Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương tại thị trường nội địa
(THPL) - Tích cực tìm lối thoát trong biến động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến ngư dân Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, không tiêu thụ được sản phẩm cá ngừ đại dương. Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước.
Tin liên quan
» Việt Nam chiếm lĩnh thị trường cá ngừ đông lạnh Hà Lan
» Năm 2020, xuất khẩu cá ngừ dự kiến chỉ tăng 15%
» EU miễn thuế đối với 11.500 tấn cá ngừ Việt Nam mỗi năm
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nhiều năm qua sản phẩm cá ngừ là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đem lại kim ngạch khoảng 700 triệu USD mỗi năm. Trước đây, sản lượng cá ngừ đại dương đánh bắt của Việt Nam thường không đủ đáp ứng các đơn hàng nhập khẩu của thị trường châu Âu và Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá ngừ đại dương phải nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu từ các quốc gia khác mới đủ cung ứng cho thị trường nhập khẩu. Trong định hướng lâu dài của ngành thủy sản Việt Nam, việc tăng kim ngạch xuất khẩu cho mặt hàng cá ngừ vẫn luôn được xếp hàng đầu.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện tại rất nhiều địa phương có hoạt động khai thác cá ngừ đại dương, phục vụ cho chế biến và xuất khẩu chỉ còn hoạt động cầm chừng, nhiều tàu câu cá ngừ phải nằm bờ do xuất khẩu cá ngừ đại dương gặp bế tắc, cuộc sống của nhiều gia đình ngư dân gắn liền với nghề câu cá ngừ lâu năm lâm vào khó khăn.
Nhằm giải quyết thực trạng trên, các chuyên gia trong ngành thủy sản cho rằng, một trong những hướng gỡ khó đầu ra cho cá ngừ là phải đa dạng các sản phẩm chế biến, tăng sức tiêu thụ ở thị trường trong nước. Về cơ bản để kích cầu tiêu thụ nội địa đối với các mặt hàng thủy sản, trong đó có cá ngừ đại dương, hàng loạt vấn đề cũng cần được giải quyết như: chủng loại sản phẩm phải đa dạng, chất lượng phải đảm bảo, giá cả hợp lý…
Trên thực tế, nếu quyết tâm và có chiến lược tiếp cận thị trường tốt, những vấn đề nêu trên có thể nhanh chóng giải quyết được. Vì công nghệ chế biến cá ngừ của Việt Nam nói chung vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là nổi trội hơn so với nhiều quốc gia khác.
Cũng theo khảo sát của VASEP, hiện tại chỉ với 45.000 đồng, người tiêu dùng nội địa có thể mua được một mắt cá ngừ đại dương đã được chế biến, đóng gói... Với sản phẩm cá ngừ phi lê, cũng chỉ ở mức 240.000 đồng/kg. người thu nhập trung bình vẫn có thể mua cá ngừ để chế biến món ăn trong gia đình. Nếu như trước đây, những con cá ngừ đại dương nặng hàng chục kg chỉ để xuất khẩu, thì nay người tiêu dùng trong nước dễ dàng thưởng thức. Nhiều cơ sở cung ứng sản phẩm cá ngừ đại dương cũng đã đổi phương pháp tiếp thị sang quảng bá trên các trang mạng xã hội, nhằm thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng. Nhiều khách hàng ở xa, bây giờ cũng dễ dàng đặt mua, thậm chí có khách hàng mua cả con cá ngừ đại dương.
Tăng được sức tiêu thụ ngay tại thị trường nội địa là điều hết sức có ý nghĩa với sản phẩm cá ngừ trong thời điểm này. Đặc biệt, theo khảo sát ý kiến từ rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam, vấn đề giá thành lúc này là rất quan trọng, sản phẩm phải có giá phù hợp với người tiêu dùng trong nước, hiện đã có không ít người cũng đang gặp nhiều khó khăn, tạm dừng công việc, giảm thu nhập và hàng ngày đều phải cân đối chi tiêu, tiết kiệm trong biến động khó lường còn tiếp diễn của đại dịch.
Quốc Cường
Tin khác
Giải thưởng “Bền Đam Mê” cùng ứng viên lan tỏa tinh thần sẵn sàng cống hiến đến thệ hệ trẻ Việt Nam
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam
Sắp diễn ra Hội thảo “Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Định”
Lợi thế “3 nhất” đưa tứ lập Ánh Dương thành ngôi sao của thị trường phía Đông Thủ đô
Bộ Công Thương bãi bỏ một số quy định về kinh doanh xăng dầu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/3: Vàng tăng kỷ lục, nhẫn trơn vượt 96 triệu đồng/lượng
Lập Ban Chỉ đạo phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06
(THPL) - Ngày 13/3/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 598/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát...14/03/2025 11:45:18Nhà đầu tư đổ xô săn lùng BĐS thấp tầng mặt tiền “khủng” tại Vinhomes Wonder City
(THPL) - Giữa làn sóng bùng nổ của BĐS phía Tây Thủ đô, khi quỹ đất đẹp ngày càng khan hiếm và thị trường khát những dự án đẳng cấp,...14/03/2025 09:26:29Hôm nay 14/3, Bộ Chính trị họp thống nhất chủ trương về bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh
(THPL) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, ngày 14/3, Bộ Chính trị họp thống nhất chủ trương về tổ chức lại đơn vị...14/03/2025 09:22:32Tập đoàn TH – doanh nghiệp Việt duy nhất được tôn vinh tại giải thưởng Báo cáo Phát triển bền vững Châu Á lần thứ 10
(THPL) - Ngày 06/03 tại lễ công bố Báo cáo Phát triển bền vững tốt nhất châu Á (Asia’s Best Sustainability Report Awards - ASRA) lần thứ 10 do...14/03/2025 09:32:59
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...
- cận 0.25 độ
- Ly giấy tự hủy
- tài khoản chứng khoán
- Thị trường hàng hóa trong ngày
- Phương pháp tẩy tế bào chết da đầu