00:14 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Đặc sản khoai mỡ Bến Kè được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý

10:04 29/09/2022

(THPL) - Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Bến Kè” cho sản phẩm khoai mỡ của ấp Bến Kè (xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An). UBND huyện Thạnh Hóa là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Bến Kè là tên gọi của một trong 4 ấp thuộc xã Thủy Đông, được hình thành từ khá sớm so với lịch sử khai phá vùng Đồng Tháp Mười ( thành lập năm 1836, theo địa bạ triều Nguyễn), nằm ở vùng rìa của lòng chảo Đồng Tháp Mười.

Từ năm 1975, Bến Kè được biết đến là vùng đất của củ khoai mỡ. Cây khoai mỡ với giống bản địa được người dân địa phương đưa vào cơ cấu cây trồng chủ lực của địa phương nhằm góp phần đa dạng hóa cây trồng địa phương và gia tăng sản xuất.

Khoai mỡ trắng Bến Kè

Đến nay, toàn bộ huyện Thạnh Hóa đã tập trung sản xuất khoai mỡ với hơn 2.799 ha với năng suất trung bình 15 tấn/ha, sản lượng 41.506 tấn, giá bán bình quân 8.000đ/kg, lợi nhuận thấp nhất là 40 triệu đồng/ha. Sản phẩm củ khoai mỡ không chỉ được phân phối trong phạm vi khu vực nhỏ hẹp của địa phương mà còn vươn mình đến tận khu vực Châu Âu, Đài Loan, Trung Quốc, Nhật và Cambodia, mang lại niềm tự hào của vùng đất Thạnh Hóa.

Khoai mỡ tím

Mỗi năm vào mùa khoai mỡ từ tháng 11 đến tháng 7, ngang qua vùng Thạnh Hóa – Long An theo đường quốc lộ N2 nối từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh Miền Tây và quốc lộ 62 nối từ thành phố Tân An đi biên giới Campuchia thông qua cửa khẩu Bình Hiệp, đâu đâu cũng thấy cảnh tấp nập trên bến dưới thuyền đầy ắp khoai mỡ đang chờ được thương lái vận chuyển đi các địa phương và đến các nhà máy tiêu thụ.

Củ khoai mỡ Bến Kè có hình trụ tròn, dài thuôn đều, ít phân nhánh, trọng lượng củ lớn (1,7 – 2,5 kg/củ với khoai mỡ trắng, 0,9 – 1,7 kg/củ với khoai mỡ tím), thân củ có nhiều rễ phụ, bề mặt cắt nhớt, có nhiều chất nhầy, hạt tinh bột có hình tròn phân bố đều, có ranh giới rõ. Khoai mỡ Bến Kè giàu tinh bột, hàm lượng nước thấp, giàu khoáng chất và dinh dưỡng. 

Ngoài các điều kiện tự nhiên đặc thù, người dân Bến Kè cũng có những bí quyết sản xuất riêng, góp phần tạo nên tính chất, chất lượng đặc thù của củ khoai mỡ.

Thảo Nguyên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu