Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, hướng tới kinh tế xanh
(THPL) - Chiều ngày 26/10, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Với chủ đề “Ngành bán lẻ Việt Nam: Hội nhập-Phát triển-Bứt phá-Thành công-Vì quyền lợi người tiêu dùng”, Đại hội không chỉ tổng kết những thành tựu vượt trội mà còn đặt ra những mục tiêu đột phá, hướng tới xây dựng một ngành bán lẻ văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Trong 5 năm qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn như ảnh hưởng của dịch Covid-19 và biến động chuỗi cung ứng toàn cầu, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam vẫn triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Báo cáo tại Đại hội, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký AVR, cho biết Hiệp hội đã mở rộng mạng lưới đáng kể, đạt tổng cộng 111 hội viên và kết nạp mới 47 doanh nghiệp. AVR đã khẳng định vai trò là cầu nối chính sách giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, tích cực tham gia góp ý, phản biện và kiến nghị nhiều chính sách quan trọng liên quan đến thương mại, thuế, bán lẻ, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
Đáng chú ý, Hiệp hội đã mở rộng mạnh mẽ các loại hình thương mại, đặc biệt tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, giúp người dân tiếp cận các mô hình bán lẻ hiện đại, văn minh. Kết nối với Liên đoàn các Hiệp hội Bán lẻ châu Á-Thái Bình Dương và triển khai xúc tiến thương mại tại nhiều thị trường quốc tế như Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Malaysia, Brazil.
Các hội viên tích cực tham gia các chương trình bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng, đồng thời đóng góp 25 tỷ đồng cho công tác từ thiện và an sinh xã hội.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch AVR nhiệm kỳ III Nguyễn Anh Đức nhấn mạnh rằng trong giai đoạn tới, Hiệp hội mong muốn tạo ra sự đột phá phát triển. AVR sẽ là ngôi nhà chung, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối-bán lẻ Việt Nam. Mục tiêu cốt lõi của nhiệm kỳ mới là xây dựng ngành Bán lẻ Việt Nam văn minh, hiện đại, hội nhập sâu rộng, phát triển bền vững, bứt phá mạnh mẽ vì một nền kinh tế xanh-tiêu dùng xanh.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, AVR sẽ tập trung vào khẳng định vai trò cầu nối giữa Nhà nước – doanh nghiệp – người tiêu dùng. Thúc đẩy chuyển đổi số và áp dụng công nghệ xanh. Phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại tới nông thôn, miền núi, hải đảo. Tăng cường hợp tác quốc tế và phát triển thị trường nội địa, tạo kênh tiêu thụ bền vững cho doanh nghiệp.
Đại hội đã tín nhiệm bầu đồng chí Trần Thị Phương Lan giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030. Ban Chấp hành khóa IV gồm 19 ủy viên, trong đó Ban Thường vụ gồm 7 thành viên và Ban kiểm tra gồm 3 thành viên.

Tại sự kiện, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đã đưa ra những đánh giá sâu sắc về tiềm năng thị trường và 5 định hướng quan trọng cho AVR.
Ông Linh cho biết quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam hiện đạt gần 200 tỷ USD và dự kiến sẽ vượt 350 tỷ USD vào năm 2030. Thị trường đang ngày càng quan trọng nhờ vào sự quan tâm sâu sắc từ Chính phủ; tầng lớp trung lưu tăng về quy mô và thu nhập, thúc đẩy chi tiêu cho các sản phẩm giá trị cao hơn, quá trình đô thị hóa và thay đổi thói quen mua sắm, với xu hướng ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước.
Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước như Saigon Co.op, FPT, Thế Giới Di Động đang khẳng định vị thế, trong khi các doanh nghiệp FDI (AEON, Lotte Mart, Central Retail) góp phần đa dạng hóa thị trường.
Trên cơ sở bối cảnh và xu hướng tiêu dùng (bao gồm sự quan tâm đến sản phẩm thân thiện môi trường và nhu cầu tiêu thụ hàng Việt chất lượng), ông Trần Hữu Linh đã gợi mở 5 định hướng chiến lược cho AVR trong nhiệm kỳ mới:
Thứ nhất, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cần tập hợp hội viên, doanh nghiệp, tham gia tích cực vào xây dựng chính sách với các cơ quan bộ, ngành, từ đó triển khai chính sách hiệu quả và tổ chức các chương trình quy mô lớn, mang lại giá trị thực tiễn cho thị trường.
Thứ hai, đầu tư hạ tầng thương mại. Việt Nam hiện có khoảng 1.300 siêu thị, 275 trung tâm thương mại, 7.000 cửa hàng tiện ích và 8.650 chợ truyền thống. Doanh nghiệp bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong định hướng chủng loại hàng hóa và nhu cầu tiêu dùng. Việc đầu tư đa dạng hạ tầng, kết hợp bán lẻ truyền thống và hiện đại, đặc biệt tại vùng sâu, vùng nông thôn là cần thiết.
Thứ ba, kết nối từ sản xuất đến tiêu dùng. Chi phí logistics tại Việt Nam còn cao, vì vậy việc xây dựng hệ thống kết nối hội viên, nhà cung ứng, nhà sản xuất là xu hướng tất yếu. Việc kết nối trực tiếp không chỉ giảm chi phí mà còn giúp hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, hiệu quả.
Thứ tư, chuyển đổi số và thương mại điện tử. Đây là lĩnh vực cần được đầu tư nghiêm túc. Nhiều doanh nghiệp hiện coi thương mại điện tử là hoạt động phụ, nhưng thực tế đây là xu hướng trọng yếu, chi phối thị trường. Việc áp dụng các giải pháp thanh toán số và thương mại điện tử nâng cao hiệu quả kinh doanh và phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.
“Ngày hôm qua (25/6), khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt Nam 2025, Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thử nghiệm bán hàng trên TikTok cùng hai đơn vị, một nghệ sĩ nổi tiếng tham gia, và chỉ trong 2 tiếng, lượng hàng bán ra vượt hơn 6 tấn gạo, một con số ấn tượng mà bán lẻ truyền thống khó đạt được trong cùng thời gian”, ông Linh dẫn chứng.
Thứ năm, nâng cao chất lượng hàng hóa và điều chỉnh giá thành. Bởi lẽ, nếu giá không cạnh tranh, người tiêu dùng sẽ tìm đến hàng giả, hàng nhái hoặc hàng nhập khẩu. Doanh nghiệp Việt Nam cần cân đối giữa chất lượng, giá cả và thị trường, vừa phát triển xuất khẩu, vừa đảm bảo sự cạnh tranh bền vững trên thị trường nội địa.
Bộ Công Thương cũng cam kết sẽ nỗ lực chống hàng giả, hoàn thiện hạ tầng chính sách, thiết lập môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp. AVR được đề nghị quan tâm hơn đến việc quy tụ hội viên và tham gia triển khai các chương trình do Bộ tổ chức.
Minh Anh
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày 8/12: Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm
Ngỡ ngàng vườn cúc họa mi bung nở trắng xóa ở Thanh Hoá
Công an phường Tây Hồ tặng suất cơm nghĩa tình cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
(THPL) - Trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ, các dự án cao tốc Bắc – Nam ghi nhận bước tiến quan trọng khi nhiều...07/12/2025 14:08:00Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
(THPL) - Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.07/12/2025 14:32:28Kết nối tinh hoa và lan tỏa thương hiệu trà Việt vươn ra thế giới
(THPL) - Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng...07/12/2025 14:16:00Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
(THPL) - Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 14/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn...07/12/2025 08:40:35
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


