19:47 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đảm bảo đủ nguồn cung thực phẩm dịp Tết Tân Sửu 2021

20:41 15/01/2021

(THPL) - Theo Bộ NN&PTNT, dịp giáp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm nhu cầu thịt lợn cao nhất trong năm dẫn đến giá lợn hơi tăng lên, nhưng nguồn cung vẫn đang đảm bảo.

Chiều ngày 14/1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức họp báo về công tác an toàn thực phẩm và đảm bảo nguồn cung thực phẩm Tết nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì buổi họp báo, cùng với lãnh đạo Cục Chăn nuôi, Cục Thú Y, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản,

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, năm 2020 là năm mà ngành chăn nuôi thực hiện phòng, chống dịch bệnh tốt nhất, với các biện pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, bệnh dại,.. và các bệnh nguy hiểm đều có kế hoạch quốc gia. Nhờ đó, ngành chăn nuôi năm 2020 đã có sự chuyển biến rõ rệt về tổ chức sản xuất, phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại, tập trung theo chuỗi sạch, hữu cơ, an toàn sinh học.

Sản xuất lúa gạo được mùa, sản lượng thịt các loại năm nay đạt khoảng 5,37 triệu tấn, tăng 3,5% so với năm ngoái; sữa tươi đạt trên 1,1 triệu tấn, tăng 12,9%; trứng 14,15 tỷ quả, tăng 6,6%. Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi nhất là thịt, trứng sẽ tăng lên từ 5 - 10% so với bình quân (nhu cầu thịt các loại khoảng 250 – 350 nghìn tấn/tháng; khoảng 1 – 1,1 tỷ trứng gia cầm,…).

Đảm bảo đủ nguồn cung thực phẩm dịp tết Tân Sửu (ảnh minh họa)

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Văn Trọng cho rằng: “”Với việc duy trì ổn định đàn gia súc, gia cầm, tình hình tái đàn lợn đạt kết quả tốt và tình hình dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, thị trường về cơ bản ổn định, cân đối cung – cầu đảm bảo, đến thời điểm này có thể cam kết đảm bảo nguồn cung thực phẩm sẽ không thiếu hụt, giá thịt lợn sẽ tăng nhưng không đột biến”.

Báo Chính phủ cho hay, thông tin thêm về nguồn cung và giá cả thịt lợn, ông Nguyễn Văn Trọng cho hay, đến thời điểm này, tổng đàn lợn cả nước có 27,3 triệu con, đạt 88% so với trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi, tăng 22% so với tháng 1/2020.

Trong năm 2020, tốc độ tái đàn lợn rất mạnh, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Tổng đàn lợn thịt của 16 doanh nghiệp chăn nuôi lớn hiện có 5,5 triệu con, tăng 175% so với hồi đầu năm. Ngoài ra, nhiều tỉnh thành chăn nuôi lớn cũng có tốc độ tái đàn mạnh như Bình Phước, Đồng Nai…

Được biết, cũng theo Bộ NN&PTNT, dịp giáp Tết Nguyên đán luôn là thời điểm nhu cầu thịt lợn cao nhất trong năm dẫn đến giá lợn hơi tăng lên, còn nguồn cung vẫn đang đảm bảo. Bên cạnh nguồn cung thịt các loại, sản lượng thủy sản năm 2020 đạt khoảng 8,4 triệu tấn, tăng 1,9% so với năm 2019, cũng hoàn toàn đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước kể cả dịp Tết Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021.

Về việc kiểm soát dịch bệnh khi nhập khẩu thịt lợn và lợn giống, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, cần bảo đảm nhiều tiêu chí về chăn nuôi theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Khi nhập khẩu vào Việt Nam, lợn sống tiếp tục được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh, khi kết quả âm tính, bảo đảm an toàn mới cho phép vận chuyển, chế biến, giết mổ.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu