15:52 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất cho người tiêm hai mũi vaccine đi lại trong thời gian giãn cách

15:11 06/09/2021

(THPL) - Một số chuyên gia đề xuất, tại một số địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội nên “nới lỏng” cho người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, hoặc đã nhiễm COVID-19 khỏi bệnh để họ đi lại và làm việc trong điều kiện giãn cách, tuân thủ 5K.

Liên quan đến ý kiến trên, một chuyên gia dịch tễ cho biết, Việt Nam đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng để đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Song, lượng vaccine về Việt Nam còn hạn chế nên số người được tiêm chủng vẫn ít, còn xa mục tiêu 70% dân số được tiêm chủng vaccine COVID-19. Nếu để người đã tiêm 2 mũi vaccine trong vùng giãn cách đi lại, vẫn có nguy cơ mắc bệnh và lây bệnh cho người khác.

Hiện nay, cả nước chỉ có TP Hồ Chí Minh đạt tỷ lệ tiêm chủng cao, khoảng hơn 6 triệu người trên 18 tuổi tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ khoảng 88% và gần 400.000 người tiêm mũi 2. Một số tỉnh phía Nam cũng đang tăng tốc tiêm vaccine. Trong khi đó, Hà Nội đang là vùng dịch, nhưng tỷ lệ tiêm vaccine còn thấp.

TP Hồ Chí Minh cũng đang dự thảo kế hoạch phục hồi kinh tế, trong đó có dự kiến áp dụng việc kiểm soát người dân di chuyển, làm việc, tham gia các hoạt động tại nơi công cộng khi đã có “giấy thông hành vaccine” thay cho giấy đi đường, kết quả xét nghiệm âm tính...

Liên quan đến nội dung trên, báo Vnxpress cho hay, trao đổi với báo chí ngày 5/9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, thành phố cũng kiến nghị Bộ Y tế phân bổ thêm vaccine để đến ngày 15/9 đạt tỷ lệ cao với nhóm trong độ tuổi được tiêm chủng; thường xuyên bổ sung cơ số thuốc, phác đồ điều trị, nhất là các thuốc mới, đặc hiệu; hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine thì "được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch như thế nào?".

Theo Bí thư Hà Nội, đây là vấn đề đang được người dân trên địa bàn quan tâm nên "đề nghị Bộ sớm có quy định cụ thể".

Ảnh minh họa

Báo Công an nhân dân đưa tin, theo BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền nhiễm TP Hồ Chí Minh, những người đã tiêm 1 mũi vaccine đủ 14 ngày hoặc 2 mũi vaccine hoặc mắc COVID-19 đã khỏi bệnh có thể quay trở lại công việc của mình tại các công ty, cửa hàng, nhà máy, công trình... Công ty nào có tỷ lệ người lao động tiêm vaccine cao có thể cho trở lại làm việc, cửa hàng nào nhân viên có giấy chứng nhận tiêm vaccine có thể cho trở lại buôn bán. Những nhà máy, công trình xây dựng mà người lao động ở đó đã tiêm đủ ít nhất 1 liều vaccine và đã qua 14 ngày có thể quay trở lại hoạt động.

Theo chuyên gia này, với tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cao với số lượng hàng chục nghìn bệnh nhân khỏi bệnh, đã có miễn dịch cộng đồng thì TP Hồ Chí Minh có thể tính tới phương án nới lỏng giãn cách để dần hồi phục nền kinh tế. Tuy nhiên, việc nới lỏng giãn cách sẽ thực hiện từng phần và có giám sát.

Cùng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Trưởng Khoa Y tế công cộng và Điều dưỡng, Trường Đại học Quang Trung cho biết, với một số địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, những người đã tiêm đủ mũi vaccine và áp dụng 5K có thể trở lại cuộc sống làm việc, học tập bình thường. Đề nghị Bộ Y tế sớm có hướng dẫn với nhóm đã tiêm đủ 2 mũi vaccine có giấy thông hành riêng, nhưng quản lý chặt chẽ khu vực đông người. Tại khu vực tập trung ít người, mọi người đã tiêm vaccine và mắc bệnh đã khỏi có thể đi làm.

Tuy nhiên, có một số chuyên gia lại không đồng tình quan điểm trên. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) phân tích: Việt Nam chưa đạt tỷ lệ tiêm bao phủ 70% dân số, chưa có miễn dịch cộng đồng, vì thế người đã tiêm đủ liều vẫn có thể bị nhiễm (không triệu chứng hoặc nhẹ), vẫn là nguồn lây cho người khác. Đặc biệt, người được tiêm vaccine mà nhiễm SARS-CoV-2 đi tới vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp có thể lây lan cho người chưa tiêm vaccine và gây bùng phát dịch.

Phân tích sâu hơn, TS.BS Phạm Quang Thái, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng khu vực phía Bắc cho biết, ngay cả trong trường hợp tiêm rồi, khi bị nhiễm SARS-CoV-2 vẫn có số lượng ngày nhất định đào thải dữ dội, dù thời gian có thể ngắn hơn với người không được tiêm.

“Người không được tiêm có thể đào thải virus trong 7 ngày, nhưng người được tiêm đủ 2 mũi vaccine có thể chỉ đào thải ngắn trong 3 ngày, nhưng 3 ngày đó vẫn nguy cơ. Việc hoàn thành 2 mũi tiêm chỉ có giá trị bảo vệ người khi nhiễm bệnh sẽ có tình trạng lâm sàng nhẹ, tải lượng virus thấp nhưng vẫn có nguy cơ lây nhiễm. Do đó, nếu đặt ra vấn đề lịch sử đã hoàn thành tiêm chủng vaccine COVID-19 để kết luận được đi lại thoải mái rất khó", Trưởng Văn phòng tiêm chủng khu vực phía Bắc cho hay.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu