18:13 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đạo diễn, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Cung Bắc qua đời ở tuổi 75

15:54 13/06/2021

(THPL )- Thông tin từ người thân cho biết, Đạo diễn, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Cung Bắc đã qua đời sáng 13/6/2021 tại nhà riêng ở TP. Hồ Chí Minh, hưởng thọ 75 tuổi.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, Đạo diễn, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Cung Bắc sinh năm 1946, ở tỉnh Quảng Trị. Ông từng học ngành kinh doanh trước khi đến với nghệ thuật. Lúc còn là sinh viên, ông thành lập Ban kịch Thụ Nhân, khá nổi trong giới sinh viên các trường đại học miền Nam. Năm 1974, ông được cử đi nghiên cứu ngành kịch nói tại Pháp và Canada. Sau năm 1975, ông tham gia Đoàn kịch nói Bông Hồng rồi sau đó chuyển sang lĩnh vực điện ảnh từ năm 1982.

Đạo diễn, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Cung Bắc

Ở mảng diễn xuất, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Cung Bắc đã có trên 200 vai diễn điện ảnh, truyền hình và được khán giả đánh giá là một diễn viên tài năng. Khi phim thương mại nở rộ đầu những năm 1990, ông góp mặt trong hàng loạt các bộ phim nổi tiếng như:

‘Vị đắng tình yêu”, “Chuyện tình Mỵ Châu”, “Bà chúa cuối cùng”, “Hồi chuông màu da cam”, “Thăng Long đệ nhất kiếm”... Những vai diễn của ông thường có tâm lý phức tạp, từ một người chồng luôn nhẫn nhục vì gia đình, một bệnh nhân mang tâm hồn vị tha, một người cha độc đoán vô tình khiến con gái gặp bất hạnh... Trong đó, vai Trí trong “Con thú tật nguyền” (đạo diễn Hồ Quang Minh) và vai lão cùi trong phim “Dấu ấn của quỷ” (đạo diễn Việt Linh) là những vai mà ông rất tâm đắc.

Trong vai trò đạo diễn, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Cung Bắc cũng đạt nhiều thành tựu đáng nể phục. Ông nổi tiếng với các phim truyền hình như “Người đẹp Tây Đô”, “Dòng đời”, “Vó ngựa trời Nam”, “Ngược song”, “Mỹ nhân Sài thành”... và phim nhựa “Nhịp đập trái tim”, “Trên cả hận thù”, “Ta tắm ao ta”...

Trong đó, bộ phim nhựa đầu tiên mà ông làm đạo diễn có tên “Nhịp đập trái tim” và được Hội Điện ảnh Việt Nam trao giải thưởng “Đạo diễn phim nhựa đầu tay”.

Năm 1995, bộ phim dài tập “Người đẹp Tây Đô” do nghệ sỹ Lê Cung Bắc thực hiện đã gây tiếng vang lớn khi trở thành một trong những bộ phim ăn khách trên truyền hình Việt. Bộ phim khẳng định tài năng đạo diễn của Lê Cung Bắc, cũng như tên tuổi của hàng loạt diễn viên nổi tiếng như Việt Trinh, Hồng Ánh, Kim Xuân, Hoàng Sơn, Tú Trinh, Võ Thế Vỹ, Anh Thư, Thành Trí…

Năm 1996, bộ phim “Không thể rẽ trái” do đạo diễn Lê Cung Bắc thực hiện được trao huy chương Vàng tại Liên hoan phim Truyền hình toàn quốc năm 1996.

Năm 2001, bộ phim truyền hình “Dòng đời” do ông đạo diễn đã đoạt cả 3 giải thưởng dành cho đạo diễn, quay phim và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Cũng trong năm 2001, Đạo diễn Lê Cung Bắc được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú.

Năm 2005, bộ phim nhựa “Duyên trần thoát tục” của Nghệ sỹ Ưu tú Lê Cung Bắc thực hiện đã được ghi vào kỷ lục Phật giáo Việt Nam. Năm 2008, bộ phim “Vó ngựa trời Nam” do ông đạo diễn đã nhận được nhiều giải thưởng nhất trong Liên hoan phim Truyền hình năm 2010 với 3 huy chương Vàng dành cho “Phim xuất sắc nhất”, “Quay phim xuất sắc nhất” và “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”.

Tại giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam cùng năm, bộ phim “Vó ngựa trời Nam” cũng giành được Cánh Diều vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất phim truyền hình, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Cánh diều Bạc cho bộ phim.

Theo Báo Thanh biên, những năm gần đây, do ảnh hưởng sức khỏe nên Đạo diễn- Nghệ sỹ Ưu tú Lê Cung Bắc tập trung vào viết kịch bản, đọc sách… Ông cho biết mỗi ngày đều tập thể dục, uống cà phê, gặp gỡ bạn hữu trong giới văn nghệ ...

Theo thông tin từ phía gia đình, lễ khâm liệm Đạo diễn- Nghệ sỹ Ưu tú Lê Cung Bắc được tổ chức tại nhà riêng vào lúc 15 giờ ngày 13/6. Lễ di quan diễn ra vào lúc 14 giờ ngày 15/6 và lễ an táng sẽ được tổ chức tại nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc (Cần Giuộc, Long An).

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu