18:42 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương tại thị trường nội địa

08:01 05/08/2020

(THPL) - Tích cực tìm lối thoát trong biến động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến ngư dân Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, không tiêu thụ được sản phẩm cá ngừ đại dương. Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nhiều năm qua sản phẩm cá ngừ là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đem lại kim ngạch khoảng 700 triệu USD mỗi năm. Trước đây, sản lượng cá ngừ đại dương đánh bắt của Việt Nam thường không đủ đáp ứng các đơn hàng nhập khẩu của thị trường châu Âu và Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá ngừ đại dương phải nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu từ các quốc gia khác mới đủ cung ứng cho thị trường nhập khẩu. Trong định hướng lâu dài của ngành thủy sản Việt Nam, việc tăng kim ngạch xuất khẩu cho mặt hàng cá ngừ vẫn luôn được xếp hàng đầu.

(Hình minh họa) 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện tại rất nhiều địa phương có hoạt động khai thác cá ngừ đại dương, phục vụ cho chế biến và xuất khẩu chỉ còn hoạt động cầm chừng, nhiều tàu câu cá ngừ phải nằm bờ do xuất khẩu cá ngừ đại dương gặp bế tắc, cuộc sống của nhiều gia đình ngư dân gắn liền với nghề câu cá ngừ lâu năm lâm vào khó khăn.

Nhằm giải quyết thực trạng trên, các chuyên gia trong ngành thủy sản cho rằng, một trong những hướng gỡ khó đầu ra cho cá ngừ là phải đa dạng các sản phẩm chế biến, tăng sức tiêu thụ ở thị trường trong nước. Về cơ bản để kích cầu tiêu thụ nội địa đối với các mặt hàng thủy sản, trong đó có cá ngừ đại dương, hàng loạt vấn đề cũng cần được giải quyết như: chủng loại sản phẩm phải đa dạng, chất lượng phải đảm bảo, giá cả hợp lý…

 Trên thực tế, nếu quyết tâm và có chiến lược tiếp cận thị trường tốt, những vấn đề nêu trên có thể nhanh chóng giải quyết được. Vì công nghệ chế biến cá ngừ của Việt Nam nói chung vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là nổi trội hơn so với nhiều quốc gia khác.

Cũng theo khảo sát của VASEP, hiện tại  chỉ với 45.000 đồng, người tiêu dùng nội địa có thể mua được một mắt cá ngừ đại dương đã được chế biến, đóng gói... Với sản phẩm cá ngừ phi lê, cũng chỉ ở mức 240.000 đồng/kg. người thu nhập trung bình vẫn có thể mua cá ngừ để chế biến món ăn trong gia đình. Nếu như trước đây, những con cá ngừ đại dương nặng hàng chục kg chỉ để xuất khẩu, thì nay người tiêu dùng trong nước dễ dàng thưởng thức. Nhiều cơ sở cung ứng sản phẩm cá ngừ đại dương cũng đã đổi phương pháp tiếp thị sang quảng bá trên các trang mạng xã hội, nhằm thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng. Nhiều khách hàng ở xa, bây giờ cũng dễ dàng đặt mua, thậm chí có khách hàng mua cả con cá ngừ đại dương.

Tăng được sức tiêu thụ ngay tại thị trường nội địa là điều hết sức có ý nghĩa với sản phẩm cá ngừ trong thời điểm này. Đặc biệt, theo khảo sát ý kiến từ rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam, vấn đề giá thành lúc này là rất quan trọng, sản phẩm phải có giá phù hợp với người tiêu dùng trong nước, hiện đã có không ít người cũng đang gặp nhiều khó khăn, tạm dừng công việc, giảm thu nhập và hàng ngày đều phải cân đối chi tiêu, tiết kiệm trong biến động khó lường còn tiếp diễn của đại dịch.  

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu