16:06 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đại Lộc-Quảng Nam: Lãnh đạo xã cho người nhà liên kết thuê đất công trái quy định?

09:39 16/07/2021

(THPL) - Lãnh đạo UBND xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam có dấu hiệu “tạo điều kiện” trái quy định để người nhà liên kết thuê hàng trăm mét vuông đất công của sân bóng cũ tại thôn Lam Phụng làm chỗ trồng cây cảnh, xây nhà vườn, khiến người dân bức xúc.

Trước đó, liên quan đến những dấu hiệu sai phạm tại xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, TCĐT Thương hiệu và Pháp luật đã có hai bài viết “Người nhà cán bộ xã ngang nhiên xây nhà lấn chiếm hành lang thoát lũ” và "Cần xử lý trách nhiệm "quan xã" để người nhà ngang nhiên sai phạm". Theo đó, các bài viết phản ánh những bức xúc của hàng trăm hộ dân dọc theo bờ sông Vu Gia khi bà Nguyễn Thị Diễm Vy là con gái đương kim Phó Bí thư xã Đại Đồng Nguyễn Vinh Quang ngang nhiên lấn chiếm diện tích hành lang thoát lũ để xây dựng nhà ở, có dấu hiệu thách thức pháp luật và chính quyền địa phương. Sự việc chỉ được xử lý dứt điểm khi báo chí phản ánh và UBND huyện Đại Lộc ban hành quyết định cưỡng chế, xử lý công trình vi phạm.

Tưởng chừng những “lùm xùm” liên quan đến “người nhà” lãnh đạo tại xã Đại Đồng sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân sinh sống tại xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam lại tiếp tục có ý kiến bức xúc về việc Chủ tịch UBND xã Đại Đồng - bà Nguyễn Thị Hồng Vĩ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho người nhà thuê sân bóng Lam Phụng cũ, có dấu hiệu trái quy định, gây thất thoát ngân sách nhà nước và tạo bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Cụ thể, nội dung phản ánh cho biết, trước đây sân bóng Lam Phụng cũ được UBND xã Đại Đồng cho ông Trần Thanh Hưng thuê để trồng chuối và trồng xả, tránh để hoang hoá lãng phí. Thế nhưng vào đầu năm 2020, UBND xã Đại Đồng lại tiến hành chấm dứt hợp đồng cho thuê diện tích đất sân bóng Lam Phụng đối với ông Hưng. Sau đó tiến hành cho ông Vĩ và ông Lộc thuê diện tích đất này mà không qua đấu thầu, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Trao đổi với phóng viên, một người dân bức xúc cho biết: “Trước đây là hộ ông Hưng thuê để trồng chuối, trồng cây xả nhưng đến đầu năm 2020 thì diện tích sân bóng này lại được anh Lộc và anh Vĩ, vốn là bạn với nhau và có quan hệ người nhà với Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, đã thuê công nhân xây dựng đến quây lưới B40 để trồng cây cảnh. Nghiêm trọng hơn, trên diện tích đất này còn được chủ đầu tư tiến hành dựng nhà gỗ nhỏ để tiến hành ở tại đây. Chúng tôi là người dân địa phương không hề biết đến việc cho thuê hay đấu thầu về diện tích sân bóng này, chỉ tới khi có thợ đến làm chúng tôi mới được biết...”.

Sân bóng Lam Phụng cũ nay đã trở thành vườn cây cảnh được rào lưới B40 cẩn thận.

Được biết, diện tích đất sân bóng Lam Phụng cũ hiện nay đã được xây dựng rào thép lưới B40 kiên cố, bên trong được chủ đầu tư xây dựng nhà gỗ nhỏ lợp ngói đỏ, xung quanh là nơi trồng và để cây cảnh.

Liên quan đến sự việc này, bà Nguyễn Thị Hồng Vĩ, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: "Sân bóng này trước đây là UBND xã cho ông Hưng thuê, nhưng do tình hình mưa lũ, việc trồng chuối và trồng cây xả không mang lại hiệu quả nên ông Hưng không thuê nữa. Vì thế UBND xã đã tiến hành đấu thầu công khai theo đúng quy định. Thông tin không cho ông Hưng thuê nữa để giao cho người khác thuê là không đúng.
Việc đấu thầu được UBND xã thực hiện công khai, có thông báo mời thầu và được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật...”.

Khi được hỏi về việc nhiều người dân cho rằng người trúng thầu là ông Lộc, em của Chủ tịch xã, và việc đấu thầu này theo hình thức đấu thầu qua mạng hay đấu thầu trên giấy, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: “Em tôi không đứng tên hợp đồng trên đất. Em tôi chỉ liên kết trồng cây cảnh trong khuôn viên thôi. Quá trình đấu thầu chỉ có 1 người tham dự nên họ nghiêm nhiên trúng thầu. Việc này tôi sẽ giao cho cấp phó và cán bộ chuyên môn cung cấp thêm thông tin tài liệu...”.

Trong khi đó, bà Lê Thị Hồng Phúc, Phó chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: “Theo quyết định của UBND xã thời kỳ trước đây là do ông Trần Thanh Hưng thuê diện tích đất này nhưng đến năm 2020 ông Hưng không thuê nữa do bị thiệt hại bởi lũ lụt nên việc trồng chuối và trồng xã không mang lại hiệu qủa về kinh tế...”. Phó chủ tịch xã Đại Đồng cho biết thêm: “Việc đấu thầu được UBND xã thông báo rộng rãi có dán thông báo xuống tận thôn, có ông Vĩ và ông Lộc đến thuê, ông Lộc không đứng tên mà ông Vĩ là người đứng tên thuê diện tích đất sân bóng này với giá 150,000 đồng trên 1 sào,...”.

Trả lời là vậy nhưng khi được PV đặt câu hỏi về việc UBND xã Đại Đồng thực hiện việc cho thuê này có thông qua đấu thầu hay không thì bà Hồng Phúc cho rằng : “Không đấu thầu thì cho thuê để tận thu nộp vào ngân sách nhà nước. Hiện nay đã có kết quả giao đất, khi thông báo thì chỉ có 1 người tham gia nên họ được thuê là điều đương nhiên...nói là đấu thấu nhưng đây thực chất là cho thuê đất, chỉ có biên bản cho thuê thôi”.

Khi được đề nghị tiếp cận thông báo mời thầu, quyết định lựa chọn nhà thầu, quyết định giao đất, hay các hợp đồng cho thuê liên quan đến toàn bộ diện tích sân bóng Lam Phụng thì Phó chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: “Hiện tại đồng chí địa chính đang nắm hồ sơ lại đi địa bàn nên chưa cung cấp được, tôi sẽ gửi hồ sơ sau. Thông tin ông Lộc em chị Vĩ, Chủ tịch UBND xã trúng thầu là không chính xác bởi ông Lộc chỉ liên kết trồng cây cảnh với bạn thôi...”.

Trụ sở UBND xã Đại Đồng.

Như vậy, việc sân bóng Lam Phụng cũ được UBND xã Đại Đồng thực hiện đấu thầu công khai hay cho người nhà của lãnh đạo xã này liên kết với 1 cá nhân khác thuê vẫn là câu hỏi để ngỏ khi Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng đều có sự bất nhất, mập mờ trong sự việc này. Sự bất nhất trong cách trả lời của lãnh đạo xã Đại Đồng khiến dư luận đặt ra câu hỏi nghi vấn, liệu có hay không việc “đi đêm” cho thuê đất công tại địa phương này?

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng có liên quan làm rõ sự việc vừa nêu, tránh gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về nội dung này.

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu