho các chủ đầu tư nhà ở xã hội không phải là quá cao nếu phải chịu thêm các chi phí tuân thủ khác. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng thời gian triển khai dự án thành công tốn kém, từ 3 đến 5 năm, dẫn đến việc không hấp dẫn đối với các nhà đầu tư có tài chính và khả năng triển khai dự án. "Nếu các địa phương không tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ mà lại yêu cầu các quy định phức tạp và gây trở ngại, thì doanh nghiệp cũng sẽ mất hứng thú," Thủ tướng nêu rõ.

Ngoài ra, Thủ tướng nhấn mạnh rằng việc phát triển nhà ở xã hội chưa đạt được mục tiêu và mong muốn, đồng thời vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Nhiều địa phương vẫn chưa có đủ quỹ đất sạch để triển khai các dự án nhà ở xã hội. Một số dự án đã được quy hoạch tại một số địa phương nhưng lại được giao cho các nhà đầu tư thiếu năng lực, trong khi một số doanh nghiệp không có đủ động lực để triển khai do hiệu quả kinh doanh không cao, dẫn đến việc triển khai dự án chậm trễ.

Tình hình triển khai nhà ở xã hội so với mục tiêu ở các tỉnh, thành phố lớn, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, vẫn còn thấp. Thậm chí, nhiều địa phương chưa thực hiện bất kỳ dự án nhà ở xã hội nào từ năm 2021 đến nay, như Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Long An, Vĩnh Long…, theo báo cáo của Bộ Xây dựng.

Việc giải ngân gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng cũng đang diễn ra chậm so với mong muốn và nhu cầu thực tế (chỉ mới cam kết cấp tín dụng 5,8%, và giải ngân chưa đạt 1%).

Thủ tướng yêu cầu các Bộ Xây dựng, Tài nguyên Môi trường và Ngân hàng Nhà nước tập trung vào việc xây dựng và sớm ban hành các Nghị định và văn bản hướng dẫn pháp luật liên quan đến triển khai các dự án nhà ở xã hội. Trong đó, tập trung vào việc giảm bớt thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp và phân quyền để giảm thiểu thời gian và chi phí triển khai dự án.

Bộ Xây dựng sẽ chủ trì xây dựng quy trình rút ngắn các thủ tục hành chính trong việc chọn nhà đầu tư và triển khai dự án nhà ở xã hội, nhằm tiết kiệm thời gian và khuyến khích huy động các nguồn lực xã hội.

Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước lớn hỗ trợ các doanh nghiệp nghiên cứu và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời hạn từ 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với lãi suất thị trường, cũng như nghiên cứu và xem xét giảm lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính sẽ tiến hành nghiên cứu về việc thành lập Quỹ Nhà ở xã hội và các chính sách thuế phù hợp. Đối với các doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cần lập kế hoạch chi tiết, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực và tài chính, áp dụng công nghệ mới nhằm rút ngắn thời gian thi công.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu