07:24 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ có tính phân hóa phù hợp

15:44 26/06/2023

(THPL) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, đề thi sẽ chú ý mức độ vận dụng, vận dụng cao, có tính phân hóa phù hợp để các trường làm căn cứ xét tuyển.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo số thí sinh đăng ký dự thi 1.024.063 học sinh. Trong đó, số thí sinh tự do 37.841 chiếm 3,69% tổng số thi sinh. Các thí sinh chỉ xét tốt nghiệp 47.769 chiếm 4,66% tổng số thí sinh; Thí sinh chỉ xét tuyển sinh đại học 34.155 chiếm 3,33% tổng số thí sinh; Thí sinh xét tốt nghiệp và tuyển sinh 943.340 chiếm 92,91% tổng số thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 28 và 29/6 với 5 bài thi, gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ, tổ hợp khoa học tự nhiên và tổ hợp khoa học xã hội. Theo lịch, đúng 14 giờ chiều mai (27/6), thí sinh sẽ đến phòng thi, làm thủ tục đăng ký dự thi, nắm sơ đồ phòng thi, nghe phổ biến quy chế thi, trong đó cán bộ coi thi sẽ nhắc nhở, lưu ý thời gian gọi thí sinh, thời gian làm bài, những vật dụng thí sinh không được phép mang vào phòng thi…

Đề thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ có tính phân hóa phù hợp. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi cho biết, kỳ thi những năm qua đã được phân cấp, để UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức và chịu trách nhiệm toàn diện. Qua làm việc trực tiếp và báo cáo gửi về, tôi thấy các địa phương đã chủ động chuẩn bị chu đáo.

Các địa phương đều xây dựng kịch bản, phương án dự phòng các tình huống về thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, giao thông, phòng cháy chữa cháy, cung ứng điện... để kịp thời ứng phó trong những ngày thi. Ngoài ra, tổ chức cho học sinh ôn thi và thi thử; hỗ trợ để đảm bảo không thí sinh nào vì khó khăn kinh tế hay đi lại mà không thể tham gia kỳ thi.

Tất cả hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế. Kết quả thi tốt nghiệp THPT được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Ngoài ra, trên 60% trường đại học dùng điểm kỳ thi này để xét tuyển.

Với tính chất như vậy, định hướng đề thi sẽ đảm bảo các mức nhận biết, thông hiểu. Học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình, chủ yếu lớp 12. Đồng thời, đề thi sẽ chú ý mức độ vận dụng, vận dụng cao, có tính phân hóa phù hợp để các trường làm căn cứ xét tuyển.

Trước đó vào đầu tháng 3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi tham khảo để các nhà trường, giáo viên, học sinh ôn tập. Các công việc liên quan đến đề thi được đảm bảo tuyệt đối an toàn, chính xác.

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là công việc thường niên được ngành giáo dục xác định cần tập trung cao nhất, không thể chủ quan, lơ là. Khâu chuẩn bị là khâu quyết định thành công của kỳ thi. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quán triệt tinh thần chỉ đạo "4 đúng (đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ quy trình nào; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường) - 3 không (không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng, áp lực quá mức)".

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu