15:45 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đắk Nông: Vì sao Thanh tra Sở NN&PTNT đùn đẩy trách nhiệm, từ chối cung cấp thông tin cho báo chí?

15:34 13/04/2020

(THPL) - Sau khi TH&PL đăng bài viết phản ánh về tình trạng phân bón giả, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông.

Hiện nay trên thị trường các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật được bày bán tràn lan với rất nhiều nhãn hiệu, hàng hóa của nhiều đơn vị sản xuất, phân phối và kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, có một thực tại đáng báo động đó là việc không ít nông dân, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đã mua phải phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, dẫn đến giảm năng suất và sản lượng cây trồng ảnh hưởng tới hiệu quả kinh tế của bà con nông dân.

Trụ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông.

Trước tình hình đó, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc với Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Nông. Tại buổi làm việc, đại diện thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết trong năm 2019, Thanh tra Sở phát hiện 27 trường hợp vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, sai nhãn mác (phân bón 10 trường hợp, thuốc BVTV 13 trường hợp, chế phẩm diệt côn trùng) xử phạt vi phạm hành chính với tống số tiền là 79.400.000 đồng, nộp ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp kết luận thanh tra và các quyết định xử phạt thì ông Nguyễn Văn Thái - Phó chánh thanh tra Sở không đồng ý với lý do "chỉ có Chánh thanh tra mới đủ thẩm quyền cung cấp cho báo chí". Liên hệ với ông Trần Mậu Dũng-Chánh thanh tra thì được trả lời: cứ liên hệ với anh Thái (phó chánh thanh tra), mảng này anh giao anh ấy quản lý nhé. Có gì cứ trao đổi cụ thể với anh Thái.

Cực chẳng đã, PV tiếp tục làm việc với ông Nguyễn Văn Thái. Nhưng, thay vì cung cấp kết luận thanh tra và các quyết định xử phạt thì ông Thái lại chỉ đạo cho bà Đặng Thị Yến Sanh (thanh tra viên) cung cấp. Điều đáng nói là nội dung mà bảng thống kê xử phạt vi phạm hành chính năm 2019 lại không đầy đủ thông tin, không chính xác và có dấu hiệu bị cắt bỏ, thậm chí bà Đặng Thị Yến Sanh còn đề ngh PV không được in, sao, chụp, cung cấp, đưa tin về danh sách cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính do Thanh tra Sở đã cung cấp lên thông tin truyền thông.

Các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính này liệu có điều gì khuất tất hay sao mà phòng Thanh tra phải đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, mặc dù không phải là tài liệu mật nhưng cớ sao vẫn không chu cung cấp cho cơ quan báo chí, thậm chí phớt lờ sự chỉ đạo của cấp trên. Việc làm này không đúng theo khoản 2, điều 38 luật Báo chí 2016. 

Điều 38. Cung cấp thông tin cho báo chí

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây:

a) Thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật;

b) Thông tin về vụ án đang được Điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan Điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề có lợi cho hoạt động Điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm;

c) Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người cóthẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố;

d) Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố.

Vì sao thanh tra Sở Nông nghiêp và PTNT tỉnh Đắk Nông lại có cách hành xử như vậy? Phải chăng Thanh tra Sở đang cố tình ém thông tin và đang cố tình bao che cho các cơ sở sản xuất phân bón và thuốc BVTV hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Đề nghị UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Nông làm r, để rộng đường dư luận.

Hải Nguyễn-Trần Nhật

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu