22:16 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề nghị Công ty Xuân Thiện Hà Giang tạm dừng dâng nước tại Công trình thủy điện Sông Lô 6

11:32 21/04/2021

(THPL) - Chưa thực hiện xong việc việc bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ ông Trần Văn Cao, ông Đinh Trọng Lập, ông Phạm Văn Tuấn, ông Trần Văn Trường (trú tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) thế nhưng những ngày qua, Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang đã cho tích nước lòng hồ để vận hành dự án Công trình thủy điện Sông Lô 6.

Được biết, ngày 25/03/2021, Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang đã có Thông báo số 254/TB-XTHG gửi UBND huyện Bắc Quang cùng các hộ dân về việc tích nước lòng hồ dự án Công trình thủy điện sông lô 6 giai đoạn 02 đến cao trình mực nước dâng thiết kế (cao trình 56,0m) để chạy phát điện.

Thông báo nêu: “Từ ngày 25/03/2021 đến ngày 02/04/2021: Đề nghị các tổ chức, các cá nhân gia đình có liên quan trong khu vực lòng hồ thủy điện Sông Lô 6 di dời các công trình nhà cửa, tài sàn, vật kiến trúc, phương tiện, con người ra khỏi khu vực lòng hồ.

Từ ngày 03/04/2021 tích nước lòng hồ thủy điện Sông Lô 6 đến cao trình mực nước thiết kế (cao trình 56,0m) để chạy phát điện các tổ máy; Trong quá trình tích nước đến cao trình mức nước dâng thiết kế, dừng mọi hoạt động và nghiêm cấm mọi hoạt động trong khu vực lòng hồ như: Sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, xây dựng, đổ thải,… và việc đánh bắt cá khu vực lòng hồ trước ngày 03/04/2021 nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra”.

Tuy nhiên, phản ánh tới cơ quan báo chí, các hộ dân cho rằng, việc Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang dâng nước đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản hợp pháp của dân. Tính đến sáng ngày 21/04/2021, nước đã dâng cao, tràn vào nhà, buộc người dân phải di chuyển đến nơi ở khác, các tài sản trên đất đang dần bị nước nhấn chìm dù chưa nhận được mức đền bù, hỗ trợ thỏa đáng. Trên cơ sở đó, các hộ dân kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền, Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang tạm dừng dâng nước tại Công trình thủy điện Sông Lô 6 để hoàn thiện các thủ tục cũng như bồi thường, hỗ trợ đối với người dân trước khi đưa dự án vào khai thác, vận hành.

Trước đó, các hộ dân đã có đơn gửi đến UBND tỉnh Hà Giang, UBND huyện Bắc Quang cùng các cơ quan có thẩm quyền, đơn có nêu: “Từ năm 2001, chúng tôi đã làm đơn gửi UBND xã Hùng An, huyện Bắc Quang để xin được xây dựng lò gạch trên diện tích đất được nhà nước giao và được sự chấp thuận của UBND xã. Trong suốt quá trình đó, các gia đình chúng tôi tiến hành sản xuất bình thường và nộp thuế, phí cho nhà nước đúng quy định mà không hề có bất kỳ cơ quan chức năng nào yêu cầu hay hướng dẫn chúng tôi phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Chúng tôi là những người nông dân chất phác, quanh năm chỉ biết chăm chỉ lao động, không am tường các thủ tục hành chính nên tin tưởng vào chính quyền địa phương và yên tâm để thực hiện sau khi được UBND xã đồng ý, hoàn toàn không phải là hành vi tự phát....

....Tuy nhiên, UBND tỉnh Hà Giang, UBND huyện Bắc Quang và chủ đầu tư là Công ty TNHH Xuân Thiện Hà Giang lại cho rằng việc xây dựng lò gạch của chúng tôi là tự phát, không được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nên khi tính toán phương án bồi thường đã không xác định đúng loại đất trên thực tế từ năm 2001 (trước khi có Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013); tính giá đất cụ thể để bồi thường không đúng, không sát với thực tế giá thị trường mà chỉ bằng các quyết định hành chính đơn phương, người dân thu hồi đất không được tham gia đóng góp ý kiến, không được thỏa thuận giá bồi thường….

… .Những tài sản này do chúng tôi tạo lập nên bằng mồ hôi, công sức lao động trong suốt quá trình gần 20 năm sản xuất, là tài sản đang hiện hữu trên thực tế và đều có được một cách hợp pháp,…. Việc cơ quan nhà nước đã cho phép chúng tôi được xây dựng lò gạch và tiến hành sản xuất hàng chục năm nay bỗng chốc UBND các cấp phủ nhận thực tế có việc sản xuất, kinh doanh đã xin phép và được chấp thuận trước đó nhưng đồng thời vẫn thu đúng, thu đủ tiền thuế của chúng tôi từ hoạt động sản xuất, kinh doanh đó là quan liêu, trái pháp luật, không đảm bảo tính công bằng, nhân văn, không xem xét đến lợi ích chính đáng của chúng tôi….” – đơn phản ánh nêu.

Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Tại Điều 53. Luật Đất đai năm 2013 quy định:

Điều 53. Giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác

Việc Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất đối với đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật này và phải thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phải giải phóng mặt bằng.

HUE MINH

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu