13:49 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất giảm giá dịch vụ hàng không

PV | 10:38 20/03/2020

(THPL) - Việc giảm giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh, điều hành bay, theo Bộ Giao thông, sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đang khó khăn vì dịch bệnh.

Báo cáo gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải trong tuần qua cho biết, các hãng hàng không Việt Nam thiệt hại ban đầu hơn 30.000 tỷ đồng do ảnh hưởng của việc dừng bay.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo Thủ tướng cho phép giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay với các chuyến nội địa. Chính sách này dự kiến áp dụng từ ngày 1/3 đến hết ngày 31/5. Đồng thời, áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không từ 1/3 đến hết ngày 31/5, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.

Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay trong 3 tháng. 

Trường hợp ngân sách gặp khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay và cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Khử trùng trên máy bay. Ảnh: Ngọc Thành

Hiện nay các hãng hàng không đã dừng toàn bộ chuyến bay đến Trung Quốc, Hàn Quốc; giảm 34% chuyến bay đến Đài Loan (còn 99 chuyến mỗi tuần so với 151 chuyến mỗi tuần cuối năm 2019). Đường bay Hong Kong cũng cắt giảm 92%, chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần so với 47 chuyến/tuần cuối năm 2019.

Đường bay Nhật Bản vẫn giữ 160 chuyến/tuần, nhưng các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm tiếp.

Cục Hàng không VN đã đưa ra hai kịch bản, nếu dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4, tổng khách của thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15% so với năm 2019. Trường hợp xấu hơn, quý II mới kiểm soát được dịch bệnh, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6 % so với năm 2019.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu