07:06 ngày 15/02/2025 | HOTLINE : 0983.88.33.66 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 090.1111.388
DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất miễn thuế thu nhập cho nhà khoa học nghiên cứu công nghệ đường sắt

15:10 04/02/2025

(THPL) - Bộ GTVT đề xuất miễn thuế thu nhập từ việc thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP.HCM đến năm 2035.

Tại dự thảo Nghị quyết, Bộ GTVT đề xuất nhiều chính sách mới nhằm phát triển công nghiệp đường sắt đô thị nội địa. Theo đó, tổ chức, cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD được áp dụng các chính sách ưu đãi.

Đề xuất miễn thuế thu nhập từ việc thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD. Cùng với đó, tổ chức, cá nhân chủ trì hoạt động khoa học công nghệ phục vụ dự án đường sắt đô thị được quyết định việc đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu, đặt hàng để lựa chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ, hàng hóa.

Bộ GTVT đề xuất miễn thuế thu nhập cho nhà khoa học nghiên cứu công nghệ đường sắt đô thị. Ảnh minh họa

Tổ chức, cá nhân tham gia đào tạo phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao thuộc các dự án đường sắt đô thị được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định pháp luật về công nghệ cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi như doanh nghiệp công nghệ cao theo quy định của pháp luật về công nghệ cao trong thời gian thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD...

Tại Hà Nội, tuyến 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông, sử dụng công nghệ và tiêu chuẩn Trung Quốc. Tuyến 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, sử dụng công nghệ và tiêu chuẩn châu Âu. Tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, sử dụng công nghệ và tiêu chuẩn Nhật Bản và châu Âu.

Những chính sách ưu đãi đặc thù cho doanh nghiệp, nhà khoa học trong nước nghiên cứu, làm chủ và nhận chuyển giao công nghệ được kỳ vọng khắc phục tình trạng bất nhất về công nghệ. Cùng với đó, việc làm chủ công nghệ sẽ thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ đường sắt đô thị, được ước tính trị giá hàng tỷ USD.

Ngoài chính sách về công nghệ, dự thảo Nghị quyết cũng hướng đến đơn giản hóa trình tự, thủ tục đầu tư; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Dự thảo cũng dành ra một chương bổ sung chính sách riêng cho TP.HCM để tăng tốc dự án đường sắt đô thị đang và sắp triển khai.

Tuấn Kiệt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu