21:57 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất lập ga trung chuyển giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất

21:34 08/02/2018

(THPL) - Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương đề xuất hình thành một ga hàng không trung chuyển ngay giữa trung tâm TP.HCM để giảm áp lực cho CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo báo Giao thông, công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương vừa đề xuất Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nghiên cứu khả thi dự án ga hàng không trung chuyển. Phó chủ tịch Tập đoàn Nguyễn Thị Bảo Quỳnh cho biết, ga hàng không trung chuyển là mô hình ga hàng không nằm ngay tại trung tâm thành phố. Hành khách có thể check-in, nhận thẻ lên máy bay và gửi hành lý ngay tại ga này sau đó lên xe buýt ra sân bay và lên máy bay mà không mất nhiều thời gian trong phòng chờ.

tsn_hloy
Ga trung chuyển có thể giảm tải tình trạng xếp hàng chờ làm thủ tục ở sân bay Ảnh: Báo Thanh niên

“Ga hàng không trung chuyển sẽ có các quầy làm thủ tục chung cho tất cả các hãng hàng không, không phục vụ riêng bất kỳ một hãng nào”, bà Quỳnh nói và nhấn mạnh thêm: Ga này thuần túy phục vụ cho hành khách (quầy check - in làm thủ tục lên máy bay, gửi hành lý, xe đưa đón từ trung tâm thành phố ra sân bay…), hoàn toàn không liên quan đến các hoạt động bay (không có sân bay, bãi đỗ máy bay, hệ thống điều khiển bay…). Về bản chất, ga trung chuyển không phải là “ga hàng không”.

Theo nhiều chuyên gia, ga hàng không trung chuyển là mô hình hoàn toàn mới, chưa có tiền lệ ở Việt Nam, song đã rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới như tại: Tokyo, Osaka (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia), Makkasan (Thái Lan), Vienna (Áo), Đài Loan, Hong Kong…

Khẳng định đề xuất của Tập đoàn Đông Dương “phù hợp với chỉ đạo của Bộ GTVT về việc giảm tải cho người đưa tiễn, phương tiện ra vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”, TCT Cảng hàng không VN (ACV) thống nhất về tính khả thi của đề án. Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng cho biết, đơn vị này sẽ tiếp tục cùng đơn vị xây dựng đề án nghiên cứu hoàn thiện các quy trình hàng không theo đúng pháp luật hiện hành, đảm bảo an toàn, hiệu quả trong khai thác và tiện nghi cho hành khách. ACV cũng kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận cho Tập đoàn Đông Dương về chủ trương thiết lập Trung tâm Dịch vụ hàng không - Ga hàng không trung chuyển.

Theo báo Thanh niên, theo kế hoạch, H-CAT sẽ nằm tại khu đất của sân khấu Trống Đồng hiện hữu, gồm 2 mặt đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Nguyễn Du (Q.1). Khu vực này cũng nằm ngay tại nhà ga số 2 của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), thuận tiện cho kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành về sau.

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết sẽ cùng đơn vị đề xuất nghiên cứu, hoàn thiện các quy trình hàng không.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng đây là ý tưởng tốt. Mô hình ga hàng không trung chuyển đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới, giúp người đi máy bay có thể chủ động làm thủ tục trước, giảm rủi ro trễ giờ và áp lực cho sân bay. Nếu khai thác tốt, kết hợp cùng các hoạt động thương mại như mua sắm, giải trí… sẽ làm tăng dịch vụ tiện ích cho khách hàng, đem lại nguồn thu lớn.

Tuy nhiên, ông Sơn lưu ý cân nhắc lại vị trí đặt ga trung chuyển vì nếu nằm xa sân bay thì sẽ không phát huy hiệu quả. Ông phân tích: Ga nằm giữa trung tâm, xa sân bay nên rất dễ dẫn đến trường hợp đã làm xong hết thủ tục mà trên đường di chuyển đến sân bay, cả người và hành lý đều bị kẹt xe do tắc đường, không đến sân bay đúng giờ. Vị trí tốt nhất của các ga trung chuyển là phải nằm gần sân bay.

“TP cần nghiên cứu xây dựng một đường vành đai cho sân bay TSN và nhà ga trung chuyển sẽ nằm trong đường vành đai này. Hành khách đến sân bay làm tất cả các thủ tục, có thể sử dụng các dịch vụ mua sắm, vui chơi, giải trí trong thời gian chờ đợi. Sau đó sẽ đi tuyến đường nội bộ đến nhà ga, vừa giảm tải sân bay, vừa đảm bảo hành khách đến sân bay đúng giờ nhưng không phải chờ đợi mệt mỏi tại sân bay”, ông Sơn nói.

Cùng lo ngại này, Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo ACV khảo sát thực tế các mô hình nhà ga trung chuyển hành khách tại một số nước trên thế giới, lập đề án nghiên cứu áp dụng tại TP.HCM.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu