Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cá ngừ đại dương tại thị trường nội địa
(THPL) - Tích cực tìm lối thoát trong biến động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến ngư dân Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, không tiêu thụ được sản phẩm cá ngừ đại dương. Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước.
Tin liên quan
Diễn biến giá tiêu và cà phê trong phiên giao dịch cuối tuần 28/2
Giá lợn hơi hôm nay 28/2 cao nhất đạt 78.000 đồng/kg
Giá vàng và ngoại tệ ngày 27/2: Vàng tiếp tục chìm sâu, USD tăng giá
Bất chấp dịch bệnh, xuất khẩu gạo vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan
Thu hút vốn FDI đạt 5,46 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm
» Việt Nam chiếm lĩnh thị trường cá ngừ đông lạnh Hà Lan
» Năm 2020, xuất khẩu cá ngừ dự kiến chỉ tăng 15%
» EU miễn thuế đối với 11.500 tấn cá ngừ Việt Nam mỗi năm
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nhiều năm qua sản phẩm cá ngừ là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đem lại kim ngạch khoảng 700 triệu USD mỗi năm. Trước đây, sản lượng cá ngừ đại dương đánh bắt của Việt Nam thường không đủ đáp ứng các đơn hàng nhập khẩu của thị trường châu Âu và Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá ngừ đại dương phải nhập khẩu cá ngừ nguyên liệu từ các quốc gia khác mới đủ cung ứng cho thị trường nhập khẩu. Trong định hướng lâu dài của ngành thủy sản Việt Nam, việc tăng kim ngạch xuất khẩu cho mặt hàng cá ngừ vẫn luôn được xếp hàng đầu.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện tại rất nhiều địa phương có hoạt động khai thác cá ngừ đại dương, phục vụ cho chế biến và xuất khẩu chỉ còn hoạt động cầm chừng, nhiều tàu câu cá ngừ phải nằm bờ do xuất khẩu cá ngừ đại dương gặp bế tắc, cuộc sống của nhiều gia đình ngư dân gắn liền với nghề câu cá ngừ lâu năm lâm vào khó khăn.
Nhằm giải quyết thực trạng trên, các chuyên gia trong ngành thủy sản cho rằng, một trong những hướng gỡ khó đầu ra cho cá ngừ là phải đa dạng các sản phẩm chế biến, tăng sức tiêu thụ ở thị trường trong nước. Về cơ bản để kích cầu tiêu thụ nội địa đối với các mặt hàng thủy sản, trong đó có cá ngừ đại dương, hàng loạt vấn đề cũng cần được giải quyết như: chủng loại sản phẩm phải đa dạng, chất lượng phải đảm bảo, giá cả hợp lý…
Trên thực tế, nếu quyết tâm và có chiến lược tiếp cận thị trường tốt, những vấn đề nêu trên có thể nhanh chóng giải quyết được. Vì công nghệ chế biến cá ngừ của Việt Nam nói chung vẫn được nhiều chuyên gia đánh giá là nổi trội hơn so với nhiều quốc gia khác.
Cũng theo khảo sát của VASEP, hiện tại chỉ với 45.000 đồng, người tiêu dùng nội địa có thể mua được một mắt cá ngừ đại dương đã được chế biến, đóng gói... Với sản phẩm cá ngừ phi lê, cũng chỉ ở mức 240.000 đồng/kg. người thu nhập trung bình vẫn có thể mua cá ngừ để chế biến món ăn trong gia đình. Nếu như trước đây, những con cá ngừ đại dương nặng hàng chục kg chỉ để xuất khẩu, thì nay người tiêu dùng trong nước dễ dàng thưởng thức. Nhiều cơ sở cung ứng sản phẩm cá ngừ đại dương cũng đã đổi phương pháp tiếp thị sang quảng bá trên các trang mạng xã hội, nhằm thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng. Nhiều khách hàng ở xa, bây giờ cũng dễ dàng đặt mua, thậm chí có khách hàng mua cả con cá ngừ đại dương.
Tăng được sức tiêu thụ ngay tại thị trường nội địa là điều hết sức có ý nghĩa với sản phẩm cá ngừ trong thời điểm này. Đặc biệt, theo khảo sát ý kiến từ rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam, vấn đề giá thành lúc này là rất quan trọng, sản phẩm phải có giá phù hợp với người tiêu dùng trong nước, hiện đã có không ít người cũng đang gặp nhiều khó khăn, tạm dừng công việc, giảm thu nhập và hàng ngày đều phải cân đối chi tiêu, tiết kiệm trong biến động khó lường còn tiếp diễn của đại dịch.
Quốc Cường
Tin khác
Kon Tum: Bắt giữ 2 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam
Diễn biến giá tiêu và cà phê trong phiên giao dịch cuối tuần 28/2
Giá lợn hơi hôm nay 28/2 cao nhất đạt 78.000 đồng/kg
Hà Nội chốt thời gian học sinh trở lại trường từ 2/3
Truy tố Phó Giám đốc Công ty Trường Xuân chiếm đoạt tiền tỷ của ngân hàng
Tuyên Quang: Xe khách lao xuống vực khiến một người tử vong
CLB Báo chí Hà Tây gửi lời cảm ơn các Mạnh thường quân đồng hành cùng chương trình từ thiện “Tết cho người nghèo quê ta”
(THPL) - Với sự hỗ trợ tinh thần, cùng với những đóng góp vật chất của các Mạnh thường quân trong thời gian vừa qua, chương trình “Tết...27/02/2021 10:52:009 nhóm người được ưu tiên và miễn phí tiêm vaccine phòng COVID-19
(THPL) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19, trong đó nêu rõ 9 nhóm đối tượng...27/02/2021 11:42:24Hải Phòng dừng một số chốt kiểm soát dịch, đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa
(THPL) - Từ 17 giờ ngày 26/2, TP Hải Phòng tạm dừng hoạt động 8 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19; các chốt kiểm soát còn lại vẫn tiếp tục...27/02/2021 11:36:55Xử phạt thêm nhiều trường hợp khai báo y tế gian dối khi về từ vùng dịch
(THPL) - Các đơn vị chức năng của huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế đối với 3...27/02/2021 11:39:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
DOJI sẵn sàng cho “Ngày hội Vàng – Gold Festval 2021”
(THPL) - Dịp Thần Tài năm 2021 rơi đúng vào thời điểm dịch Covid có những diễn biến phức tạp. DOJI đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp phòng dịch an toàn để người dân trải nghiệm mua sắm an toàn, hoàn thành ước nguyện cầu may trong “Ngày hội Vàng” tại Hệ thống gần 200 trung tâm, điểm bán của DOJI và Thế Giới Kim Cương trên toàn quốc vào ngày 20-21/2 tức Mùng 9, Mùng 10 Tháng Giêng Âm lịch. - Tết này giới trẻ nghĩ khác: ‘Lì xì online còn được thì tại sao hái lộc...
- VPBank triển khai chiến dịch đặc biệt “Tết cách ly – Không cách lòng”
- Tại sao BĐS đô thị Phú Quốc sẽ là tâm điểm đầu tư năm 2021?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Nghệ nhân Hoàng Ngọc Minh: Xây dựng thương hiệu nơi ‘đầy nắng gió và bụi đỏ’
(THPL) – Với gần 30 năm xây dựng và phát triển, Thương hiệu Vàng Vĩnh Thạnh 2 đã khẳng định vị trí của mình tại tỉnh Gia Lai cũng như một số tỉnh, thành phố khác trong khu vực. - Bamboo Airways lãi trước thuế 400 tỷ đồng, thuộc số ít hãng bay trên thế...
- LienVietPostBank và Thaiholdings trao tặng 21 tỷ đồng cho Quỹ mua vaccine ngừa...
- Masan Group hoàn thành mục tiêu tài chính năm 2020
- Showroom Sofa giường cao cấp Thế Giới Sofa
- Dịch vụ tư vấn luật kinh doanh
- Bán Bếp điện từ chính hãng
- mua số sim giá rẻ
- Địa chỉ bán chăn ga gối đệm hàn quốc