11:40 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đan Phượng: Thanh tra toàn diện đối với vi phạm của Cty CP Xuất khẩu thực phẩm

09:46 03/08/2020

(THPL) - Bức xúc trước hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và gây ô nhiễm môi trường diễn ra trong thời gian dài của Cty CP Xuất nhập khẩu thực phẩm (Cty CP XKTP) tại Khu công nghiệp Cầu Gáo (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) người dân đã phản ánh đến cơ quan chức năng huyện Đan Phượng mong được giải quyết. Mới đây, UBND huyện Đan Phượng đã chính thức ban hành quyết định thanh tra toàn diện đối với việc quản lý, sử dụng đất thuê của Cty này.

Vi phạm tồn tại dai dẳng

Trước đó, ngày 8/7, Thương hiệu và Pháp luật có bài viết “Công ty CP Xuất khẩu Thực phẩm: Xin dự án một đằng thực hiện một nẻo” phản ánh tình trạng Cty CP XKTP được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, song tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định, tái diễn tình trạng sử dụng đất sai mục đích trong thời gian dài, dù đã bị cơ quan chức năng xử phạt trước đó. Những sai phạm của Cty này cũng từng được UBND huyện Đan Phương chỉ rõ trong Kết luận thanh tra số 93/KL-UBND của UBND huyện Đan Phượng đối với việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường đã được chúng tôi nêu trong bài viết trước.

Tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích của Cty CP XNKTP

Theo đó, sau khi bài viết đăng tải, Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về những hành vi vi phạm của Cty này. Đáng chú ý, người dân cũng nhiều lần phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của Cty CP XKTP đến chính quyền xã Đan Phượng, cũng như các cơ quan chức năng huyện Đan Phương và đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này để đảm bảo môi trường sống an toàn cho người dân xung quang khu công nghiệp, cũng như để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật. Tuy nhiên, sau thời gian dài phản ánh, đến nay, các cơ quan chức năng của huyện, xã vẫn “án binh bất động”, chậm trễ trong việc tiếp nhận, xử lý vụ việc theo phản ánh của người dân.

Để làm rõ sự việc, ngày 10/7, phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng. Qua trao đổi, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, bước đầu đã ghi nhận ý kiến phản ánh về những hành vi vi phạm của Cty CP XKTP trong việc sử dụng sai mục đích đất thuê. “Sắp tới, chúng tôi sẽ xem xét, tiến hành thanh tra để có cơ sở giải quyết vụ việc”.

Tuy nhiên đến nay, đã nhiều ngày trôi qua kể từ thời điểm phóng viên liên hệ với Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng, các vi phạm của Cty CP XKTP vẫn tồn tại. Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại khuôn viên đất thuê của Cty CP XKTP cho thấy, bên cạnh xưởng sản xuất bim bim là kho phế liệu và bãi than rộng hàng nghìn m2. Khung cảnh nhếch nhác trên khu đất càng khiến dư luận không khỏi bức xúc bởi sự coi thường, vi phạm pháp luật trong việc sử dụng đất của Cty này.

Cần công khai, xử lý nghiêm vi phạm

Đáng lưu ý, sau khi báo chí vào cuộc phản ánh, các doanh nghiệp thuê đất của Cty CP XKTP có dấu hiệu di chuyển các hạng mục vi phạm ra khỏi khu vực đất thuê, hòng tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Đặc biệt, với những diễn biến có dấu hiệu kéo dài thời gian xác minh, kiểm tra vi phạm của cơ quan chức năng.

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành Quyết định số 5691/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn thanh tra, thanh tra toàn diện Dự án xây dựng Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu của Cty CP XKTP

Trước bức xúc của người dân cũng như phản ánh của báo chí, mới đây, UBND huyện Đan Phượng đã ban hành Quyết định số 5691/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn thanh tra, thanh tra toàn diện Dự án xây dựng Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu của Cty CP XKTP. Theo đó, nội dung thanh tra gồm tất cả các vấn đề có liên quan đến việc sử dụng đất thuê của Cty này. Thời hạn thanh tra là 30 ngày.

Theo Luật sư Hoàng Đức Anh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), Quyết định thanh tra thực hiện theo quy định tại Điều 44, Điều 52 Luật Thanh tra và theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư số 05/2014/TT-TTCP quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của đoàn thanh tra (ĐTT) và trình tự, thủ tục tiến hành cuộc thanh tra.

Theo đó, chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày ký quyết định thanh tra, Trưởng ĐTT có trách nhiệm công bố quyết định thanh tra với đối tượng thanh tra. Thành phần tham dự buổi công bố quyết định thanh tra hành chính thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 Nghị định số 86/2011/NĐ-CP; thành phần tham dự buổi công bố quyết định thanh tra chuyên ngành gồm, đối tượng thanh tra và các thành phần khác do người ra quyết định thanh tra quyết định trên cơ sở báo cáo của Trưởng ĐTT.

Việc công bố quyết định thanh tra phải được lập thành biên bản và được ký giữa Trưởng ĐTT và thủ trưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra.

Khi tiến hành thanh tra, nếu phát hiện có sai phạm đến mức phải xử lý ngay thì Trưởng ĐTT, thành viên ĐTT phải lập biên bản về việc sai phạm để làm cơ sở cho việc xử lý. Khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì Trưởng ĐTT báo cáo người ra quyết định thanh tra xem xét, quyết định.

Như vậy, trong trường hợp này, sự vào cuộc của cơ quan chức năng huyện Đan Phượng cũng đã cho thấy sự trách nhiệm của chính quyền địa phương trước phản ánh về sai phạm trong quản lý đất đai tại doanh nghiệp. Kết quả thanh tra sẽ là căn cứ xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật về đất đai theo Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Cũng theo luật sư, mọi hành vi trì hoãn, hay bao che cho vi phạm của lãnh đạo huyện Đan Phượng (nếu có) đều cần phải được các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội xem xét xử lý nghiêm, theo quy định của pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thanh Tầm - Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu