00:13 ngày 17/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất nghiêm cấm bán thuốc lá điện tử cho học sinh

10:32 15/07/2024

Tại phiên họp thứ 35 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Ban Dân nguyện đã kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có giải pháp căn cơ để tăng cường công tác quản lý nhà nước về thuốc lá điện tử, có chính sách nghiêm cấm việc bán thuốc lá điện tử cho học sinh.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, theo kết quả tổng hợp từ các cuộc điều tra của WHO (GSHS 2019), Bộ Y tế (GYTS 2022) và kết quả sơ bộ nghiên cứu thực trạng sử dụng thuốc lá điện tử, nung nóng trong học sinh tại 11 tỉnh, thành phố năm 2023 cho thấy tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13 - 17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023.

Ở nhóm 13 - 15 tuổi, tỉ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022, lên 8% năm 2023. Ở nữ giới tuổi 11 - 18, cũng theo kết quả sơ bộ của điều tra tại 11 tỉnh năm 2023, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 4,3%.

Tại Việt Nam, mỗi năm ít nhất 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan thuốc lá. Trong đó đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi là những nguyên nhân chính.

Cũng theo báo cáo của gần 700 cơ sở khám chữa bệnh, bao gồm các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện thuộc sở y tế và trung tâm y tế huyện, chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ nhất quán với quan điểm cấm thuốc lá điện tử vì nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, thế hệ trẻ. Do đó trước mắt, Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TLĐT, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm tương tự. Về lâu dài, Bộ Y tế sẽ sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống tác hại thuốc lá để bảo đảm tính thống nhất.

Thuốc lá điện tử đang được học sinh sử dụng tràn lan. (Ảnh: Nam Trần)

Theo Tuổi trẻ online, tại phiên họp thứ 35 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Ông Nguyễn Anh Trí - Uỷ viên Uỷ ban Xã hội của Quốc hội cũng đồng ý với đề xuất cấm bán thuốc lá điện tử, không chỉ đối với học sinh mà cả đối với người lớn bởi rất có hại do chứa rất nhiều chất gây nghiện, gây ung thư, kích thích hút so với thuốc lá thông thường.

Ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, giáo dục của Quốc hội cho biết, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng dễ bị tẩm ướp các chất ma túy, chất gây nghiện, nhưng điều đáng nguy hiểm hơn là các loại sản phẩm này nhắm vào giới trẻ, thu hút và hấp dẫn trẻ em. Trên thị trường không khó khi cần mua các sản phẩm này, thậm chí mua bán công khai trên mạng xã hội. Trong khi đó, trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì TLĐT chưa có trong định nghĩa của thuốc lá.

Ông Hạ đề nghị, Chính phủ khẩn trương nghiên cứu cả về khoa học và thực tiễn để có những ứng xử phù hợp về mặt pháp lý đối với loại sản phẩm này trong thời gian chưa có khung pháp lý hoàn thiện, phải có những biện pháp kiểm soát và xử lý nghiêm, ngăn chặn và đối với loại sản phẩm này trên thị trường.

Ông Hạ nhấn mạnh, hiện nay, dù không được cấp phép nhập khẩu nhưng thực tế việc mua bán các loại thuốc lá điện tử vẫn tràn lan, có thể dễ dàng mua ở bất cứ đâu. Do đó, phải xác định thuốc lá điện tử không được cấp phép, vậy rõ ràng là hàng lậu, hàng chưa rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong lúc chờ các quy định cụ thể về cấm hay quản lý, các cơ quan chức năng có liên quan cần thực hiện nghiêm việc phòng chống buôn lậu, chống hàng giả, không rõ nguồn gốc... Phải tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu hoặc hàng hóa chưa rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Với những trường hợp buôn lậu, bán với số lượng lớn, ngoài xem xét xử lý hành chính có thể đề nghị các biện pháp xử lý khác mạnh hơn để tạo sự răn đe. Đồng thời, các cơ quan quản lý thị trường, công an cũng cần nâng cao trách nhiệm của mình, vào cuộc xử lý nghiêm minh các trường hợp buôn bán, vận chuyển hàng lậu này.

Thu Thủy (TH)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu