21:34 ngày 18/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề xuất bỏ thắp hương khi lễ chùa

15:46 28/10/2019

(THPL) - Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam cho rằng thay vì đốt hương, phật tử có thể dùng nhang điện tử thay thế.

Theo VTVnews, Thượng tọa Thích Nhật Từ cho biết, việc nguyện cầu điều thiện lành là nhu cầu không thể thiếu trong thực hành tâm linh tuy nhiên không nhất thiết là phải gửi khói hương, chỉ cần gửi cùng tâm thanh tịnh còn gọi là tâm hương. 

Các phật tử thắp quá nhiều nhang tại chùa gây ô nhiễm không khí (Ảnh: Internet)

Theo Tuổi trẻ, Thượng tọa cũng trả lời, nếu thắp một cây thì không sao, nhưng thắp nhiều thì gây ô nhiễm môi trường, không tốt cho sức khỏe con người. Thấy tác hại đó, tôi kêu gọi thay vào thắp hương khói thì thắp tâm hương, tay chắp lên, mặt hướng về Đức Phật, ông bà, các vị có công dâng tấm hương lòng. Khi đó, không gian thờ cũng sạch sẽ hơn, không có khói bụi. Bên cạnh đó, trên bàn thờ cũng có trang trí hương điện tử (tức là thay từ hương khói sang hương điện tử) thì ý nghĩa hương vẫn không mất đi.

Người dân và phật tử khi đến chùa, thấy trên lư hương đã có hương rồi thì không nên thắp thêm, chỉ chắp tay bái. Nếu chưa có hương và muốn thắp thì chỉ thắp một nén và thắp đúng chỗ. Nhiều người để yên tâm, tới chùa mua bó nhang rồi thắp hết cả bó đó dâng Phật, làm không gian chùa chiền bị ô nhiễm khói hương. Do vậy, tôi cho rằng không nên phí phạm tiền mua hương kiểu đó, dùng số tiền đó để làm phật sự và các hoạt động nhân đạo thì tốt hơn, lợi lạc hơn...

Vấn đề thắp huơng quá nhiều gây ô nhiễm khói bụi không khí trong chùa có lẽ không còn là điều mới mẻ, bản thân mỗi phật tử cũng cần ý thức điều này để bảo vệ sự tôn nghiêm và thành tâm thật đúng cách.

Hồng Hạnh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu