13:55 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Để dân chờ 15 năm nhận tài sản đấu giá, Cục thi hành án Nghệ An có phần trách nhiệm?

16:23 24/03/2017

(THPL) - Người dân mòn mỏi kêu cứu suốt 15 năm trời mà chưa được bàn giao tài sản đấu giá của nhà nước, mặc dù đã được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất. Vụ việc đã được nhiều cơ quan chức năng có ý kiến nhưng mới đây nhất, Cục thi hành án tỉnh Nghệ An đã có văn bản khẳng định mọi việc tiến hành đúng pháp luật.

15 năm mòn mỏi chờ được bàn giao tài sản đấu giá

Theo như đơn thư “khẩn thiết kêu cứu” ngày 10/2/2017 gửi các cơ quan báo chí, bà Nguyễn Thị Lợi, trú tại khối 4, Thị Trấn Đô Lương, tỉnh Nghệ An nêu rõ: Năm 1998, bà và bà Phượng cùng một số người có cho vợ chồng bà Nguyễn Thị Tuyết (chồng là nguyễn Mạnh Cường) trú tại khối 4, Thị Trấn Đô Lương vay một khoản tiền nhưng sau đó vợ chồng bà Tuyết không chịu trả. Bà Lợi đã làm đơn khiếu nại gửi lên các cơ quan chức năng. Tại bản án HSST số 340/HSST ngày 31/10/1998 của TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên buộc bà Tuyết phải trả cho bà Lợi số tiền 126.868.000đ và 5.178.000đ án phí và phải trả cho bà Phượng số tiền là 11.230.000đ.

Sau khi bản án có hiệu lực, bà Nguyễn Thị Tuyết vẫn không tự nguyện thi hành án, mặc dù ở thời điểm đó bà Tuyết có hai ngôi nhà ở Thị Trấn Đô Lương. 

Căn nhà của Bà Lợi không được sử dụng dù đã được cấp sổ đỏ 15 năm nay. Ảnh: T.Sx

Ngày 10/1/2002  Đội thi hành án huyện Đô Lương (nay là Chi cục THA huyện Đô Lương) buộc phải ra quyết định cưỡng chế thi hành án, kê biên tài sản là nhà và đất ở của bà Tuyết để đảm bảo thi hành án.

Ngày 05/9/2002, Đội THA huyện Đô Lương thành lập Hội đồng bán đấu giá tài sản với đầy đủ các thành phần: Đại diện Viện kiểm sát huyện, Tư pháp Huyện, Phòng tài chính huyện, Đội THA huyện, Công chứng huyện. Việc bán đấu giá tài sản được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tài sản được đưa ra bán đấu giá là ngôi nhà cấp 4 (khối 4, Thị trấn Đô Lương) kèm diện tích đất ở. Tại đây, bà Nguyễn Thị Lợi là người mua được tài sản trên với số tiền 240.180.000đ.

Ngày 2/10/2002, bà Lợi đã nộp đủ số tiền cho Hội đồng đấu giá. Mọi thủ tục sang tên đổi chủ đã thực hiện xong theo qui định của pháp luật. Ngày 28/4/2003, UBND huyện Đô Lương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Lợi. Đã nhiều lần, Phòng THA tỉnh Nghệ An ( nay là Cục THA tỉnh Nghệ An) và Đội THA huyện Đô Lương ( nay là Chi cục THA huyện Đô Lương) ra quyết định bàn giao tài sản trên cho bà Lợi nhưng vẫn không thực hiện được mà không hiểu vì lý do gì?

Ngày 12/12/2016 Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An có công văn số 1566/CTHADS-GQKN chỉ đạo Chi cục thi hành án dân sự huyện Đô Lương thực hiện nghiêm túc theo công văn chỉ đạo của Bộ Tư pháp đã họp liên ngành yêu cầu phải bàn giao tài sản đấu giá cho bà Nguyễn Thị Lợi và báo cáo về cục THA trước ngày 15/1/2017. Nhưng một lần nữa lại có sự cản trở, bà Lợi vẫn chưa nhận được tài sản của mình. Bà Lợi cho rằng không có lý gì mà vụ việc cứ trì hoãn hết lần này đến lần khác không bàn giao tài sản dứt điểm cho bà dẫn đến khiếu nại phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà.

Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An lên tiếng

Sau 15 năm mòn mỏi chờ đợi, kêu cứu khắp nơi, ngày 15/11/2016, bà Lợi tiếp tục gửi Đơn yêu cầu bàn giao tài sản đến Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An. Sau khi nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ việc, ngày 12/12/2016, Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An đã có công văn số 1566/CTHADA-GQKN gửi Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đô Lương. Công văn 1566/CTHADA-GQKN nêu rõ ba quan điểm giải quyết vụ việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Nguyễn Thị Lợi.

Công văn Tổng Cục Thi hành án dân sự gửi đến Chi Cục Thi hành án Huyện Đo Lương, Nghệ An. Ảnh: T.S

Cụ thể tại quan điểm đầu tiên của công văn nêu rõ: “Mặc dù trong quá trình tổ chức thi hành án có một số sai phạm nhưng cần giữ nguyên kết quả bán đấu giá để vừa đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương, vừa phù hợp với tinh thần của Bộ Luật dân sự mới được sửa đổi, bổ sung theo hướng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người thứ ba mua được tài sản”.

Quan điểm thứ hai: “Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An cần căn cứ theo điều 37 Luật thi hành án dân sự xem xét thu hồi Quyết định giải quyết khiếu nại số 262/THA-QĐGQKN ngày 25/12/2003 của Phòng thi án tỉnh Nghệ An (nay là Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An). Đồng thời, cần căn cứ các quy định của pháp luật liên quan đến những sai phạm của Chấp hành viên Chi cục THA huyện Đô Lương trong quá trình thi hành vụ việc đã được Tổng cục chỉ ra để giải quyết khiếu nại của đương sự theo đúng quy định của pháp luật để làm cơ sở cho việc giải quyết tiếp theo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc”.

Quan điểm thứ ba là đối với vụ việc này, trong quá trình giải quyết khiếu nại của đương sự, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An cần tổ chức cho ông Nguyễn Mạnh Cường, bà Nguyễn Thị Tuyết và bà Nguyễn Thị Lợi (người mua được tài sản đấu giá) thoả thuận, thương lượng với nhau về lựa chọn phương hướng, cách thức xử lý đối với tài sản đấu giá.

Công văn tiếp tục nêu rõ: “Để thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Tổng Cục thi hành án dân sự, Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An yêu cầu Chi cục THA dân sự huyện Đô Lương thực hiện giao tài sản nhà và đất ở tại khối 4, Thị trấn Đô Lương (tờ bản đồ 9B, thửa đất số 238, diện tích 99m2) cho bà Nguyễn Thị Lợi, trú tại khối 4, Thị Trấn Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Xây dựng kế hoạch cưỡng chế kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND, Ban Chỉ đạo THA dân sự huyện Đô Lương phối hợp các cơ quan liên quan trong thi hành án dân sự trên địa bàn; giải quyết kịp thời các vướng mắc khó khăn phát sinh trong quá trình phối hợp; chỉ đạo tổ chức cưỡng chế giao nhà cho người mua trúng đấu giá, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, lại tiếp tục hơn 3 tháng trôi qua nhưng Chi cục THA dân sự huyện Đô Lương vẫn chưa thực hiện theo chỉ đạo của Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An. Liệu bà Nguyễn Thị Lợi sẽ phải tiếp tục chờ đợi bao nhiêu năm nữa để nhận được tài sản mua đấu giá đúng pháp luật? Dư luận đặt ra câu hỏi, cơ quan chức năng Nghệ An làm việc có thiếu trách nhiệm, và có hay không những điều "mờ ám" trong vụ việc này ở Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

Nhóm PVPL

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu