02:05 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đề án “Hệ tri thức Việt số hóa” triển khai nhiều chương trình thiết thực

09:36 02/10/2020

(THPL) - Ngày 01/10/2020, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị tham gia Đề án Hệ tri thức Việt số hóa đã tổ chức Chương trình “Kết nối triệu con tim”, phát động Chiến dịch thiện nguyện trên nền tảng số iNhandao và ra mắt các nền tảng số: Kho học liệu số (iGiaoduc), Bản đồ an toàn chống dịch COVID-19, Bách khoa toàn thư Việt Nam.

Đến dự chương trình có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và đại diện các câu lạc bộ thiện nguyện.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam luôn đồng hành trong từng bước phát triển của Đề án Hệ tri thức Việt số hóa 

Nền tảng số iNhandao là dự án thuộc Đề án Hệ tri thức Việt số hóa, được triển khai từ năm 2018, với mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu và phổ biến tri thức trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, tạo điều kiện để cộng đồng tham gia đóng góp, chia sẻ và khai thác, tạo ra các ứng dụng số phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống.

iNhandao cung cấp một môi trường số cho phép người dùng có thể làm các hoạt động từ thiện trên hệ thống, kết nối các nhà tài trợ, nhà làm nhân đạo và những người có hoàn cảnh khó khăn, cần được trợ giúp. Tại iNhandao, cộng đồng sẽ cập nhật thông tin chính xác, minh bạch về địa chỉ cần được giúp đỡ, đảm bảo các hoạt động từ thiện đến tay đúng đối tượng. Tại chương trình, các đại biểu tham dự được trải nghiệm các kết nối trực tiếp tới những địa chỉ khó khăn tại Yên Bái, Phú Thọ, Trường PTCS dân lập dạy trẻ câm điếc Hà Nội...

Nền tảng giáo dục số (iGiaoduc.vn) là sản phẩm hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hoá và các đối tác tài trợ, hỗ trợ. Với mục tiêu tạo ra một nền tảng Kho học liệu số trực tuyến,  thu thập lựa chọn, chia sẻ, học liệu số dùng chung phong phú, tin cậy. Nhằm phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong các nhà trường, đặc biệt phục vụ dạy học trực tuyến. Hệ thống cũng cho phép cộng đồng tham gia biên soạn, đóng góp học liệu số lên kho dùng chung. Đến nay, dự án đã hoàn thành phần mềm nền tảng thu thập và chia sẻ dữ liệu đồng thời cập nhật hàng ngàn bài giảng, hàng trăm đầu sách giáo khoa. Đồng thời, đã tích hợp tài khoản người dùng đặt theo mã định danh từ cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, cấp tài khoản cho hơn 1 triệu giáo viên trên cả nước để tham gia đóng góp, chia sẻ và khai thác sử dụng.

Tại sự kiện, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19, Bộ Y tế cùng Đề án Hệ tri thức Việt số hoá đã ra mắt Bản đồ chung sống an toàn COVID-19 (antoancovid.vn). Bao gồm các tiện ích trên nền tảng Bản đồ Việt Nam (vmap.vn), thể hiện thời gian thực về phòng, chống dịch của cộng đồng, trước mắt là trường học và cơ sở y tế. Đảm bảo việc giám sát điều kiện an toàn COVID-19 được thực hiện thường xuyên, liên tục và minh bạch, sẵn sàng triển khai tại các trường học, bệnh viện từ ngày 1/10/2020.

Dự án biên soạn Bách khoa toàn thư mở (bktt.vn) do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Viện nghiên cứu công nghệ FPT phối hợp triển khai trên nền tảng mã nguồn mở. Đây là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng một nền tảng tổng hợp, hệ thống hóa, lưu trữ và phổ biến những tri thức tinh hoa của Việt Nam và thế giới cho toàn dân trên môi trường số. Mục tiêu trong giai đoạn đầu của dự án là xây dựng phiên bản đầu tiên đạt 60.000 mục từ chất lượng, được cập nhật định kỳ từ nguyên liệu bản mở bởi ban biên soạn chính thức. Sau khi xuất bản trọn bộ bản in giấy, bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam có thể được đưa lên mạng để người dân tra cứu theo quyết định của nhà nước.

Tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chia sẻ, Đề án Hệ tri thức Việt số hóa là của tất cả người Việt Nam vì cộng đồng và chỉ có thể thành công nếu tất cả mọi người cùng tham gia. Triệu con tim được kết nối sẽ có triệu khối óc, triệu bàn tay để tìm ra giải pháp. Tinh thần này và những triển khai phong phú hôm nay như bách khoa toàn thư, học liệu số sẽ được phát triển mở rộng hơn nữa, tiếp tục lan tỏa trong thời gian tới vì tương lai của đất nước.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu